Yên Bái tăng cường bảo vệ gia cầm mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 7:43:41 AM

YênBái - Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trong thời gian qua, nhiều hôm thời tiết ngoài trời lên tới 39 - 40 độ C. Nắng nóng như vậy, đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đàn gia súc, gia cầm; dịch bệnh dễ xảy ra hơn do vật nuôi mệt mỏi, căng thẳng, đặc biệt là tình trạng “sốc nhiệt”....

Bà Nguyễn Thị Hảo, thôn Thịnh Vượng, xã Quy Mông ở huyện Trấn Yên chăm sóc gà thả vườn mùa nắng nóng.
Bà Nguyễn Thị Hảo, thôn Thịnh Vượng, xã Quy Mông ở huyện Trấn Yên chăm sóc gà thả vườn mùa nắng nóng.

Hiện nay, người chăn nuôi Yên Bái vẫn chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hai cách chủ yếu là chăn thả tự nhiên trên vườn đồi và nuôi nhốt trong chuồng trại. Trong đó, số lượng đàn gia súc, gia cầm nuôi nhốt chiếm tỷ lệ lớn hơn. Gắn bó với nghề nuôi gà Minh Dư gần 8 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Hải ở xã Minh Quán, huyện Trấn Yên thường xuyên nuôi  khoảng 1.000 con gà thịt.

Theo anh Hải: "Giống gà Minh Dư rất nhạy cảm khi thời tiết thay đổi, đặc biệt khi trời nắng nóng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe, giảm sức đề kháng và chậm lớn. Vì vậy, vào mùa hè tôi lợp thêm một lớp lưới chắn nắng trên mái chuồng trại và khoảng sân không có cây bóng mát. Cùng đó, điều tiết lượng nước uống hợp lý để tránh thân nhiệt tăng cao cho gà. Về chế độ dinh dưỡng, tôi cho gà ăn thức ăn giàu dinh dưỡng; đồng thời, phải chọn gà giống khỏe mạnh rồi tiêm phòng vắc - xin đầy đủ”. 

Cũng là hộ chăn nuôi gà thương phẩm với số lượng lớn, chị Trần Thị Thủy ở xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đã quyết định nuôi gà mía thả vườn thay vì nuôi nhốt trong chuồng. Để gà phát triển khỏe mạnh, tránh dịch bệnh, chị luôn chú trọng vệ sinh thú y trong chăn nuôi. 

Chị Thúy cho biết: "Vào mùa hè, tôi thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, định kỳ thay chất độn chuồng, luôn giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ, không đọng phân, nước thải. Đệm lót chuồng được trộn với chế phẩm vi sinh và trải mỏng nhằm xử lý triệt để nguồn phân thải, tránh gây mùi và phát sinh nhiệt trong chuồng nuôi, hạn chế mầm bệnh phát sinh.

Theo Cục Thống kê tỉnh, hiện nay, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh có hơn 7.186.000 con, tăng 4,3% so với cùng kỳ; trong đó, đàn gà đạt 6.384.000 con, tăng 5,23% so với cùng kỳ; đàn vịt, ngan, ngỗng là 704.000 con, giảm 1,22% so cùng kỳ; gia cầm khác 96.000 con. 

Nguyên nhân đàn gia cầm tăng và tập trung ở đàn gà là do hiện nay tỉnh đang phát triển mạnh các mô hình chăn nuôi gia cầm quy mô vừa và lớn theo chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Sản lượng thịt hơi gia cầm xuất chuồng đạt 8.349 tấn, tăng 5,6% so với cùng kỳ. 

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, gia cầm là vật nuôi khả năng chịu nhiệt kém do lớp lông dày, không có tuyến mồ hôi để giải phóng thân nhiệt nên vào mùa hè thường có biểu hiện khó thở, thở gấp, mệt mỏi, bỏ ăn, xõa cánh, sức đề kháng giảm, dễ mắc dịch bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển. 

Để bảo đảm hiệu quả kinh tế, người chăn nuôi gia cầm cần thực hiện tốt các biện pháp kiểm tra, cải tạo, nâng cấp hệ thống chuồng trại; mái chuồng nên làm đơn giản bằng tranh, tre, lá hoặc lợp hai mái để chống nóng trực tiếp và tăng cường độ thoáng của chuồng; xung quanh được che chắn, tránh được mưa tạt, gió lùa khi mưa giông. 

Đối với chuồng kín, cần lắp đặt hệ thống quạt thông gió và giàn mát hợp lý tạo sự thông thoáng và giảm được lượng khí độc lưu thông trong chuồng, chuồng trại chăn nuôi phải bảo đảm luôn sạch sẽ. Nếu trời quá nóng, có thể thả gà ra vườn, gốc cây quanh chuồng. 

Về chế độ dinh dưỡng cho đàn gia cầm trong những ngày nắng nóng, cần tăng số lượng máng uống, cung cấp đủ nước mát và sạch cho gia cầm uống, giúp giảm nhiệt độ cơ thể; cho ăn thức ăn chất lượng tốt, bảo đảm không thiu mốc, không chứa độc tố; bố trí khẩu phần ăn giàu năng lượng thay cho tinh bột để hạn chế sản sinh nhiệt; chuyển thời gian cho ăn vào lúc trời mát hoặc ban đêm; bổ sung thêm vitamin C, B, Complex, chất điện giải vào nước uống cho gia cầm để tăng cường sức đề kháng...

Trao đổi với lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh được biết, thời tiết nắng nóng như hiện nay, các hộ chăn nuôi cần tăng cường vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh. Bên cạnh biện pháp vệ sinh và làm mát chuồng trại thì cần cung cấp đầy đủ nước uống sạch và thức ăn dễ tiêu hóa, đầy đủ dinh dưỡng, có bổ sung vi lượng cần thiết để hỗ trợ sức đề kháng cho vật nuôi.
Quang Thiều

Tags Yên Bái gia cầm mùa nắng nóng đàn gia cầm vật nuôi đàn trâu bò

Các tin khác
Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà sản xuất các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp được tiêu thụ tại nhiều thị trường trong nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái vừa ra Quyết định số 100/QĐ-SNN thành lập Tổ thu hút đầu tư của Sở.

Từ ngày 1-6 hồ thủy điện Thác Bà đã dưới mực nước chết. Ảnh chụp ngày 8-6.

Trong đó, 9 hồ ở mực nước chết: Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An.

Sáng 8/6, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Nasaki Việt Nam (có nhà máy đặt tại Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái) đã ký kết hợp đồng nhà phân phối độc quyền sản phẩm ngói màu với Công ty TNHH Đầu tư LSG Investment Campuchia.

Bờ hồ trung tâm Km5 được cải tạo, góp phần xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) được triển khai trên địa bàn thành phố Yên Bái từ năm 2015 đến nay đã hoàn thành. Dự án được triển khai mở ra cơ hội cải thiện diện mạo đô thị thành phố nhưng lại áp dụng phương thức đầu tư mới chặt chẽ hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục