Yên Bái phòng trừ sâu hại quế

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2023 | 4:58:42 PM

YênBái - Tình trạng sâu hại xuất hiện rải rác trong thời gian đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây quế với diện tích trên 200 ha. Ngành chức năng đã thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình sâu hại và có những khuyến cáo người dân các biện pháp phòng trừ kịp thời.

Gia đình bà Bùi Thị Nhung ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên có 2 ha quế bị sâu phá hoại. Dù đã tìm nhiều biện pháp phòng trừ song vẫn không kết quả. Bà Nhung xót xa: "Cứ lá non ra đến đâu là sâu ăn đến đấy. Năm nay là năm thứ 2 bị loại sâu này phá hoại, những năm trước sâu nó như con tằm; cây nào bị nặng quá thì sẽ chết, cây bị ít thì cũng còi cọc, chậm phát triển”.


Ông Trần Văn Chí (ở giữa) và bà Nhung được hướng dẫn biện pháp phòng trừ sâu hại quế.


Loài sâu hại quế tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên nhìn giống sâu đo.


Loại sâu này thường ăn búp quế non.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Trần Văn Chí ở thôn Tân Thịnh, xã Quy Mông cũng ngậm ngùi: "Nhà có 5 ha giờ bị sâu mất một nửa, chủ yếu là cây quế to. Nếu không kịp thời phun, sâu sẽ ăn trụi lá, rồi cây sẽ chết”. 

Còn anh Bùi Công Hoà, thôn Tân Cường, xã Quy Mông thì không khỏi lo lắng: "Bây giờ sâu hại quế nhiều quá, xã chỉ có một máy phun thì không xuể. Loại sâu này đã ăn thì rất hại, vòng đời sâu từ 29 – 35 ngày; khu vực này nó chỉ ăn trong vòng 1 tuần là hết”.


Tình trạng sâu hại quế đã xuất hiện trên địa bàn huyện Trấn Yên từ nhiều năm trước. Sâu thường phá hoại mạnh vào thời điểm tháng 5 đến tháng 7 khi quế ra lộc. Sâu hại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng phát triển của cây và chất lượng vỏ quế. Để phòng trừ sâu hại, ngoài biện pháp phun thủ công, người dân còn thuê máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu hại quế từ trên cao. 


Anh Bùi Công Hòa ở thôn Tân Cường, xã Quy Mông đang kiểm tra số lượng sâu hại trên cây quế.

Anh Bùi Văn Hiếu ở thôn Tân Thịnh, xã Quy Mông - người đã phải thuê thiết bị bay không người lái để phun thuốc trừ sâu nhằm bảo vệ diện tích quế của gia đình, cho biết: "Trong những năm qua, sâu ăn rất nhiều quế, bà con dùng biện pháp phun thủ công hiệu quả diệt sâu thấp, khi có máy phun thì cũng đạt hiệu quả, giá cũng không cao, phù hợp với bà con”.

Yên Bái hiện có trên 81.000 ha quế, tập trung chủ yếu ở hai huyện Trấn Yên và Văn Yên, trong đó có 38.100 ha là quế hữu cơ. Tình trạng sâu hại quế xuất hiện rải rác trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng trên 200 ha. Ngành chức năng đã thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình sâu hại và có những khuyến cáo người dân các biện pháp phòng trừ kịp thời.


Người dân phải thuê thiết bị bay không người lái để phun thuốc phòng trừ sâu hại quế.

Ông Phạm Đình Vinh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo: "Trước hết, các ngành chuyên môn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nông dân, các chủ vườn tập trung thăm đồng thường xuyên, phát hiện và có các biện pháp phòng trừ kịp thời. Trong phòng trừ sử dụng tổng hòa các biện pháp sinh học, hóa học, biện pháp thủ công, bảo vệ thiên địch. Khi sâu hại có mật độ cao thì sử dụng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc sinh học để phun phòng trừ”.

Đến nay, tình trạng sâu hại quế đã cơ bản được khống chế. Ngành nông nghiệp tỉnh yêu cầu các địa phương hướng dẫn các chủ rừng quế cần thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ, tránh sâu hại phát tán diện rộng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quế, gây thiệt hại kinh tế cho nhân dân.

Mạnh Cường – Hoài Văn

Tags Sâu hại quế Trấn Yên Văn Yên phòng trừ sâu bệnh

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục