Vùng khó Châu Quế Hạ cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 7:43:28 AM

YênBái - Là xã vùng cao, nhiều dân tộc anh em chung sống, xuất phát điểm rất thấp nhưng với sự quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã khắc phục khó khăn, tìm cho mình những cách làm phù hợp với điều kiện của địa phương để cán đích xã nông thôn mới.

Nhân dân xã Châu Quế Hạ chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Châu Quế Hạ chung sức làm đường giao thông nông thôn.


Không chỉ là xã vùng cao, đường sá đi lại khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc anh em chung sống (người Kinh, Tày, Dao, Phù Lá), xã có 10 thôn thì tới 6 thôn đặc biệt khó khăn, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo cao. 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Quang chia sẻ: "Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, công tác chỉ đạo, lãnh đạo ban đầu còn nhiều lúng túng. Bên cạnh đó, đời sống vật chất, tinh thần người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng gần như chưa đáp ứng được sản xuất, trình độ thâm canh và nhận thức của người dân còn hạn chế, manh mún, nhỏ lẻ… Từ khó khăn đó, việc đầu tiên là  xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về mục tiêu của XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho họ; muốn XDNTM thành công thì người dân phải là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và XDNTM”. 

Bên cạnh đó, xã phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu nêu gương trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí, nhất là trong đổi mới phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; phát động các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; phong trào mỗi người, mỗi ngày một việc trong giữ gìn vệ sinh môi trường sống; "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” và mô hình "5 có, 6 không, 6 sạch”, xây dựng và triển khai mô hình "Ngôi nhà xanh”… 

Đối với diện tích 120 ha lúa, bà con tích cực đầu tư thâm canh tăng vụ, đưa các giống lúa lai, lúa thuần vào trồng nâng cao năng suất. Nếu như trước đây năng suất chỉ đạt 80 - 82 tạ/ha thì nay đã đạt 110 tạ/ha. Bên cạnh đó, bà con còn tận dụng đất soi bãi, đất đồi thấp, đất vườn đưa vào gieo trồng ngô xuân, ngô đông với diện tích trên 160 ha và đạt năng suất 41 tạ/ha, sản lượng đạt 656 tấn. 

Với lợi thế có nhiều đất lâm nghiệp, bà con đưa các giống sắn vào trồng trên diện tích 400 ha, sản lượng hàng năm đạt gần 10.000 tấn, vừa bán cho nhà máy vừa phát triển chăn nuôi, đã mang lại một nguồn thu không nhỏ. Đồng thời để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế lâu dài, ổn định, nhân dân đã tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay tổng đàn luôn đạt trên 71.000 con (gần 700 con trâu, gần 150 con bò; đàn lợn duy trì từ 5.300 - 5.500 con và gia cầm, thủy cầm đạt trên 65.000 con). Xã đã xây dựng, phát triển 10 mô hình chăn nuôi theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh. 

Ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hộ kinh doanh phát triển mạnh. Xã có 3 hợp tác xã, 104 hộ kinh doanh, 12 hộ kinh doanh vận tải. Vừa tập trung phát triển kinh tế, đổi mới hình thức sản xuất, nhân dân trong xã còn đóng góp tiền của và hàng ngàn ngày công, hiến hàng ngàn mét vuông đất vườn, cây cối hoa màu phát triển hạ tầng nông thôn. 

Chỉ tính riêng từ năm 2021- 2024, xã đã kiên cố hóa 63 km đường với tổng vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 12 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ ở một xã vùng cao có 6 thôn đặc biệt khó khăn. Đến nay, từ đường trục chính đến các tuyến đường thôn bản, đường xóm đã cơ bản được cứng hóa, đảm bảo giao thông thuận lợi đáp ứng cho sản xuất. 

Hệ thống kênh mương nội đồng cũng được cứng hóa đáp ứng tưới chủ động cho trên 80% diện tích. Bằng những cách làm phù hợp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2021 thu nhập bình quân mới đạt 36 triệu đồng/người/năm thì nay đã đạt 45 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, số hộ nghèo đa chiều giảm còn 8,93%, hộ cận nghèo còn 3,32%. 

Châu Quế Hạ đạt xã NTM là một sự nỗ lực cao độ và đáng ghi nhận, đó là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thanh Phúc

Tags Châu Quế Hạ Văn Yên cán đích nông thôn mới

Các tin khác
Hội viên cựu chiến binh tham gia thi công cứng hóa đường giao thông nông thôn tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt.

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải đang chung sức cùng các cấp, ngành, đoàn thể, tầng lớp nhân dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ và các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP Hồ Chí Minh", chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đối thoại chính sách với các chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Hình ảnh nút giao tổng vốn hơn 300 tỉ đồng tại Yên Bái.

Sau 1,5 năm thi công, dự án nút giao IC 13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã dần hoàn thiện, sẵn sàng hoàn thành vào quý I/2025.

Giá vàng tại thị trường châu Á leo lên mức cao kỷ lục mới vào phiên giao dịch sáng 25/9

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn trong nước sáng 25/9 tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục