Văn Yên: Tín dụng chính sách 6 tháng tăng trưởng 9,4%

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/8/2024 | 4:05:03 PM

YênBái - Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể giải ngân trên 259 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đến 30/6/2024 đạt trên 823 tỷ đồng, tăng 70 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ tăng trưởng 9,4%.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Chiều nay – 12/8, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Văn Yên nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Ban đại diện HĐQT huyện đã chỉ đạo NHCSXH tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng chính sách, kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi vào sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho hộ vay. 

NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể giải ngân trên 259 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đến 30/6/2024 đạt trên 823 tỷ đồng, tăng 70 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ tăng trưởng 9,4%. 

Nguồn vốn của NHCSXH đã giải ngân cho vay 2.573 lượt hộ gia đình; trong đó có 341 hộ nghèo, 160 hộ cận nghèo, 661 hộ mới thoát nghèo, 272 hộ sản xuất, kinh doanh và thương nhân tại vùng khó khăn; cho vay giải quyết việc làm  cho 204 lao động chưa có việc làm; xây dựng mới trên 1.764 công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay để trang trải chi phí học tập cho 64 học sinh, sinh viên; cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được 10 người. 

Cùng với việc thực hiện tăng trưởng tín dụng, Ban đại diện HĐQT và NHCSXH huyện tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các kế hoạch chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp quán triệt sâu sắc nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách được nêu trong Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; UBND huyện đã bố trí chuyển 500 triệu đồng vốn ngân sách sớm để NHCSXH triển khai cho vay kịp thời ngay từ đầu năm 2024. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình tín dụng chính sách như: một số xã, số hộ mới thoát nghèo vay vốn chưa nhiều; việc thực hiện chỉ tiêu huy động nguồn vốn giao cho UBND các xã còn chậm; việc chỉ đạo, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn chưa hiệu quả dẫn đến còn tình trạng gia hạn nợ nhiều, chuyển nợ quá hạn; một số hội, đoàn thể chưa thực sự chủ động trong việc kiểm tra, giám sát và giúp đỡ tổ tiết kiệm và vay vốn, sau kiểm tra chưa đưa ra giải pháp, lộ trình khắc phục, chỉnh sửa kịp thời...

Trong 6 tháng cuối năm, Ban đại diện HĐQT tiếp tục lãnh đạo NHCSXH huyện hoàn thành 100% chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và 100% chỉ tiêu huy động nguồn tiền gửi tiết kiệm được giao; duy trì tỷ lệ nợ quá hạn 0,05% so với tổng dư nợ; chất lượng tín dụng của huyện xếp loại tốt (99,5 điểm trở lên); triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách mới đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng, chất lượng phục vụ nhân dân.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban đại diện HĐQT huyện giao NHCSXH tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư; trọng tâm là tăng cường huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách, gắn với việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; tổng hợp nhu cầu vay vốn 6 tháng cuối năm, tham mưu Ban đại diện HĐQT trình Ban đại diện cấp trên bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024; phối hợp với UBND các xã, thị trấn bắt tay giải ngân ngay sau khi được bổ sung nguồn vốn đảm bảo các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi; đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động tín dụng chính sách trong giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, hiệu quả trong thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất...

Thu Trang

Tags Văn Yên ngân hàng chính sách xã hội tín dụng chính sách

Các tin khác
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý việc cẩn trọng kẻo khai thác khoáng sản dùng cho công trình quốc gia ít mà bán ra ngoài thì nhiều, rồi phá đường, hạ tầng, môi trường.

Thanh long xuất sang EU vẫn trong diện kiểm soát tần suất 30%.

Theo các chuyên gia, số lượng cảnh báo tồn dư chất cấm, kháng sinh trong sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất sang châu Âu (EU) tăng hơn 80% trong nửa đầu năm. Diễn biến bất thường này cảnh báo các doanh nghiệp Việt phải tự kiểm soát ngặt yêu cầu an toàn thực phẩm trước khi xuất sang thị trường "khó tính" như EU.

Bộ Tài chính cho biết Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31-12-2025. (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ ngành, các địa phương về việc hướng dẫn triển khai các quy định tại Luật Đất đai 2024 liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Đồng chí Nguyễn Trung Thái - Chủ tịch Hội CCB tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội nghị.

Đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên có trên 2.000 hộ đạt mức sống khá và giàu trên tổng số 5.600 hội viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục