Viễn Sơn: Nhiều điển hình tiên tiến phát triển sản xuất

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là địa bàn vùng cao, cách trung tâm huyện trên 20km, trình độ dân trí không đồng đều, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể ở xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã đề ra nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp thu các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con mới vào nuôi trồng ở các hộ.

Cây quế đã đem lại thu nhập cao cho  người dân Văn Yên.
Cây quế đã đem lại thu nhập cao cho người dân Văn Yên.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Viễn Sơn luôn đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình văn hoá, cùng với đó là tích cực tham gia công tác an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội; tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương vùng cao ngày thêm giàu đẹp.

Là địa bàn vùng cao, cách trung tâm huyện trên 20km, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, Đảng bộ, chính quyền và các ngành đoàn thể địa phương đề ra nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp thu các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con mới vào nuôi trồng ở các hộ. Các ngành, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên…chủ động liên hệ với hệ thống các ngân hàng của huyện, các điểm kinh doanh phân bón, tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn với lãi suất ưu đãi, vay phân bón trả chậm cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 5 năm qua, xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, mở được 19 lớp chuyển giao KHKT với trên 500 lượt người tham gia; mở 2 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 62 người. Hàng năm, các ngành đoàn thể còn chủ động đứng ra tín chấp với các ngân hàng của huyện, vay vốn tạo việc làm với số tiền trên 1,7 tỷ đồng cho 238 lượt người vay. Có đồng vốn, nhiều hộ đã mở rộng ngành nghề, kinh doanh dịch vụ, chế biến tinh dầu quế, thu mua quế vỏ, đầu tư nghề mộc, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt, 3 hộ đã mạnh dạn đầu tư mua xe tải vận chuyển hàng hoá trị giá trên 400 triệu đồng…

Với số vốn vay, các hộ đã đầu tư đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực, mặt khác còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người lúc nông nhà ở địa phương với mức thu nhập từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/người/tháng.

Qua đánh giá, toàn xã có 141 hộ có mức thu nhập trên 10 triệu đồng/ năm; 78 hộ có thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng/ năm; 50 hộ có thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng/năm và 13 hộ có thu nhập 50 đến 60 triệu đồng/ hộ/ năm. Điển hình như hộ ông Triệu Tiến Bảo, ông Lý Phú Thắng ở thôn Khe Lợ; ông Trần Văn Quân, Trần Văn Tráng, Lê Xuân Thành, Lê Văn Lim, Nguyễn Văn Thận, Trần Văn Xuân, Bàn Hữu Tiến ở thôn Khe Dứa; ông Nguyễn Thăng Long, Triệu Quý Tiến thôn Khe Qué; ông Lý Văn Kim ở thôn Tháp Cái 1…

Không những làm giầu cho bản thân, nhiều gia đình ở Viễn Sơn có kinh tế khá giả còn có nhiều hoạt động trên tinh thần “Tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”, luôn giúp các gia đình nghèo, từng bước thoát nghèo dưới nhiều hình thức như: trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau đồng vốn, cây con giống. Từ năm 2003 đến nay, các gia đình đã giúp nhau gần 14 triệu đồng vốn vay không tính lãi, trên 2 tấn lợn giống, hàng ngàn con gia cầm, 16 con trâu bò, 2,2 tấn thóc, gạo và trên 700 công lao động.

Nhiều hoạt động tình nghĩa khác nhân ngày lễ tết, ngày thương binh liệt sỹ, nhiều gia đình chính sách, gia đình có các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phong trào xoá nhà dột nát, ủng hộ nhau lúc đói giáp hạt càng làm ấm thêm tình làng nghĩa xóm, tạo ra mối gắn bó đoàn kết giữa các dân tộc cùng chung sống ở các thôn, bản.

Với một kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương, Viễn Sơn chắc chắn còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường CNH- HĐH nông nghiệp nông thôn trong những năm tới.

Thạch Phong      

Các tin khác
Thi công đường từ trung tâm xã Nậm Có đến bản Đá Đen. (Ảnh: P.V)

YBĐT - Bây giờ đến Nậm Có, đường đi lại dễ dàng hơn, ô tô có thể vào đến trung tâm xã và một số thôn bản. Trụ sở làm việc, trạm y tế xã đã được xây 2 tầng; trường học, bưu điện văn hoá được kiên cố hoá; nhiều công trình thuỷ lợi, nhất là thuỷ lợi - thuỷ điện Nậm Có được Nhà nước đầu tư với số vốn vài chục tỷ đồng...

YBĐT - Nhằm tăng năng suất cho diện tích chè và diện tích sắn, trong những năm qua, huyện Văn Yên đã tích cực chỉ đạo nhân dân cải tạo diện tích chè cũ bằng giống chè mới có năng suất, chất lượng cao và canh tác sắn bền vững trên đất dốc.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 18 - Vietnam Expo 2008 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 9-13/4/2008, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội.

Sàn chứng khoán HAPACO Yên Sơn đi vào hoạt động.

YBĐT - Mối lương duyên Yên Bái - Hải Phòng đã sinh ra "đứa con" HAPACO Yên Sơn - một doanh nghiệp năng động và phát triển, sản xuất kinh doanh có hiệu quả đã và đang trở thành một doanh nghiệp hàng đầu với chiến lược đa ngành nghề, đa sở hữu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục