Xã Giới Phiên hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2024 | 7:39:47 AM

YênBái - Khi các xã phường của thành phố Yên Bái còn đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách thì với nỗ lực của mình xã Giới Phiên đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước trước 3 tháng.

Người dân đến bộ phận một cửa xã Giới Phiên nộp phí, lệ phí.
Người dân đến bộ phận một cửa xã Giới Phiên nộp phí, lệ phí.


Năm 2024, xã Giới Phiên được thành phố Yên Bái giao kế hoạch thu ngân sách Nhà nước là 5,79 tỷ đồng, trong đó, thu thuế phí là 2,79 tỷ đồng, thu tiền giao đất là 3 tỷ đồng. Mục tiêu phấn đấu của xã là 7 tỷ đồng, trong đó thuế phí là 3 tỷ đồng, thu tiền giao đất là 4 tỷ đồng. 

Xác định công tác thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị nên ngoài việc tăng cường công tác quản lý, đôn đốc các nguồn thu, khai thác các nguồn thu phát sinh, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế theo quy định, xã Giới Phiên còn phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Chi cục Thuế để đối chiếu, xác minh thông tin liên quan đến người nộp thuế để có biện pháp thu thuế hiệu quả. 

UBND xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế cho người dân biết về nghĩa vụ nộp các loại thuế, việc triển khai thực hiện thu thuế đảm bảo thu đúng quy định, công bằng, công khai.

Xây dựng kế hoạch phân kỳ thu theo tháng, quý phù hợp với từng thời điểm, từng nguồn thu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, đội thuế, bộ phận chuyên môn của xã để chủ động rà soát, tìm nguồn, khai thác nguồn thu, làm tốt công tác tuyên truyền nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã phân kỳ; quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như quyết liệt chống thất thu nên đến ngày 29/9/2024, xã Giới Phiên đã hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn với số thu trên 10,1 tỷ đồng, bằng 174% dự toán thành phố giao. 

Trong đó, thuế thu nhập cá nhân đạt gần 1,9 tỷ đồng, bằng 126% kế hoạch; thu tiền sử dụng đất trên 6,7 tỷ đồng, bằng 225% kế hoạch; thu trước bạ đạt 671 triệu đồng, bằng 191% dự toán; thu khác ngân sách đạt 95 triệu đồng, bằng 100,5% dự toán... 

Xã phấn đấu hết năm 2024 tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 11 tỷ đồng, bằng 175% dự toán, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch thu ngân sách mà thành phố Yên Bái giao. 

Có được kết quả đó là sự chỉ đạo chặt chẽ, cương quyết, kịp thời của cấp ủy, chính quyền trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; sự phối hợp nhịp nhàng với sự vào cuộc của các ban, ngành, cơ quan, đơn vị đảm nhận nhiệm vụ thu giữa Chi cục Thuế, Đội Quản lý thu và cán bộ kế toán của xã. 

Công tác lập dự toán thu ngân sách đã được xác định cụ thể cho từng nguồn thu, từng sắc thuế phát sinh trên địa bàn, trên cơ sở tích cực, chủ động khai thác tốt mọi nguồn thu nhằm tăng thu cho ngân sách Nhà nước. 

Chủ tịch UBND xã Giới Phiên - Nguyễn Đức Luận chia sẻ: "Ngay từ khi thành phố giao dự toán ngân sách, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng khoản thu, đồng thời rà soát các sắc thuế khó hoàn thành, các sắc thuế có thể tăng thu để bù đắp các sắc thuế khả năng đạt thấp, trong đó đặc biệt chú trọng đến các khoản thu cân đối để đáp ứng đủ cho việc chi tiền lương và các hoạt động thường xuyên của bộ máy". 

Bên cạnh đó, xã đang là địa phương trọng điểm trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình nên việc quy hoạch và xây dựng các công trình trọng điểm, khu đô thị mới trên địa bàn đã thúc đẩy đô thị phát triển từ đó kéo theo việc biến động đất đai, vì thế, việc mua bán, chuyển nhượng đất đai trên địa bàn xã có chiều hướng sôi động nên nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ luôn tăng đột biến dẫn tới các chỉ tiêu này vượt thu cao so với kế hoạch thành phố giao. 

"Đối với các khoản thu ngoài quốc doanh, chúng tôi tập trung thực hiện công khai thông tin hộ nộp thuế khoán; thường xuyên tiến hành rà soát, điều chỉnh doanh số sát với thực tế, đưa hộ kinh doanh phát sinh đủ điều kiện vào quản lý, đảm bảo công bằng đối với các diện hộ. Đối với nguồn thu thuế thu nhập cá nhân, ngoài các khoản thu từ bất động sản, tập trung cao cho công tác kiểm tra hoạt động xây dựng, thu thuế bao thầu, thu vãng lai...” - ông Luận cho hay.

Sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND xã cùng quyết tâm cao của các ban ngành, đoàn thể và ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế của người dân, chính là cơ sở để xã Giới Phiên đạt kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2024, góp phần thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và an ninh chính trị tại địa phương.

Quang Thiều

Tags Giới Phiên thành phố Yên Bái hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

Các tin khác
Người dân xã Xuân Ái tích cực sản xuất vụ đông sau bão lũ.

Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Ái, huyện Văn Yên đã chung sức, đồng lòng vừa khắc phục hậu quả thiên tai vừa tái sản xuất, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Chính phủ mong muốn thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) theo quy trình một kỳ họp vào Kỳ họp thứ 8 này nhưng cơ quan thẩm tra của Quốc hội cho rằng khó đảm bảo...

Các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện việc cấp chứng chỉ rừng FSC với các địa phương.

Sáng 21/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cấp chứng chỉ rừng bền vững (FSC) 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hỗ trợ người nộp thuế tại trụ sở cơ quan thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu nắm bắt các chính sách thuế mới của người dân, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục