ADB: Lạm phát cả năm sẽ ở mức 15,6%

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2008 | 12:00:00 AM

Nhận định kinh tế Việt Nam cùng lúc đối mặt nhiều thách thức như lạm phát, thị trường chứng khoán bất ổn và thâm hụt cán cân vãng lai giãn rộng, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng, GDP năm nay có thể chỉ ở mức 7% và lạm phát có khả năng chạm 15,6%.


Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam và khu vực trong 7 năm gần đây.
Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam và khu vực trong 7 năm gần đây.

Báo cáo thường niên Triển vọng Phát triển châu Á của ADB đánh giá, các vấn đề chính đối với kinh tế Việt Nam hiện nay là áp lực lạm phát tăng, tăng trưởng GDP và xuất khẩu chậm lại, thị trường chứng khoán bất ổn, luồng vốn vào và kiều hối có thể sụt giảm, thâm hụt cán cân vãng lai gia tăng.

Ông Ayumi Konishi, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, với các biện pháp Chính phủ đang thực hiện để kiềm chế lạm phát như thắt chặt ngân sách, tăng tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái, thắt chặt tiền tệ, và với điều kiện các chính sách vĩ mô đồng bộ, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay.

Các chuyên gia của Ngân hàng Phát triển châu Á cho rằng, tốc độ tăng giá tiêu dùng cả năm sẽ ở mức 15,6%. Theo cách tính CPI mới được áp dụng, là so sánh cả 12 tháng năm nay với 12 tháng của năm 2007, tỷ lệ lạm phát sẽ là 18,3%.

Một chỉ tiêu quan trọng khác, cũng có sự thay đổi là tốc độ tăng xuất khẩu. ADB dự đoán, giá trị xuất khẩu của Việt Nam năm nay có thể ở mức 18,7%, thay vì 22% như kế hoạch đầu năm.

Các chỉ tiêu ADB đưa ra đều kém lạc quan hơn so với nhận định của WB. Ngân hàng thế giới cho rằng năm nay kinh tế VN vẫn có thể tăng trưởng 7,5-8%, xuất khẩu tăng 20-22%.

Đưa ra dự báo về một năm kinh tế tiến triển không suôn sẻ, song ADB cho rằng, sang đến năm 2009, tình hình sẽ khả quan hơn. Theo đó, tăng trưởng GDP năm tới có thể đạt 8,1% và lạm phát cả năm 2009 sẽ xuống mức 7,6%.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á, vấn đề trọng tâm đối với Việt Nam hiện nay là "Giữ vững tiến trình trong cơn bão", đúng như tên của bản báo về Việt Nam. Khuyến nghị đầu tiên được ADB đưa ra là hạn chế tỷ lệ lạm phát trước khi vấn đề này trở thành kinh niên. Cùng với đó là đẩy lùi lạm phát mà không làm tổn hạn đến triển vọng phát triển kinh tế trung hạn, bằng việc cải thiện hiệu quả đầu tư công, thay vì cắt giảm.

Mặt khác, theo ADB, một việc quan trọng là tăng cường năng lực thể chế của các cơ quan quản lý chính sách vĩ mô và tạo sự đồng bộ trong các chính sách. "Đến cuối tháng 3, chúng tôi vẫn thấy rằng sự đồng bộ và phối hợp trong các chính sách vĩ mô vẫn chưa được tốt", Giám đốc ADB tại Việt Nam Konishi nhận xét. Các chuyên gia của ADB cũng nhấn mạnh, cần củng cố các quy chế và tăng cường giám sát hoạt động của các ngân hàng.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Cây quế đã đem lại thu nhập cao cho  người dân Văn Yên.

YBĐT - Là địa bàn vùng cao, cách trung tâm huyện trên 20km, trình độ dân trí không đồng đều, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể ở xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã đề ra nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp thu các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con mới vào nuôi trồng ở các hộ.

Thi công đường từ trung tâm xã Nậm Có đến bản Đá Đen. (Ảnh: P.V)

YBĐT - Bây giờ đến Nậm Có, đường đi lại dễ dàng hơn, ô tô có thể vào đến trung tâm xã và một số thôn bản. Trụ sở làm việc, trạm y tế xã đã được xây 2 tầng; trường học, bưu điện văn hoá được kiên cố hoá; nhiều công trình thuỷ lợi, nhất là thuỷ lợi - thuỷ điện Nậm Có được Nhà nước đầu tư với số vốn vài chục tỷ đồng...

YBĐT - Nhằm tăng năng suất cho diện tích chè và diện tích sắn, trong những năm qua, huyện Văn Yên đã tích cực chỉ đạo nhân dân cải tạo diện tích chè cũ bằng giống chè mới có năng suất, chất lượng cao và canh tác sắn bền vững trên đất dốc.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 18 - Vietnam Expo 2008 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 9-13/4/2008, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục