Đổi thay trên đất Bản Công

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bản Công là một trong những xã vùng cao của huyện Trạm Tấu. Nhiều năm qua cùng với sự đầu tư của nhà nước, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân phát huy nội lực, đưa địa phương từng bước đổi thay bộ mặt kinh tế - xã hội.

Rừng già tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. (Ảnh minh hoạ). Ảnh: Thành Trung.
Rừng già tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. (Ảnh minh hoạ). Ảnh: Thành Trung.

Bản Công là một trong những xã vùng cao của huyện Trạm Tấu. Nhiều năm qua cùng với sự đầu tư của nhà nước, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân phát huy nội lực, đưa địa phương từng bước đổi thay bộ mặt kinh tế - xã hội.

 

Do địa hình đồi núi dốc, các thôn bản phân bố không tập trung, thời tiết khí hậu khô hanh ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nhất là mùa mưa bão. Mặt khác, xã có 100% đồng bào Mông trình độ dân trí còn thấp, tập quán canh tác lạc hậu gây cản trở không nhỏ trong việc xây dựng cuộc sống mới của đồng bào… Tuy vậy, Bản Công vẫn là xã có điều kiện thuận lợi do nằm gần thị trấn huyện lỵ, đường giao thông giữa các thôn đã được nâng cấp tu sửa thuận lợi trong việc giao lưu phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội.

 

Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều chương trình dự án phát triển cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm và thuỷ lợi phục vụ cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống và tinh thần của đồng bào. Đến nay, đường ô tô từ trung tâm xã lên bản Tà Xùa; từ thị trấn Trạm Tấu lên thôn Kháo Chu dài 2 km trị giá 600 triệu đồng đã được triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng. Ban phát triển xã đã bám sát kế hoạch đầu năm để triển khai các công trình do xã làm chủ đầu tư. Hiện nay 6 tiểu dự án trị giá 170 triệu đồng đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng có hiệu quả như: mua tấm lợp nhà cho 10 hộ dân thôn Sán Trá trị giá 21 triệu đồng; làm một cầu gỗ qua khe suối thôn Kháo Chu trị giá 15 triệu đồng; làm một con mương qua suối Bản Công trị giá 35 triệu đồng; sửa chữa nhà lớp học, làm mới sân trường ở các thôn Tà Xùa, Tà

Chử trị giá 94 triệu đồng. Hiện nay các tiểu dự án chu kỳ 4 ở xã đang được thẩm định phê duyệt tiếp tục thực hiện.

 

Nhờ có các công trình đầu tư trọng điểm vào xã, tạo điều kiện cho bà con yên tâm phấn khởi phát triển sản xuất. Hàng năm, xã triển khai chỉ đạo toàn dân phát huy nội lực, tích cực gieo cấy 35 ha vụ chiêm, sản lượng đạt 151 tấn; vụ mùa 70 ha, sản lượng đạt 229 tấn; cây ngô 58 ha, sản lượng đạt 110 tấn. Ngoài ra, nhân dân tích cực thâm canh thêm sắn, đậu tương, cây lanh. Nhìn chung, diện tích, sản lượng, năng suất lúa ruộng, cây hoa màu của xã đều tăng qua các năm, diện tích lúa nương đã giảm dần, năm 2006 trồng 114 ha, giảm gần 20 ha. Đồng bào đang đẩy mạnh trồng, chăm sóc diện tích chè Shan trồng trong năm 2006 là 81 ha, tỷ lệ sống đạt 83%, đưa tổng diện tích toàn xã lên 152,9 ha, trong đó, diện tích cho sản phẩm là 66,7 ha, năng suất thu hoạch bình quân đạt 14,6 tạ/ha, sản lượng đạt trên 97 tấn. Nhân dân có ý thức trồng và bảo vệ rừng phòng hộ trên 937 ha, rừng trồng các năm 367 ha, rừng khoanh nuôi tái sinh 1.837 ha và từ đầu năm 2006 đến nay không có vụ cháy rừng nào xảy ra trên địa bàn. Để giúp nhân dân có đời sống kinh tế từng bước phát triển, xã vận động tạo điều kiện cho nhân dân được vay vốn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Do đó, tổng đàn gia súc trên địa bàn xã đã phát triển được 2.133 con, trong đó, trâu 415 con, bò 384 con, ngựa 233 con, dê 373 con, lợn 728 con. Năm qua tăng nhanh nhất là đàn dê, đạt 120% kế hoạch năm; gia cầm trên 4200 con, đạt 100% kế hoạch năm. Xã đã tổ chức các cuộc họp bình xét trong năm các hộ thuộc diện đói nghèo để huyện trợ cấp, qua hai đợt tổng số 191 lượt hộ nhận cứu trợ lương thực với trên 18 ngàn kg gạo. Tỷ lệ hộ đói nghèo trong xã đã giảm dần, năm 2006 có 23 hộ với 189 nhân khẩu đã ra khỏi diện nghèo. Thực hiện việc triển khai Chương trình 134 của huyện, các đoàn thể, cán bộ xã xuống tận các thôn bản tổ chức họp dân bình bầu và lập danh sách các hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, téc nước đảm bảo dân chủ, đúng đối tượng. Đến nay, có 45 hộ nghèo được hỗ trợ, 80 téc nước. Trong năm đã xóa được 9 nhà dột nát, còn lại được triển khai và hoàn thành trong đầu năm 2007 này, cùng với nghiệm thu thanh toán số diện tích ruộng nước khai hoang theo chương trình 134 của nhân dân.

 

Những cố gắng và kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đạt được thời gian qua, tạo đà cho xã tiếp tục làm tốt công tác xoá đói giảm nghèo theo kế hoạch năm, góp phần xây dựng đời sống kinh tế, văn hoá của xã ngày một vững mạnh.

 

Huy Văn

Các tin khác
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Dự án khu Trung tâm Thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái mới hoàn thiện phần thô.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) vừa mới công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái. Cụ thể, HSG góp thêm 200 tỷ đồng cho công ty này, qua đó nâng vốn điều lệ Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái lên 621 tỷ đồng.

Thành phố Yên Bái có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất là 76,39% và được công nhận là đô thị loại II vào năm 2023

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 22 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại III là thị xã Nghĩa Lộ; 3 đô thị loại IV là thị trấn Cổ Phúc, thị trấn Yên Bình, thị trấn Mậu A và 17 đô thị loại V.

Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh.

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục