Yên Bái có gần 150 nghìn con trâu bò

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua hơn 2 năm thực hiện Chương trình cải tạo và phát triển đàn bò giai đoạn 2005 - 2010, đàn bò của tỉnh tăng từ 27.000 con năm 2005 lên 37.500 con vào năm 2007. Đàn trâu của tỉnh cũng đạt 109.000 con, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng đàn trâu bò của tỉnh hiện có lên 146.500 con. Toàn tỉnh hiện có trên 600 hộ chăn nuôi bò với quy mô từ 5 bò cái sinh sản trở lên, trong đó có gần 70 hộ nuôi với quy mô từ 20 con đến 100 con.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Hiện nay diện tích cỏ voi của tỉnh đã đạt gần 800 ha, song mới chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu thức ăn xanh cho đàn trâu bò. Dự án cải tạo đàn bò từ năm 2005 đến nay đã phối giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho trên 3.000 lượt bò cái sinh sản, đã có trên 1000 bê lai Sind được sinh ra.

 

Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với việc chăn nuôi đàn trâu bò bền vững, hiệu quả là làm sao đảm bảo đủ thức ăn xanh cho đàn trâu bò trong xu thế bãi chăn thả ngày càng bị thu hẹp, tổng đàn trâu bò ngày càng tăng.

 

Để giải quyết vấn đề này, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác trồng cỏ làm thức ăn xanh; phát triển thêm các giống cỏ mới có năng suất cao, phù hợp với nhiều loại đất, sinh trưởng tốt về mùa đông; đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi tận dụng các sản phẩm phụ nông lâm nghiệp, tiến hành các biện pháp dự trữ thức ăn cho đàn trâu bò cho vụ đông.

 

Ngoài ra, công tác cải tạo nâng cao tầm vóc thể trạng đàn bò địa phương và công tác thú y đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng phải được trú trọng để đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi và để người chăn nuôi yên tâm sản xuất.

 

Nguyễn Quốc Tuấn

Các tin khác
Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của nông dân tỉnh Yên Bái tại Hà Nội.

Trong 3 ngày 17 - 20/5, Hội Nông dân tỉnh (HND) Yên Bái đã tham gia “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện với môi trường” do HND thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động chương trình phối hợp giữa HND thành phố Hà Nội với HND các tỉnh, thành năm 2024.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 20-5.

Từ nay đến cuối năm 2024, Chính phủ tập trung vào triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 9; thi công xong 1.000 km đường bộ cao tốc...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục