Yên Bái: Sản xuất công nghiệp tăng tốc ngay từ đầu năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giá trị sản xuất của công nghiệp Yên Bái trong năm 2007 đạt 1.257 tỷ đồng, tăng 10,5% so cùng kỳ năm trước, cho thấy, công nghiệp Yên Bái đang có được bước phát triển rất khả quan. Đây là cơ sở để năm 2008 công nghiệp Yên Bái phấn đấu đạt giá trị sản xuất 1.860 tỷ đồng.

Công nhân Công ty TNHH Yên Phú (huyện Yên Bình) dệt bao bì.
(Ảnh: Quang Thiều)
Công nhân Công ty TNHH Yên Phú (huyện Yên Bình) dệt bao bì. (Ảnh: Quang Thiều)

Một trong những yếu tố mang lại thành công và tạo ra được bước đột phá trong sản xuất công nghiệp trong thời gian qua, trước hết phải kể đến sự mạnh dạn trong cải cách hành chính, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển của tỉnh. Sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình và dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, cơ sở hạ tầng cho công nghiệp từng bước được hình thành và phát triển nhanh chóng.

Chỉ tính riêng trong tháng 2 giá trị sản xuất đạt 82,668 tỷ đồng giảm 25,8% so với tháng 1 nhưng tăng 30,9% so với cùng kỳ. Điểm đáng chú ý là công nghiệp trung ương quản lý có nhịp độ sản xuất tăng 63%. Nếu như những năm trước đây, ngành công nghiệp khai khoáng thường có giá trị sản xuất chiếm cao trong những tháng đầu năm thì nay công nghiệp chế biến lại chiếm ưu thế, bởi tổng giá trị sản xuất chiếm tới 2/3 tổng giá trị chung toàn ngành. Nhìn chung, các sản phẩm đều có mức tăng trưởng khá. Một số sản phẩm chủ yếu sản xuất đạt khá là tinh bột sắn 6.884 tấn; gạch xây các loại trên 24 triệu viên; xi măng+Clinker 27.100 tấn... Bên cạnh đó, do thiếu nguyên liệu sản xuất nên các cơ sở sản xuất giấy đế, giấy vàng mã, đũa sơ chế có giảm hơn so với cùng kỳ.

Bước vào năm 2008, ngành công nghiệp tập trung và khai thác tối đa công suất thiết bị máy móc, duy trì nhịp độ sản xuất ở mức cao; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án xi măng, vật liệu xây dựng. Nhóm sản phẩm chủ yếu là vật liệu xây dựng, xi măng, gạch ốp lát, chế biến gỗ rừng trồng, đá công nghiệp, đá xây dựng, chế biến nông sản mà chủ lực là chè, tinh bột sắn... Mặc dù 2 tháng đầu năm, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, thời tiết bất lợi làm cho không ít doanh nghiệp phải có những tính toán cho riêng mình nhưng vẫn giữ được nhịp độ sản xuất cần thiết. Giá trị sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm đạt trên 194 tỷ đồng, bằng 10,8% kế hoạch và tăng 17,4% so với cùng kỳ.

Đến Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh vào những ngày này, các nhà máy, xí nghiệp, công nhân hối hả vào ca. Nhà máy Xi măng Yên Bái cũng vừa đưa dây chuyền sản xuất xi măng lò quay vào hoạt động đưa công suất lên 350 ngàn tấn sản phẩm/năm, Công ty phấn đấu sản xuất, tiêu thụ 350 ngàn tấn xi măng, 110 ngàn tấn đá, bột đá các loại, doanh thu đạt trên 200 tỷ đồng trong năm 2008. Mục tiêu của Công ty là lấy "chất Lượng - giá cả - dịch vụ" là yếu tố quyết định. Trước mắt tăng cường quản lý, giảm chi phí không cần thiết, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tiêu chuẩn hoá cán bộ; bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, chú trọng vấn đề môi trường.

Đến Công ty TNHH Yên Phú, công nhân cũng đang cần mẫn dệt bao bì, sản xuất ống nước. Ông Nguyễn Duy Vượng-Giám đốc Công ty cho biết: Công ty phấn đấu trong năm đạt giá trị sản xuất  trên 14 tỷ đồng, tạo đủ việc làm thu nhập ổn định cho 60 công nhân lao động với mức thu nhập 1.200 ngàn đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, để sản xuất công nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm 2008 và những năm tiếp theo cần tăng cường, củng cố và phát triển các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hiện có, trên cơ sở đầu tư đổi mới trang thiết bị và công nghệ chế biến; đặc biệt trong chế biến chè, gỗ rừng trồng...nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; tập trung nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp chế biến mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh và nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương...

Những hướng đi đó, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và hàng loạt các dự án đã và đang được thi công sẽ đi vào sản xuất trong vài tháng tới thì con số phấn đấu 1.860 tỷ đồng giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp chắc chắn đạt được và tạo ra một bước chuyển biến mạnh trong sản xuất.

Thanh Phúc

Các tin khác

Trung tâm Ðiều độ hệ thống điện quốc gia vừa có thông báo về việc trong hai ngày 15 và 16-3, nhiều nơi trong cả nước sẽ bị cắt điện.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam vừa trúng thầu xuất khẩu 185.000 tấn gạo sang Philippines, trong đợt mở thầu nhập khẩu 550.000 tấn gạo của nước này vào ngày 11-3.

Trước sự tăng mạnh của giá vàng thế giới, sáng ngày 14/3, giá vàng trong nước tăng thêm 16.000 đồng/chỉ, trở lại ngưỡng 1,9 triệu đồng/chỉ.

Đồng USD tiếp tục mất giá, khan hiếm tiền đồng khiến việc vay vốn khó khăn, lãi suất cao... đang đẩy DN xuất khẩu vào hoàn cảnh khó khăn bị dồn nén từ nhiều phía. Nhiều DN lo ngại, nếu tình trạng này kéo dài, mục tiêu xuất khẩu năm 2007 có khả năng bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục