Sản xuất công nghiệp Yên Bái: Bước khởi đầu thuận lợi

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước hàng loạt những khó khăn, thời cơ và thách thức diễn ra trong năm qua và đầu năm 2008, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, duy trì sản xuất bứt phá trên thương trường, tạo tiền đề quan trọng cho năm 2008 - Một năm được dự báo làm ăn nhiều hiệu quả.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật HLS tạo hình sản phẩm.
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật HLS tạo hình sản phẩm.

Công ty cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn sau một thời gian dài làm ăn trì trệ đã vực dậy đầy mạnh mẽ và tự tin với giá trị sản xuất trong quí I năm 2008 đạt 8 tỷ đồng tăng 135,59% so với cùng kỳ, sản lượng đạt 780 tấn, doanh thu tiêu thụ 16,5 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu 4,570 tỷ đồng, nộp ngân sách 534 triệu đồng. Ngoài ra Công ty còn ký nhiều hợp đồng sản xuất sứ cách điện, sứ lót đường hàn 1.000 tấn/năm đòi hỏi toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty phải nỗ lực hết mình, hoàn thành đúng hợp đồng đã ký với khách hàng.

Để động viên cán bộ, công nhân viên “đồng cam cộng khổ” với lãnh đạo doanh nghiệp, hàng loạt các chế độ chính sách đãi ngộ công nhân như: trả lương thật xứng đáng khi làm thêm giờ, hỗ trợ bữa trưa cho công nhân, có cơ chế thích hợp cho cán bộ bán hàng nếu vượt 10% chỉ tiêu thì cán bộ bán hàng đó được hưởng mức hoa hồng 1%, nếu vượt 30% trở lên thì được hưởng 5% doanh số, nên đã khuyến khích được người lao động…

Những điều kiện đãi ngộ đó đã tạo lòng tin, yên tâm lao động sản xuất cho cán bộ công nhân viên. Năm 2007 được coi là thành công với doanh nghiệp bởi hàng loạt các ngân hàng đã mở cửa giao dịch trở lại, Công ty đã trả nợ vay đầu tư 7,4 tỷ đồng.

Đến với Công ty cổ phần khoáng sản Viglacera, sau một thời gian dài làm ăn thua lỗ, từ đầu năm 2007 đến nay, Công ty đã bước đầu khắc phục khó khăn và đi vào sản xuất hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho 150 cán bộ công nhân viên. Trong những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất thật hăng say. Trên gương mặt mỗi người đều ánh lên niềm tin về tương lai của doanh nghiệp. Hơn 100 công nhân đã có việc làm ổn định 3 ca liên tục. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, nên thu nhập của cán bộ công nhân khá lên.

Anh Đỗ Trọng Hùng - Công nhân Công ty cho biết, mức lương bình quân của anh em trong phân xưởng đã đạt từ 1,5 tới 1,7 triệu đồng/người/tháng. Điều này khác hẳn 3 năm trước, Công ty làm ăn thua lỗ, người công nhân chán nản vì việc làm không ổn định, thu nhập thấp. Cụ thể, năm 2004 bị lỗ 3,6 tỷ; năm 2005 lỗ 4 tỷ và năm 2006 lỗ hơn 1 tỷ đồng. Từ đầu năm 2007 đến nay, nhờ có nhiều biện pháp kinh doanh mới nên ngoài việc thanh toán đầy đủ lương, các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động được thực hiện đầy đủ.

Năm 2008 Công ty đề ra chỉ tiêu doanh thu trên 52 tỷ đồng, sản lượng đạt 159.600 tấn. Tuy giá trị sản xuất công nghiệp của công ty chưa cao, song đã tăng so với cùng kỳ năm 2007. Đáng ghi nhận  là doanh nghiệp đã tìm ra nhiều giải pháp quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Với 1 nhà máy nghiền Pelspar, 1 xí nghiệp khai thác khoáng sản và 1 mỏ cao lanh ở xã Vũ Linh (Yên Bình) thu hút 250 lao động làm việc, Công ty đã bố trí sắp xếp lại lao động; nhà máy nghiền Pelspar làm việc liên tục 3 ca, mỗi ca có từ 25- 30 công nhân, máy móc phát huy hết 100% công xuất.

Từ khi cổ phần hoá, người công nhân được đóng cổ phần, được tham gia nhiều ý kiến  đóng góp xây dựng nên phấn khởi, quyết tâm xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Xác định thị trường tiêu thụ có tính chất quyết định trong việc phát triển sản xuất kinh doanh. Công ty đã liên tục đầu tư mở rộng thị trường trong nước, quảng bá nâng cao chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng quy cách, đúng thời gian quy định để giữ uy tín với khách hàng.

Còn với hơn 600 cán bộ, công nhân ở Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm thì Công ty như ngôi nhà chung thân thương của họ. Với 7 năm gắn bó với nghề, chưa một năm nào anh Hải ở phân xưởng sản xuất giấy không nhận được sự quan tâm đặc biệt của Ban giám đốc và HĐQT. Khi hoạt động Công ty đã đi vào quĩ đạo, đời sống của công nhân trong Công ty lại càng được quan tâm hơn. Giờ đây ngoài mức lương, thưởng xứng đáng, Công ty còn hỗ trợ tiền ăn trưa, ăn ca… cho công nhân. Mặc dù thị trường của công ty bị tác động bởi giá cả nguyên vật liệu tăng cao, nhưng doanh thu quí I năm 2008 vẫn đạt 32 tỷ đồng, đảm bảo mức lương bình quân cho công nhân là 1,4 triệu đồng/người/tháng.

Quí I năm 2008, hầu hết các sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp trong toàn tỉnh đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Việc tăng trưởng trên, cho thấy sự nỗ lực cố gắng của các doanh nghiệp trước sự tác động mạnh mẽ của các sản phẩm khi chúng ta hội nhập với nền kinh tế thế giới. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nhận thức sâu sắc hơn về vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo tới nguồn nhân lực. Điều đó sẽ cổ vũ tinh thần của mọi người hăng say lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch từ đầu năm.

Quang Thiều

Các tin khác

Sáng 30-3, tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ triệu tập chủ tịch UBND, giám đốc các sở KH-ĐT, Tài chính, Công thương, NN-PTNT, chánh văn phòng UBND các tỉnh, thành họp bàn về giải pháp kiềm chế lạm phát, tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008.

YBĐT - Ngày 29/3, Ban quản lý dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2005 thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tổ chức lễ mở thầu các tiểu dự án thuộc dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả hậu quả thiên tai năm 2005(Đợt 2).

Gần 6.000 ôtô nhập khẩu trong hai tháng đầu năm.

Để hạn chế nhập siêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc, linh kiện ôtô, phụ tùng xe gắn máy và các mặt hàng như điện tử, điện lạnh...

Ông Phạm Chí Cường Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) cho biết VSA đã cam kết không tăng giá thép trong tháng 3 và tháng 4. Hiện giá phôi mua vào là 860 USD/ tấn, nếu giá trên thị trường lên 900 USD/tấn cũng sẽ không tăng giá thép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục