Hội Cựu chiến binh Yên Bình thúc đẩy giảm nghèo trong hội viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 7:35:28 AM

YênBái - Hội Cựu chiến binh huyện Yên Bình có 25 tổ chức cơ sở hội, có 175 chi hội, với tổng số 5.748 hội viên, trong đó có 1.308 đảng viên. 5 năm qua, phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên là kết quả ấn tượng.

Mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến ở thôn An Lạc, xã Hán Đà, huyện Yên Bình.
Mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến ở thôn An Lạc, xã Hán Đà, huyện Yên Bình.


Chúng tôi đến thăm mô hình làm kinh tế giỏi của hội viên Nguyễn Minh Tiến ở thôn An Lạc, xã Hán Đà - một trong những mô hình điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện đang xây dựng. 

Được biết, ông Tiến đầu tư mở xưởng chế biến gỗ rừng trồng 1,5 tỷ đồng, trồng 8 ha rừng kinh tế, trồng 1 ha bưởi Đoan Hùng, chăn nuôi trên 200 con gia cầm..., giải quyết việc làm thường xuyên cho 18 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông Tiến đạt gần 2 tỷ đồng, trừ chi phí cho thu từ 650 triệu đồng/năm trở lên. Năm nay, do thị trường tiêu thụ các sản phẩm gỗ rừng trồng không ổn định, không có đơn hàng giá trị cao, sản xuất không có lãi, song ông Tiến vẫn quyết tâm duy trì sản xuất để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tiến còn tích cực tham gia công tác tại địa phương. Với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Lạc, ông cùng các đảng viên trong Chi bộ vận động các nguồn lực bê tông hóa cơ bản hoàn thành các tuyến đường trục thôn, đường ngõ xóm; huy động ủng hộ trên 15 triệu đồng để kéo 5,7 km điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm; trồng 2 km đường hoa để hoàn thành những tuyến đường xanh - sạch - đẹp cho thôn. 


Năm 2022, thôn An Lạc được phân bổ chỉ tiêu kiên cố hóa 300 m đường giao thông. Nhà nước hỗ trợ xi măng, ông Tiến đã vận động nhân dân trong thôn đóng góp tiền của, cát, sỏi, ngày công lao động kiên cố hóa hóa được trên 600 mét đường bê tông rộng 3 mét, dày 14 cm. Riêng gia đình ông Tiến đã đóng góp 25 triệu đồng để bê tông hóa các tuyến đường này... 

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, đến năm 2022, Hội CCB Yên Bình có trên 30 hộ gia đình hàng năm có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. 

Hội đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ Doanh nhân CCB huyện; thành lập mới và duy trì hoạt động 15 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 37 tổ hợp tác, 7 trang trại, 150 gia trại và 36 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp; tạo việc làm ổn định cho trên 342 lao động là CCB và con em CCB với mức thu nhập bình quân hàng tháng từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. 

Trong giai đoạn 2017 - 2022, các cấp Hội CCB trong huyện đã tập trung chỉ đạo khai thác, quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên 101 tỷ đồng, nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120) trên 142 triệu đồng, giúp cho trên 2.275 hộ gia đình được tiếp cận các nguồn vốn vay, giải quyết việc làm cho trên 3.670 lao động, xóa được 17 nhà tạm, nhà dột nát. 

Kết quả phát triển kinh tế, giảm nghèo nâng cao đời sống trong toàn Hội thật ấn tượng. Nếu như đầu nhiệm kỳ (năm 2017), toàn Hội có 629 hộ nghèo, chiếm 12% thì đến đầu năm 2022, số hộ nghèo toàn Hội đã giảm xuống còn 1,89%; số hộ khá, giàu là 3.638 hộ, chiếm 62,5%, tăng 5,8%. 

Toàn Hội có 20 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; có 3 cá nhân được Trung ương Hội và 8 cá nhân được Tỉnh hội công nhận là hội viên CCB làm kinh tế giỏi; 1 cá nhân được Trung ương hội tặng bằng khen; 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 6 cá nhân được Tỉnh hội tặng bằng khen... 

Những kết quả đạt được trong Phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của các cấp Hội CCB huyện Yên Bình trong giai đoạn vừa qua đã góp phần giúp hàng trăm gia đình hội viên thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu hợp pháp.

Minh Hằng

Tags Cựu chiến binh Yên Bình Hán Đà hội viên CCB bộ đội Cụ Hồ

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Ngày 22/5, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ban, ngành liên quan đã tham dự Hội nghị trực tuyến phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023, do Bộ Công thương tổ chức.

Hành khách đi tàu tại ga Sài Gòn.

Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp Hè 2023, ngoài các chuyến tàu đang hoạt động hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (Sài Gòn – Hà Nội), SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng), SNT1/2 (Sài Gòn – Nha Trang), SPT1/2 (Sài Gòn – Phan Thiết), Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ Sài Gòn đến Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội và ngược lại.

Sau 3 kỳ điều chỉnh giảm, giá xăng đã tăng trở lại từ 15h00 chiều nay (22/5).

Các tổ hợp tác ở Yên Bái giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 18.000 lao động. (Ảnh: Thành Trung)

Hiện, toàn tỉnh Yên Bái có 668 hợp tác xã (HTX) với 32.497 thành viên, tổng vốn điều lệ 1.481 tỷ đồng, doanh thu bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/HTX; lợi nhuận bình quân HTX đạt 450 triệu đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 5,3 triệu đồng/tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục