Khởi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn hơn 5.700 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/3/2025 | 1:58:38 PM

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài gần 29km, có tốc độ thiết kế 80km/h với quy mô 4 làn xe sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và kết nối với tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sáng nay (15/3).

Điểm đầu của dự án tại Km0+00 kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới tại huyện Chợ Mới, điểm cuối kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng thuộc TP. Bắc Kạn. Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối đến QL3.B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể dài 0,4km.

Đây là tuyến đường có tốc độ thiết kế 80km/h với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Trên tuyến sẽ có 16 cầu và 2 cầu vượt. Đồng thời sẽ xây dựng một nút giao khác mức tại vị trí giao liên thông với QL3 tại Km9+500 và hai nút giao bằng tại vị trí đầu tuyến Km0+00 và cuối tuyến Km28+829.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước có thời gian thực hiện trong 24 tháng và đảm bảo cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá Bắc Kạn là một tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái (hồ Ba Bể, khu di tích lịch sử An toàn khu Chợ Đồn,…). Do đó việc đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ kết nối Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội và cảng biển quốc tế Hải Phòng thông qua hệ thống giao thông đường bộ hiện đại, giảm thời gian và chi phí vận tải, hỗ trợ thu hút đầu tư, phát triển hệ thống các khu du lịch nghỉ dưỡng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tại Bắc Kạn, Cao Bằng…. Góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc.

Để đảm bảo tiến độ dự án, tư lệnh ngành giao thông và xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Quan tâm tập trung thực hiện công tác tái định cư cho người dân sớm nhất có thể; hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng; đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho nhân dân trong quá trình triển khai.

Các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công xây lắp phải thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Liên quan đến tuyến cao tốc vừa khởi công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan trung ương và địa phương cần nghiên cứu sử dụng nguồn vốn dự phòng thực hiện tuyến đường kết nối từ nút giao của cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đến trung tâm TP. Bắc Kạn dài 2km theo hướng đồng bộ, thống nhất với tuyến đường cũ.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng giao nhiệm vụ cho Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu tiếp tục thực hiện các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Thái Nguyên - Chợ Mới, Bắc Kạn - Cao Bằng để tạo sự thông thương về vận tải, logistic và lợi thế cho các địa phương trên hành lang chiến lược Hải Phòng - Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng. Cố gắng khởi công ít nhất một dự án trước thềm Đại hội Đảng.

(Theo TPO)

Các tin khác
(Ảnh minh hoạ)

Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm.

Toàn tỉnh Yên Bái có 215 nghìn ha rừng đủ điều kiện cung ứng dịch vụ môi trường rừng, với trên 15,5 nghìn hộ tham gia bảo vệ rừng.

Chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao để phù hợp với từng loại rừng, liên tục mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng rừng, từ đó cải thiện hiệu quả cho sự cân bằng của hệ sinh thái và tạo sinh kế cho người dân. Lợi ích mang lại từ rừng ở Yên Bái với mục tiêu “Người trồng rừng phải sống được từ rừng” để rừng phát triển ngày càng bền vững.

Cây ngô cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể về diện tích nhiễm bệnh, đặc biệt là sâu xám và sâu cắn lá.

Những diễn biến bất thường của thời tiết đang tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh bùng phát mạnh trên nhiều loại cây trồng tại Yên Bái, đặc biệt là trên lúa, ngô và cây ăn quả có múi.

Đến tháng 3/2025, diện tích chè trên địa bàn tỉnh đạt 7.425 ha, vượt 101,97% kế hoạch.

Trước áp lực cạnh tranh của ngành chè, Yên Bái đang tập trung đẩy mạnh phát triển vùng nguyên liệu chè theo hướng liên kết chuỗi giá trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục