Yên Bái: Hiệu quả bước đầu của công tác khuyến công

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, việc phát triển các nghề mới như: chế biến nông sản, chế biến gỗ rừng trồng, sản xuất vật liệu xây dựng, mây tre đan xuất khẩu... đã được thực hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh Yên Bái và đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động nông thôn.

(Ảnh: Thành Trung).
(Ảnh: Thành Trung).

Với chức năng, nhiệm vụ thực hiện các chương trình khuyến công quốc gia, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp (thuộc Sở Công nghiệp) đã triển khai hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ các địa phương ở các huyện, thị xã trong tỉnh du nhập, phát triển, chuyển giao các nghề mới đến với các lao động tại địa phương. Năm 2007, Trung tâm đã triển khai 23 đề án với tổng kinh phí 820 triệu đồng, tạo việc làm cho 865 lao động có thu nhập bình quân 700.000đồng/người/tháng. Hướng dẫn một số cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn đào tạo nghề cho các lao động nông thôn như: làm miến đao ở xã Giới Phiên và xã Phúc Lộc (huyện Trấn Yên); sản xuất tranh đá quý ở thành phố Yên Bái và huyện Lục Yên; sản xuất các sản phẩm mây tre đan (huyện Yên Bình).

Đặc biệt là lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm tại xã Khai Trung huyện Lục Yên được đông đảo học viên đăng ký theo học với kinh phí hỗ trợ 36 triệu đồng. Số lao động này được đào tạo, tư vấn nghề miễn phí, được hỗ trợ kinh phí mua nguyên vật liệu trong thời gian học nghề. Từ đó, giúp người lao động yên tâm học, gắn bó với nghề và tích cực nhân rộng nghề mới tại địa phương.

Sau khi học nghề xong, số lao động trên đã và đang sản xuất các mặt hàng có giá trị để xuất khẩu. Sản phẩm của các lao động trong dự án khi sản xuất ra sẽ được các doanh nghiệp xuất khẩu trong, ngoài tỉnh phối hợp với Trung tâm để đào tạo nghề, bao tiêu, tìm thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp còn thường xuyên hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị lập dự án đầu tư về lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp…

Hiệu quả bước đầu của công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh là đã du nhập, phát triển thành công được một số nghề mới, có thị trường tiêu thụ ổn định ở nhiều vùng nông thôn, giúp bà con nhân dân có thêm nghề để sản xuất, tăng thêm thu nhập; thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, các lao động trong dự án của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp ngoài việc sản xuất nông nghiệp họ đã và đang tích cực làm các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, dệt thổ cẩm, sản xuất sản phẩm gỗ và lâm sản, giấy và các sản phẩm bằng giấy…giải quyết được nguồn lao động nhàn rỗi ở các địa phương. Thu nhập từ các sản phẩm xuất khẩu chiếm trên 60% tổng thu nhập trong tháng của bà con nông dân.

Phát huy hiệu quả của công tác khuyến công, thời gian tới Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp nông thôn có lợi thế sử dụng nhiều lao động và nguyên liệu tại chỗ, nhất là nguyên liệu từ nông lâm, khoáng sản và các ngành nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, tranh đá quý, chế biến lương thực, thực phẩm, chế biến gỗ, mây tre đan xuất khẩu, sản xuất vật liệu xây dựng. Chú trọng cải tạo, trang bị lại và đầu tư có trọng điểm các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn với quy mô thích hợp, có giải pháp tổ chức phát triển sản xuất, giảm chi phí, nâng công xuất chế biến chè, gỗ rừng trồng, chế biến sắn và một số nông sản khác.

Quang Thiều 

 

Các tin khác

Ngày 24-3, giá vàng trong nước và quốc tế giảm khá mạnh. Khoảng 11 giờ 30, theo niêm yết của Công ty vàng bạc đá qúy Sài Gòn (SJC), vàng 24-K mua vào 17,65 triệu đồng/lượng và bán ra với gía 17,80 triệu đồng/lượng (giá mua giảm 350.000 đồng/lượng, giá bán giảm 305.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch liền trước).

Sáng 24/3, cuộc họp báo công bố doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu mạnh 2007 đã được tổ chức tại Tp.HCM.

"Chúng ta không có đủ căn cứ, dữ liệu để biết giá thành của một KW/h điện ở Việt Nam như thế nào?" - trả lời phỏng vấn báo chí, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng muốn người dân triệt để tiết kiệm điện thì ngành điện phải công khai, minh bạch - nhất là giá thành và chi tiêu.

(Ảnh: Khánh Linh).

YBĐT - Trong 2 tháng đầu năm, Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái có bước tăng trưởng khá, giá trị tổng sản lượng 2 tháng đầu năm đạt 19 tỷ đồng; ước tính giá trị tổng sản lượng quý I/2008 đạt 32 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục