Chi cục Thuế thành phố Yên Bái quyết liệt, đồng bộ giải pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/3/2023 | 7:21:16 AM

YênBái - Là năm “bản lề” trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, năm 2023 đặt ra cho thành phố Yên Bái cũng như ngành thuế thành phố rất nhiều thách thức về yêu cầu, nhiệm vụ thu ngân sách (TNS).

Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái giải quyết các thủ tục hành chính thuế.
Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái giải quyết các thủ tục hành chính thuế.

Tuy nhiên, với tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi hoàn cảnh và quyết tâm cao, thành phố đã xác định được những giải pháp phù hợp để triển khai hiệu quả công tác TNS theo chỉ tiêu cấp trên giao cho. 

Năm 2023 thành phố được tỉnh giao dự toán TNS Nhà nước trên địa bàn là 890 tỷ đồng, dự toán phấn đấu của thành phố là 900 tỷ đồng và nếu trừ tiền sử dụng đất thì tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn là 550 tỷ đồng. 

Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán TNS được giao, ngay từ những tháng đầu của năm 2023, Ban Chỉ đạo TNS thành phố đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp thu theo chỉ đạo, điều hành của ngành thuế và của tỉnh; chỉ đạo các ngành, UBND các phường, xã phối hợp chặt chẽ với ngành thuế trong quản lý nguồn thu; tham mưu kịp thời các giải pháp để quản lý thu thuế hiệu quả; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý thuế trên địa bàn. 

Cùng đó, Chi cục Thuế thành phố còn triển khai quyết liệt, đồng bộ mọi giải pháp quản lý khai thuế, nộp thuế, kế toán thuế, thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; thường xuyên rà soát để nắm bắt kịp thời tình trạng hoạt động của người nộp thuế, khai thác những lĩnh vực còn tiềm năng, có dư địa tăng thu để đề ra các biện pháp quản lý phù hợp, hiệu quả. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách thuế mới, chế độ quản lý sử dụng hóa đơn điện tử, hỗ trợ người nộp thuế. 

Ông Trần Quốc Toản - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: với mục tiêu phấn đấu vượt dự toán được giao, ngay từ những ngày đầu của năm 2023, Chi cục đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo TNS thành phố triển khai các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính và nộp thuế. 

Tăng cường sự phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của thành phố và các phường, xã để tạo sự đồng bộ, thống nhất từ tuyên truyền đến tổ chức quản lý thu; đặc biệt là sự phối hợp với UBND các phường, xã trong quản lý thuế; đẩy mạnh hiện đại hóa ngành thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính; duy trì và mở rộng việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử; thực hiện điện tử hóa, số hóa các khâu trong quản lý thuế.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Đồng thời, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện công khai các doanh nghiệp nợ đọng tiền thuế, tiền phạt vi phạm pháp luật. 

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ cấp thành phố đến cơ sở, thời gian này, cấp ủy, chính quyền các xã, phường đang quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt, kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ TNS Nhà nước; tập trung thực hiện tốt việc quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn; khai thác, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn là thế mạnh của địa phương.

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên cho biết: Năm 2023, xã được giao dự toán TNS Nhà nước là 8 tỷ đồng. Lường trước những khó khăn, nên ngay từ những tháng đầu năm, UBND xã đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp TNS.

Giới Phiên tập trung khai thác, quản lý các nguồn thu; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên cơ sở kinh tế hộ gia đình và hợp tác xã; UBND xã, Hội đồng Tư vấn thuế xã đã phối hợp với đội thuế liên xã, phường thực hiện rà soát, lập bộ thuế các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn; niêm yết công khai; đôn đốc, theo dõi thu nộp và thu nợ thuế; xác minh tình trạng, giải quyết miễn giảm cho các hộ nghỉ, bỏ kinh doanh… và đến ngày 27/2, địa phương đã TNS đạt trên 1,2 tỷ đồng, bằng 15% dự toán năm; trong đó, thu cân đối trên 200 triệu đồng, thu từ đất đạt 1 tỷ đồng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ thành phố tới cơ sở, tổng TNS Nhà nước trên địa bàn thành phố Yên Bái đến ngày 26/2 ước đạt 110,4 tỷ đồng, bằng 12% dự toán pháp lệnh; trong đó, thu cân đối ngân sách ước đạt 75 tỷ đồng, bằng 13% dự toán pháp lệnh, tăng 21% so với cùng kỳ, thu tiền giao đất đạt 35,3 tỷ đồng, bằng 10% dự toán pháp lệnh. Kết quả này sẽ là tiền đề quan trọng để thành phố sớm hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán TNS năm 2023, góp phần tạo nguồn lực để phát triển đô thị.

Quang Thiều

Tags Thành phố Yên Bái thu ngân sách thu cân đối tiền sử dụng đất

Các tin khác

Thực hiện Đề án di dời chợ Yên Ninh (chợ Bến Đò cũ), thuộc phường Yên Ninh sang chợ Bến Đò mới thuộc xã Giới Phiên, tới nay, thành phố Yên Bái đã và đang triển khai công tác di dời, sắp xếp vị trí kinh doanh cho các tiểu thương và nhân dân. Việc di dời chợ nhằm tạo điều kiện cho các tiểu thương mua bán ổn định, lâu dài, qua đó lập lại trật tự đô thị, đảm bảo cho hoạt động của các cơ quan, trường học, các cơ sở tôn giáo... trên tuyến đường.

Từ một tỉnh được coi là “vùng trũng” của thu hút đầu tư, song bằng tư duy nhạy bén, các quyết sách táo bạo của lãnh đạo tỉnh, Yên Bái đang biến mình thành thỏi nam châm thu hút một lượng vốn lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư…

Ảnh minh họa

Lãi suất tiết kiệm được các ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh bắt đầu từ hôm nay (6/3). Theo đó, tất cả các ngân hàng đều có mức lãi suất dưới 9,5%/năm.

Gia đình ông Giàng A Hồng, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải vay vốn từ Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn để phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản.

Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn theo Quyết định 31/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái triển khai là chương trình có dư nợ chiếm tỷ trọng cao thứ 2 trong tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục