Tín dụng tăng trưởng đúng định hướng, an toàn và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 6 tháng đầu năm 2007, tình hình phát triển kinh tế xã hội tỉnh Yên Bái tiếp tục giữ vững và phát triển ổn định. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt khá, nhiều chỉ tiêu vượt so với cùng kỳ năm 2006 như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,59%, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm tăng 5,26%, tổng mức luân chuyển hàng hoá xã hội tăng 24%...

Quầy giao dịch Ngân hàng Đầu tư và phát triển Yên Bái.
Quầy giao dịch Ngân hàng Đầu tư và phát triển Yên Bái.

Có nhiều nguyên nhân để Yên Bái gặt hái những thành tựu kể trên, trong đó có sự đóng góp của các tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn. Diễn biến lãi suất huy động vốn và cho vay của các tổ chức tín dụng vẫn tiếp tục ổn định so với thời điểm cuối năm 2006, trong đó các Ngân hàng thương mại huy động mức lãi suất kỳ hạn 3 tháng từ 0,6 đến 0,63%/tháng; kỳ hạn 6 tháng từ 0,65 đến 0,67%/tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên từ 0,68 đến 0,71%. Lãi suất cho vay giao động từ 0,95 đến 1,3%/tháng. Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn duy trì mức lãi suất cho vay hợp lý từ 0,55 đến 0,6%... tạo điều kiện cho các hộ chính sách và các đối tượng sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, nhờ vậy các tổ chức tín dụng có nguồn vốn lớn, đáp ứng nhu cầu vay của mọi đối tượng.

Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu, năm tổng nguồn vốn của các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách và các quỹ tín dụng nhân dân đạt 2.595 tỷ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Có thể nói, mặc dù tình hình lạm phát đang diễn biến phức tạp nhưng người dân vẫn lựa chọn việc gửi tiền vào các quỹ tiết kiệm cho an toàn và sinh lời. Bên cạnh đó là một "cuộc chiến" thực sự về huy động tiền gửi đang diễn ra giữa các ngân hàng với nhiều chương trình tuyên truyền, quảng cáo, khuyến mại dự thưởng...

Cạnh tranh lành mạnh, thu hút tiền gửi dân cư và các hình thức phát hành những loại giấy tờ có giá trị... đã khiến cho các ngân hàng không chỉ chủ động được nguồn vốn mà còn thay đổi hẳn cơ cấu vốn theo hướng tăng vốn huy động tại địa phương trong tổng nguồn vốn của ngân hàng. Một cán bộ Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Nơi này, nơi khác có ý kiến kêu ca thiếu vốn mà không được các ngân hàng cho vay. Đó là những ý kiến không đúng. Đã là kinh doanh, ai cũng muốn có nhiều hàng và bán được nhiều hàng, không thể có chuyện các ngân hàng thương mại huy động vốn, trả lãi cho dân rồi lại để tiền trong kho.

Thủ tục cho vay cũng ngày càng đơn giản, vấn đề ở chỗ khách hàng có nhu cầu vay hay không? doanh nghiệp có thật sự làm ăn được hay không? có tài sản thế chấp, có vốn đối ứng hay không? hay lại vẽ ra cái dự án nào đó đòi vay để rồi thất thoát vốn! Hãy lấy Hợp tác xã Mông Sơn làm thí dụ: Theo quy định các HTX không được vay với số tiền lớn, nhưng vừa qua HTX này đã được Ngân hàng Đầu tư và phát triển cho vay với số tiền lên đến 15 tỷ đồng. Như vậy, các ngân hàng thương mại đâu có cứng nhắc về thủ tục, miễn sao doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả sẽ được đầu tư thoả đáng".

Trong 6 tháng đầu năm, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 2.520 tỷ đồng, tăng 9,23% so với đầu năm. Doanh số cho vay của các tổ chức tín dụng đạt 1.075 tỷ đồng, tăng 10,48% so với cùng kỳ năm trước. Vốn tín dụng tiếp tục đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất công nghiệp chế biến và cho vay thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo. Cơ cấu tín dụng cũng ngày càng lành mạnh với mức nông lâm nghiệp chiếm 30,48%, công nghiệp xây dựng 25,6%; thương mại dịch vụ 43,6%. Các ngân hàng đã chủ động tiếp cận với các khách hàng, các dự án khả thi để cho vay, đảm bảo quá trình giải ngân đúng tiến độ thực hiện các dự án cam kết đầu tư, đồng tài trợ... đáp ứng kịp thời nhu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn. Năm 2007 hoạt động tín dụng đối với hai dự án cải tạo Nhà máy xi măng Yên Bái và xây dựng Nhà máy Xi măng Yên Bình, là hai đơn vị đầu tư cho vay lớn. Đến hết tháng 6 ước thực hiện giải ngân đạt 100 tỷ đồng (trong đó Nhà máy Xi măng Yên Bình là 40 tỷ, Nhà máy xi măng Yên Bái là 60 tỷ đồng), đến nay tổng mức giải ngân của hai dự án này đã lên đến 205 tỷ đồng, đúng tiến độ thực hiện dự án.

Theo đánh giá của ông Bùi TrungThu - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái thì, nhìn chung mức tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm đạt, đúng định hướng mục tiêu đề ra, tăng trưởng tín dụng phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo được kiểm sóat tăng trưởng tín dụng an toàn - hiệu quả.

Lê Phiên

Các tin khác
Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 20-5.

Từ nay đến cuối năm 2024, Chính phủ tập trung vào triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 9; thi công xong 1.000 km đường bộ cao tốc...

Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Trà Shan tuyết Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh, thì cần phải có hợp tác xã”, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để xây dựng, củng cố và phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục