Chìa khoá mở "nút thắt" giải phóng mặt bằng ở huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/6/2023 | 9:08:07 AM

YênBái - Giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án lâu nay là việc khó làm do hay có khúc mắc giữa chính quyền và người dân. Vậy Văn Yên đã làm thế nào để mở "nút thắt" GPMB cho khoảng 20 công trình, dự án khác nhau với tổng số diện tích đất thu hồi hơn 300 ha, liên quan tới hơn 3.500 hộ dân trên địa bàn thời gian qua. Mời các bạn cùng phóng viên Báo Yên Bái điện tử đi tìm câu trả lời!


Là một trong những hộ dân bị giải toả một phần đất ở và nhiều vật liệu kiến trúc để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Xây dựng khu dân cư nông thôn mới, gia đình bà Nguyễn Thị Duy ở thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh rất vui và chủ động tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Vì lợi ích chung, đặc biệt chính quyền địa phương thực hiện bồi thường công khai, minh bạch nên bà Duy rất ủng hộ. 


Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Yên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện công tác GPMB.

Bà Duy chia sẻ: "Công trình làm tới đâu, giải phóng tới đâu là gia đình tôi ủng hộ tới đó. Thôn Đồng Tâm nếu có 10 gia đình thì cả 10 hộ đều ủng hộ chủ trương này. Bởi người dân chúng tôi sẽ được thụ hưởng từ chính những công trình, dự án này".

Đã có hơn 200 trường hợp được vận động, tuyên truyền di dời tại 4 công trình, dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn xã An Thịnh với tổng diện tích đất thu hồi gần 40 ha. Để sớm có mặt bằng sạch, UBND huyện Văn Yên và chủ đầu tư, các cơ quan đơn vị của huyện và xã An Thịnh đã giải quyết tất cả các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), từ kiểm kê, xác định nguồn gốc, lập phương án, thẩm định phương án đến phê duyệt, chi trả tiền cho nhân dân. 

Vì sao đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân, bà Vũ Thị Huyền - Chủ tịch UBMTTQ xã An Thịnh, huyện Văn Yên cho biết: "MTTQ và các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào "Dịch rào, hiến đất" và ủng hộ các công trình, dự án đang triển khai tại địa phương. Nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai đều được MTTQ và các tổ chức đoàn thể, đơn vị GPMB giải đáp và tháo gỡ kịp thời. Qua đó đẩy nhanh tiến độ và tạo điều kiện cho đơn vị thi công hoàn thành dự án”.

Ông Trần Nhật Phong – Phó giám đốc điều hành Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho biết: "Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân nên công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đi qua địa phận huyện Văn Yên đã rất thuận lợi, tạo điều kiện để nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ”.

Dự án nâng cấp tuyến đường quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận xã Tân Hợp có chiều dài hơn 2km với trên 135 hộ dân nằm dọc 2 bên đường ảnh hưởng; trong đó có 96 hộ bị ảnh hưởng về nhà ở, vật kiến trúc, tường rào, cây cối. Ngay sau khi Dự án được triển khai, cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng thực hiện các phần việc theo quy định; trong đó có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ.


Người dân tự nguyện tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc để thực hiện công tác GPMB.

Ông Nguyễn Xuân Thắng – thôn Gốc Gạo, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên chia sẻ: "Với trách nhiệm của người đảng viên và là người đứng đầu thôn, bản thân tôi luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương phát động. Sau đó tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình cùng thực hiện. Bà con nhân dân thấy vậy ắt sẽ làm theo. Sau khi tuyến đường được mở rộng đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con đi lại được an toàn”.

Huyện Văn Yên đang triển khai công tác GPMB cho khoảng 20 công trình, dự án khác nhau với tổng số diện tích đất thu hồi hơn 300 ha, liên quan tới hơn 3.500 hộ dân. Do số lượng công trình phải triển khai nhiều, số hộ trong diện thu hồi đất lớn, các công trình dự án triển khai đề cùng thời điểm nên huyện Văn Yên đã ưu tiên lựa chọn những dự án cấp thiết để dành nhân lực, thời gian phát động cao điểm GPMB với phương châm "tập trung giải quyết đến đâu, gọn đến đấy”. 

Huyện cũng đặc biệt quan tâm tới việc thông tin về dự án và các chính sách đền bù xuống xã, sau đó phát động đợt tuyên truyền, kiểm kê để cán bộ xã có kiến thức tổng quan về dự án, qua đó tuyên truyền, vận động người dân đạt hiệu quả hơn.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Văn Yên đã ban hành Chỉ thị của Ban thường vụ Huyện uỷ về lãnh đạo chỉ đạo công tác GPMB nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Đến thời điểm này, tiến độ công tác GPMB cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức thi công của các chủ đầu tư. Huyện cũng đang gấp rút tháo gỡ những khó khăn, trong đó tăng cường công tác đối thoại với người dân, huy động tối đa nhân lực, thiết bị làm thêm ngày, giờ đẩy nhanh tiến độ thẩm định các hồ sơ liên quan tới quỹ đất. Cùng với đó tăng cường sự phối hợp giữa cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, địa phương với chủ đầu tư và các đơn vị thi công để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, góp phần ổn định tình hình và tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

Sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và đơn vị liên quan, đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gắn với kịp thời giải quyết lợi ích trong vùng dự án chính là chìa khóa để huyện Văn Yên "mở nút thắt” trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Thu Trang – Đức Toàn






Tags chìa khóa mở nút thắt giải phóng mặt bằng huyện Văn Yên

Các tin khác
Quang cảnh Diễn đàn.

Sáng 23/6, tại huyện Văn Yên, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn điều phối lần thứ Nhất về “Phát triển khu vực tư nhân vì sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái”.

Dải biển số ô tô của 63 tỉnh, thành phố sẽ được đấu giá.

Từ 1/7, toàn bộ dải biển số ô tô đang có của 63 tỉnh, thành phố sẽ được đưa ra đấu giá, người dân được quyền lựa chọn, cạnh tranh để sở hữu biển số theo mong muốn.

Sáng 23/6, Công ty TNHH Sygnenta Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang, Trung tâm dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên tổ chức hội thảo đầu bờ, tổng kết đánh giá giống Ngô lai đơn NK 6275.

Công nhân Điện lực Văn Yên tuyên truyền hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Mùa nắng nóng 2023, theo dự báo nhiệt độ tăng cao hơn so với trung bình các năm. Đồng thời, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao. Điều này, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục