Văn Yên với mục tiêu 37.470 tấn lương thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để hoàn thành mục tiêu cả năm Văn Yên đang nỗ lực chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ, triển khai sản suất đúng khung thời vụ, phấn đấu năng suất lúa bình quân vụ mùa trên 49 tạ/ha, sản lượng đạt 13.963 tấn.

Nông dân xã Quang Minh - Văn Yên gieo cấy lúa mùa.
Nông dân xã Quang Minh - Văn Yên gieo cấy lúa mùa.

Năm 2007, theo kế hoạch Văn Yên phải đạt tổng sản lượng lương  thực 37.472 tấn trở lên. Tuy nhiên vụ đông xuân vừa qua cũng như các địa phương khác trong tỉnh Văn Yên gặp nhiều khó khăn về thời tiết, sâu bệnh, dẫn đến năng suất giảm đáng kể.

Đến xã Đông Cuông trong những ngày này, trên khắp cánh đồng người nông dân đang hối hả cấy nốt những diện tích còn lại. Đồng chí Nguyễn Xuân Hưởng- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Vụ mùa năm nay Đông Cuông có 268 ha, hiện đã cấy được trên 100 ha lúa mùa sớm, phấn đấu đến 20/7 sẽ hoàn thành”. Công tác chỉ đạo sản xuất vụ mùa được ban lãnh đạo xã chỉ đạo sát sao.

Anh Nguyễn Xuân Hùng ở thôn Khe Vải cho biết: "Vụ đông xuân vừa qua mất mùa, năng suất giảm, vì thế vụ mùa năm nay tôi đã chuẩn bị đầy đủ về giống và phân bón. Phân chuồng sử dụng bón lót đã chuẩn bị  được 1 tạ cho 7 sào. Nếu thời tiết thuận lợi chắc chắn sẽ được mùa". Được biết, toàn bộ diện tích 268 ha của Đông Cuông đều được bón lót phân chuồng từ 3 tạ/ha trở lên, 75% giống vụ mùa là các giống lúa lai năng suất, chất lượng cao.

Đến thời điểm 7/7, Văn Yên đã gieo cấy được 1.700 ha lúa mùa và 1050 ha lúa nương, trong đó diện tích lúa mùa sớm là 1.500 ha. Các giống lúa lai vẫn chiếm tỷ lệ cao với 60%; chủ yếu là các giống: Nhị ưu 838, nhị ưu 63, Kim ưu 725, VL20, Nghi hương 2308, TH33. Còn lại là các giống lúa thuần chất lượng cao 40%, gồm có: Hương chiêm, HT1, LT2. Vụ mùa năm nay Văn Yên tiếp tục tăng cường đưa giống lúa Chiêm Hương vào sản xuất thành vùng tập trung ở những địa phương có điều kiện thuận lợi, trình độ thâm canh cao.

Đối với các xã vùng cao, ngoài những nơi có điều kiện thuận lợi huyện chỉ đạo gieo cấy bằng các giống lúa thuần năng suất chất lượng cao, có thời gian sinh trưởng ngắn để thâm canh tăng năng suất, đồng thời đảm bảo diện tích gieo trồng cây vụ đông. Các diện tích còn lại huyện xác định cơ cấu giống lúa lai phù hợp với từng vùng, điều kiện thâm canh nhằm giữ vững an toàn lương thực ở vùng cao. Tỷ lệ giống lúa lai có thể đưa vào gieo cấy từ 75%-100% diện tích.

Toàn bộ 720 ha ngô vụ hè thu đã tra hạt, trong đó 80% diện tích được sử dụng các giống ngô lai: C919, CP 999, CP989. Cùng với cây ngô, vụ mùa năm nay Văn Yên tiếp tục mở rộng diện tích rau mầu, lạc, đậu tương trên đất đồi.

Để vụ mùa đạt kết quả tốt huyện chủ trương làm tốt công tác khuyến nông, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều mô hình sản xuất đã được áp dụng rộng rãi đạt hiệu quả cao như: Mô hình trồng bí xanh vụ đông, trông keo trên đỉnh đồi, đậu tương xen sắn…đã tập huấn chuyển giao kỹ thuật 52 lớp cho trên 2.500 lượt người, cấp phát 1396 bộ tài liệu kỹ thuật.

Song song với công tác khuyến nông, Văn Yên tiếp tục tu sửa các công trình thuỷ lợi, hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng, chỉ đạo các xã khai thác sử dụng hợp lý các nguồn nước tưới để đảm bảo gieo cấy hết diện tích, phấn đấu mở rộng diện tích lúa tăng vụ ở các xã vùng cao; chỉ đạo gieo cấy lúa mùa đúng thời vụ, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra đối với mạ và lúa mới cấy, đảm bảo cho lúa trỗ bông trong thời điểm an toàn nhằm đạt năng suất cao. Hiện tại toàn huyện đã gieo cấy được 1.700 ha lúa mùa, 1050 ha lúa nương, 720 ha ngô, dự kiến đến 20/7 sẽ hoàn thành việc gieo cấy.

  Anh Dũng

Các tin khác
Huyện Yên Bình phấn đấu đến năm 2025 có 700 ha tre măng Bát độ.

Không có diện tích "áp đảo" như Trấn Yên song qua 20 năm (bắt đầu từ vùng thượng huyện), huyện Yên Bình đến nay đã và đang phát triển bền vững vùng tre măng Bát độ, tiến tới hình thành vùng nguyên liệu tập trung, đa dạng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, từng bước đáp ứng mục tiêu chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững đồng thời hứa hẹn tiềm năng lớn về bán tín chỉ carbon ra thị trường nước ngoài.

Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của nông dân tỉnh Yên Bái tại Hà Nội.

Trong 3 ngày 17 - 20/5, Hội Nông dân tỉnh (HND) Yên Bái đã tham gia “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện với môi trường” do HND thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động chương trình phối hợp giữa HND thành phố Hà Nội với HND các tỉnh, thành năm 2024.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục