Thành phố Yên Bái: Cần quyết liệt trong thu tiền sử dụng đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2018 | 1:42:50 PM

YBĐT - Năm 2018, thành phố Yên Bái được tỉnh giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất (TSDĐ) là 115,5 tỷ đồng. Đến hết ngày 31/8/2018, số thu TSDĐ mới đạt 29 tỷ đồng, bằng 25,1 % dự toán.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Nguyên nhân dẫn đến số thu TSDĐ đạt thấp là do từ đầu năm đến nay, thành phố mới có 2 quỹ đất được đưa ra đấu giá với số tiền khoảng 30 tỷ đồng. Một số quỹ đất đã có trong kế hoạch từ đầu năm, đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật, phương án bồi thường nhưng người dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và lý do là người dân không đồng ý với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện dự án phát triển quỹ đất dân cư và có ý kiến về đơn giá bồi thường đất nông nghiệp thấp, đặc biệt là đơn giá bồi thường đất nông nghiệp tại các phường gây khó khăn trong giải phóng mặt bằng.
 
Vì vậy, đối với những quỹ đất này không đưa ra đấu giá được theo đúng dự kiến. Ngoài ra, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hợp pháp hóa của người dân trên địa bàn thấp; một số người dân đã đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng không phù hợp với quy hoạch nên không thực hiện được việc chuyển mục đích sử dụng đất…

Ông Phạm Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Đến thời điểm 31/8/2018, trên địa bàn có 331 lượt hồ sơ nợ TSDĐ với số tiền phải thu nộp là trên 51 tỷ đồng. Số tiền đã nộp là 29 tỷ đồng, trong đó có 179 hồ sơ chậm nộp với số TSDĐ phải nộp gần 20 tỷ đồng, Chi cục đã thu được 16,5 tỷ đồng, trong đó có 16,2 tỷ đồng là TSDĐ và 366 triệu đồng là tiền chậm nộp theo quy định (0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp theo Khoản 3 Điều 3 Luật số 106/2016/QH13 ngày 6/4/2016). Nhiệm vụ thu TSDĐ từ giờ đến cuối năm còn rất nặng nề, số lượt hồ sơ chậm nộp và số TSDĐ quá hạn theo thông báo của cơ quan quản lý thuế sẽ tiếp tục tăng.

Như vậy, nhiệm vụ thu TSDĐ từ giờ đến cuối năm là 86,5 tỷ đồng; trong khi đó, số lượt hồ sơ chậm nộp và số TSDĐ quá hạn theo thông báo của cơ quan quản lý thuế sẽ tăng... Để thực hiện có hiệu quả nguồn thu này, Chi cục Thuế thành phố cần chủ động tham mưu với Thường trực UBND thành phố chỉ đạo các ngành, xã, phường tập trung vào nguồn thu từ đất.
 
Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành có liên quan trong quản lý thu ngân sách thực hiện thu triệt để TSDĐ và tiền chậm nộp của các tổ chức, cá nhân mới trúng đấu giá và các tổ chức, cá nhân chậm nộp. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ kèm theo phiếu chuyển thông tin địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất; đồng thời, ban hành thông báo thu tiền đúng thời gian, đúng quy định.
 
Định kỳ hàng tháng, bộ phận quản lý xác định nghĩa vụ tài chính của Chi cục Thuế gửi danh sách các tổ chức, cá nhân còn tồn đọng đến cán bộ phụ trách các xã, phường để đối chiếu đôn đốc các trường hợp trúng đấu giá đất mà chưa nộp TSDĐ và tiền chậm nộp; phối hợp tốt với Phòng Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất và cơ quan thu tiền (kho bạc, ngân hàng) để xử lý TSDĐ, tiền chậm nộp theo thông báo của cơ quan thuế; kiên quyết không thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hồ sơ phải tính tiền chậm nộp mà chưa nộp tiền vào ngân sách.
 
Từ nay đến cuối năm, Chi cục tiếp tục phối hợp lập danh sách các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá chậm nộp TSDĐ trên 180 ngày để đề nghị xử lý…

Phạm Quang

Các tin khác
Tổ Hợp tác trồng quế xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên chăm sóc quế.

YBĐT - Bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh tập trung triển khai nhiệm vụ phát triển KTTT, thành lập mới các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

YBĐT - Khắc ghi lời Bác dạy "Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ", giao thông sẽ là tiền đề, động lực quan trọng đưa dẫn những nguồn lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Trước những nguy cơ từ dịch tả lợn châu Phi có thể xâm nhập vào Việt Nam, việc phòng chống dịch bệnh đang được tăng cường tại khu vực biên giới.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam, pha II, 2018-2020” sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Đức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục