Yên Bình nỗ lực thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2023 | 1:53:56 PM

YênBái - Năm 2023, huyện Yên Bình được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách (TNS) Nhà nước 383,4 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 243,4 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất 140 tỷ đồng.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Để bảo đảm tiến độ, yêu cầu công tác TNS, Thường trực Huyện ủy thường xuyên làm việc với các cơ quan, đơn vị khối tài chính để đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, rà soát các nguồn thu còn tiềm năng; xây dựng kế hoạch tạo lập quỹ đất, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải phóng mặt bằng để các đơn vị thi công hoàn thành cơ sở hạ tầng giúp UBND huyện chỉ đạo điều hành TNS cả năm.

Theo Chi cục Thuế huyện Yên Bình, đến ngày 17/5 tổng TNS Nhà nước trên địa bàn đạt 96,1 tỷ đồng, bằng 25% dự toán tỉnh giao; trong đó, thu cân đối đạt 78,8 tỷ đồng, bằng 32% dự toán tỉnh giao, thu tiền giao đất đạt 17,2 tỷ đồng, bằng 12% dự toán tỉnh giao. 

Cụ thể, thu quốc doanh đạt 4,1 tỷ đồng, bằng 26% dự toán giao; thu liên doanh đầu tư nước ngoài đạt 4,5 tỷ đồng, bằng 26% dự toán giao; thu ngoài quốc doanh đạt 47,5 tỷ đồng, bằng 33% dự toán giao; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 7,3 tỷ đồng, bằng 37% dự toán giao; thu tiền sử dụng đất đạt 17,2 tỷ đồng, bằng 12,3% dự toán tỉnh giao; trong đó, thu từ đấu giá 13,34 tỷ đồng, bằng 10,8% dự toán huyện giao, thu chuyển mục đích 3,86 tỷ đồng, bằng 24,5% dự toán huyện giao...

Ông Đào Trung Thủy - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Bình chia sẻ: nguyên nhân kết quả TNS trên địa bàn chưa đạt như kỳ vọng là do diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, thời tiết, khí hậu... đã tác động và ảnh hưởng bất lợi đến tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các đơn vị.

Nguồn thu từ liên doanh và thu quốc doanh chưa thực sự ổn định vì khó khăn về thị trường tiêu thụ, tài chính và nguồn vốn....; một số nguồn thu từ các khoản phí, lệ phí và thu khác rất khó xác định được khả năng thực hiện vì còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan. 

Nguồn thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chủ yếu từ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên khả năng cạnh tranh không cao, phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan, thị trường thiếu ổn định nên chưa chủ động xây dựng được kế hoạch kinh doanh, nguồn thu không ổn định, thiếu bền vững. 

Các hộ kinh doanh với đặc trưng quy mô nhỏ, siêu nhỏ và manh mún, có nhiều hạn chế về năng lực kinh doanh, trình độ quản lý… dẫn đến, hiệu quả kinh doanh còn thấp. 

Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch, bệnh đã tác động đến số TNS Nhà nước trong từng tháng, quý. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ các đơn vị gặp khó khăn do không ký được đơn hàng mới; khó khăn về nguồn vốn do phải đầu tư dây chuyền sản xuất công nghệ mới đáp ứng nhu cầu của thị trường; khó khăn trong việc xác định nguồn gốc gỗ… 

Nguồn thu từ đất thị trường bất động sản trầm lắng; một số quỹ đất đưa đấu giá nhiều lần nhưng không có khách hàng; một số trường hợp các hộ gia đình, cá nhân đã trúng đấu giá nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: để hoàn thành nhiệm vụ thu 383,4 tỷ đồng, huyện đã có giải pháp cụ thể đối với từng nguồn thu. Với nguồn thu từ quốc doanh, nắm chắc kế hoạch khai thác khoáng sản phục vụ cho SXKD của doanh nghiệp như sản lượng khai thác khoáng sản, chi phí khai thác, dự kiến mức độ tiêu thụ hàng hóa... 

Trên cơ sở đó, để tính toán sản lượng tài nguyên khai thác dùng làm nguyên liệu sản xuất sản phẩm, hàng hóa. Phối hợp với các phòng chuyên môn Cục Thuế tỉnh đôn đốc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình nộp tiền nợ và tiền thuế phát sinh năm 2022; thường xuyên phối hợp với Cục Thuế tỉnh để kịp thời nắm bắt các khoản thu phát sinh của Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB theo dõi chặt chẽ việc nộp tờ khai thuế hàng tháng và đôn đốc số thuế phát sinh trong kỳ của doanh nghiệp để kịp thời nộp vào ngân sách Nhà nước đúng thời hạn quy định. 

Với nguồn thu ngoài quốc doanh, tiếp tục rà soát, nắm chắc diễn biến của thị trường, tình hình SXKD của các doanh nghiệp trên địa bàn; khai thác dữ liệu các doanh nghiệp trọng điểm đã xây dựng để phục vụ cho công tác điều hành ngân sách; thực hiện tốt công tác phân tích, đánh giá khả năng nộp tiền nợ thuế của từng doanh nghiệp, giám sát chặt chẽ các khoản nợ, nợ đến hạn để đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế có hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khoản nợ mới phát sinh; tập trung đẩy nhanh việc phát triển quỹ đất, tiến độ đấu giá đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giải quyết nhanh gọn kịp thời những vướng mắc trong từng thời điểm để đảm bảo khoản thu từ tiền giao đất đạt kế hoạch giao.

Quang Thiều

Tags Yên Bình thu ngân sách hồ Thác Bà Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình Canxi Cacbonat YBB

Các tin khác
Các sản phẩm mì ăn liền, bún, miến của Việt Nam vừa được đưa ra danh mục kiểm soát bằng chứng thư an toàn thực phẩm.

Sau 6 tháng áp dụng biện pháp kiểm soát khẩn cấp và kiểm soát tại cửa khẩu đối với các loại bún, miến, mì của Việt Nam, từ ngày 27/6 châu Âu sẽ không bắt buộc các sản phẩm của Việt Nam xuất sang khối này phải có giấy kiểm định an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Sản xuất giấy vàng mã tại Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.

Những tháng đầu năm, ngành công nghiệp trên địa bàn Yên Bái tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn khi đơn hàng của nhiều doanh nghiệp giảm, chi phí đầu vào không ngừng tăng cao.

Giữ vững trục truyền tải 500kV Bắc - Nam để đảm bảo điện cho miền Bắc mùa nắng nóng.

Ngưỡng truyền tải công suất trong ngắn hạn trên đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn 2 - Hà Tĩnh theo chiều Nam - Bắc đã được nâng lên tới 2.600 MVA trong một số giờ cao điểm nhằm ưu tiên mục tiêu giữ nước cho các hồ thủy điện đa mục tiêu tại miền Bắc.

Bộ GTVT chính thức lấy ý kiến người dân về tăng trần giá vé máy bay nội địa. (Ảnh minh hoạ).

Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng khung trần giá vé máy bay nội địa với một số nhóm cự ly đường bay dài từ 500 km trở lên, với mức tăng cao nhất thêm 250.000 đồng/chiều so với giá trần hiện hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục