Bộ Công thương đề nghị áp hạn ngạch đăng ký ô tô

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3/4, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ tái áp dụng chế độ hạn ngạch hoặc tăng cả ba loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ và nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng và xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi.

Bộ Công thương lo ngại những chiếc xe triệu USD này sẽ làm nhập siêu bùng phát.
Bộ Công thương lo ngại những chiếc xe triệu USD này sẽ làm nhập siêu bùng phát.

Bộ Công Thương cho rằng trong bối cảnh nhập siêu bùng phát, việc kiểm soát chặt nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu là giải pháp hữu hiệu nhất.

Theo đó, đối với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc và linh kiện nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị áp dụng hai phương án: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, nhập khẩu và các loại phí; hoặc tái áp dụng chế độ hạn ngạch đăng ký đối với từng địa phương.

Đối với phương án áp dụng chế độ hạn ngạch, trước mắt thực hiện tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM để hạn chế tiêu dùng trong nước; đồng thời áp dụng chế độ giấy phép tự động với mặt hàng ôtô nguyên chiếc để kiểm soát nhập khẩu.

Bộ Công Thương cũng chia các mặt hàng nhập khẩu thành 3 nhóm: Nhóm thiết yếu - đầu vào của sản xuất và xuất khẩu là những mặt hàng cần phải nhập khẩu.

Nhóm cần kiểm soát gồm những mặt hàng cần nhập khẩu nhưng phải có các điều kiện và biện pháp kiểm soát đi kèm. Đối với nhóm này, Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu ban hành các quy định theo hướng chặt chẽ hơn trong việc tiếp cận ngoại tệ để hạn chế nhập khẩu, ví dụ hạn chế bán ngoại tệ cho nhà nhập khẩu.

Đối với nhóm hạn chế nhập khẩu gồm các mặt hàng tiêu dùng như ôtô nguyên chiếc, linh kiện ôtô, linh kiện và phụ tùng xe gắn máy... Bộ Công Thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu ban hành quy định về tiếp cận ngoại tệ để hạn chế nhập khẩu.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng vừa phát đi yêu cầu các đơn vị vận tải không được tăng giá cước vận tải trong bối cảnh hiện nay. Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, mặc dù giá xăng dầu tăng, nhưng các đơn vị phải hy sinh một phần lợi ích để góp phần cùng cả nước kiềm chế lạm pháp, bình ổn giá cả.

Do thông tin từ 1/4/2008, giá quặng sắt thế giới tăng thêm 65% nên nhiều DN kinh doanh thép dự đoán sắp tới thị trường thép sẽ tiếp tục “nóng”.Theo một số DN, giá quặng NK về Việt Nam vào tháng 4/2008 sẽ là 210 USD/tấn tăng gần gấp đôi so với cách đây 2 tháng.

YBĐT - Tiếp tục thực hiện mục tiêu “3 giảm, 3 tăng” trên đồng ruộng, huyện Văn Yên triển khai thực hiện mô hình canh tác lúa cải tiến (SRI) vụ đông xuân 2008 tại 2 xã Đại Phác và An Thịnh, với tổng diện tích thực nghiệm 7700m2 và 60 hộ nông dân trực tiếp tham gia.

Nhiều ngân hàng bắt đầu cân nhắc điều chỉnh lãi suất cho vay đầu ra.

Đến đầu giờ chiều 2/4, hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã giảm lãi suất huy động VND về trần 11%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục