Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ X nhiệm kỳ 2023 – 2028

Trạm Tấu phát huy hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/9/2023 | 7:42:00 AM

YênBái - Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Trạm Tấu đã quan tâm nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân (HTND) thông qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, đặc biệt là phát huy hiệu quả sử dụng nguồn Quỹ HTND.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, huyện Trạm Tấu tham gia giải ngân Dự án “Chăn nuôi trâu sinh sản” cho các hộ nông dân tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, huyện Trạm Tấu tham gia giải ngân Dự án “Chăn nuôi trâu sinh sản” cho các hộ nông dân tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Ngay từ đầu năm, HND huyện Trạm Tấu đã tham mưu Thường trực Huyện ủy ban hành Kế hoạch về việc vận động xây dựng Quỹ HTND; kiện toàn Ban Vận động xây dựng Quỹ HTND do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban. 

Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các mô hình, dự án được Quỹ HTND huyện quan tâm, triển khai thông qua các buổi họp thôn bản, họp chi hội. Các mô hình vay Quỹ HTND huyện đạt hiệu quả, giới thiệu trên các phương tiện thông tin, truyền thông như: Trang Thông tin điện tử của tỉnh, của huyện, hệ thống truyền thanh, qua các trang mạng xã hội, Zalo… từ huyện đến cơ sở. 

Tính đến ngày 31/8/2023, HND huyện đã vận động ủng hộ được 120 triệu đồng, đạt 60% chỉ tiêu kế hoạch Tỉnh hội giao. Tổng nguồn vốn Quỹ HTND huyện quản lý gần 2 tỷ đồng. Hàng năm, Quỹ HTND huyện tăng trưởng từ 200 triệu đồng trở lên. 

Từ nguồn vốn, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được các cấp HND huyện tuyên truyền, hướng dẫn, trực tiếp hỗ trợ xây dựng, định hướng phù hợp với thế mạnh, tiềm năng sẵn có tại địa phương; nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới, đầu tư máy móc, thiết bị vào sản xuất, chế biến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. 

Các mô hình có hiệu quả đã được tuyên truyền phổ biến, nhân rộng để hội viên nông dân và nhân dân học tập làm theo, điển hình như: trong năm 2021, Quỹ HTND tỉnh đã thẩm định và giải ngân Dự án chăn nuôi lợn thương phẩm cho 10 hộ tại xã Hát Lừu với tổng số vốn là 500 triệu đồng; năm 2022 thẩm định và giải ngân 2 dự án chăn nuôi lợn thương phẩm cho 14 hộ tại xã Bản Mù và thị trấn Trạm Tấu với tổng số vốn đầu tư 700 triệu đồng; năm 2023 thẩm định và giải ngân Dự án Phát triển du lịch homestay cho 10 hộ tại thị trấn Trạm Tấu với tổng số vốn đầu tư 500 triệu đồng... 

Ngoài ra, các cấp HND huyện đã lồng ghép tuyên truyền 92 buổi cho trên 5.000 lượt hội viên và nhân dân về mục đích, nguyên tắc và tính ưu việt của Quỹ HTND; tuyên truyền về các gương điển hình, tập thể, cá nhân, những sáng kiến, kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả trong xây dựng Quỹ HTND để phổ biến, nhân rộng. 

HND huyện phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội mở 1 lớp tập huấn cho 81 đối tượng là chủ tịch, phó chủ tịch HND cơ sở và trưởng thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố về hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thực hiện được 68 buổi hướng dẫn, tuyên truyền kỹ thuật cho 4.180 lượt người về các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa xuân, ngô xuân hè, khoai sọ và 1 lớp tập huấn kỹ thuật vỗ béo cho trâu bò… 

Đồng chí Vũ Đăng Quỳnh - Chủ tịch HND huyện Trạm Tấu cho biết: "Thời gian tới, HND huyện tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tổ chức Hội về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Quỹ HTND; phối hợp với các ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền, hộ nông dân cơ sở hướng dẫn kịp thời và giải ngân cho hội viên nông dân có nhu cầu vay vốn, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn vốn vay. 

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá các dự án đã cho vay, các dự án có hiệu quả cao làm tốt công tác tuyên truyền và nhân rộng; quản lý chặt chẽ việc thu phí, sử dụng vốn từ nguồn Quỹ HTND đảm bảo đúng quy định hiện hành; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân và nhân dân để đề xuất với Hội cấp trên giúp hội viên nông dân có nhu cầu được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND tỉnh, Quỹ HTND Trung ương…”.

Mai Linh

Tags Yên Bái Trạm Tấu phát huy Quỹ hỗ trợ nông dân

Các tin khác
Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Giám đốc Hợp tác xã Thịnh Phát giới thiệu sản phẩm mật ong Thịnh Phát với bạn bè quốc tế tại Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại tại Hà Nội tháng 9/2022.

Mỗi hộ nông dân lựa chọn một hướng đi phù hợp không chỉ là để sản xuất nông nghiệp mà là làm kinh tế nông nghiệp - tư duy ấy đã dẫn dắt, thúc đẩy những nông dân huyện Yên Bình ngày một thành công trong sản xuất, kinh doanh, trở thành những điển hình nông dân tiêu biểu.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh duy trì hiệu quả hoạt động Trang Thông tin điện tử tổng hợp khuyến nông Yên Bái.

Những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã tập trung phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách và công tác chỉ đạo của tỉnh, của ngành về nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, giới thiệu các điển hình tiên tiến, khuyến cáo nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tích cực phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Văn Yên đã triển khai 12 dự án xây dựng khu dân cư mới tại 7 xã thị trấn trên địa bàn.

Những năm gần đây, nhiều công trình dự án được triển khai trên địa bàn huyện Văn Yên đã tạo nên diện mạo tươi mới từ vùng thấp đến vùng cao. Mạng lưới giao thông kết nối các miền quê xa xôi; thị tứ, thị trấn, khu dân cư mọc lên sầm uất, đông vui. Đó là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có nhiều đóng góp từ phía người dân.

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/9) được dự báo tăng mạnh sau phiên giữ nguyên giá vào ngày 11/9. Theo đó, giá xăng có thể tăng từ 800-1.200 đồng/lít tùy loại, giá dầu có khả năng tăng 800-900 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục