“Xử lý nghiêm ngân hàng cho vay lãi suất cao”

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2008 | 12:00:00 AM

Đây là đề nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) trước những biến động trên thị trường liên ngân hàng.

Lãi suất cao, chi phí vay vốn lớn, doanh nghiệp phải đẩy giá thành sản phẩm - dịch vụ để cân đối, lạm phát càng khó kìm.
Lãi suất cao, chi phí vay vốn lớn, doanh nghiệp phải đẩy giá thành sản phẩm - dịch vụ để cân đối, lạm phát càng khó kìm.

Trong công văn gửi tới Ngân hàng Nhà nước cuối tuần qua, VNBA đề nghị Ngân hàng Nhà nước mở rộng hoạt động của thị trường mở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp ngày 1/4 với các Tổng giám đốc các Tổng công ty 90, 91.

Cụ thể, Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước bằng các nghiệp vụ của mình hỗ trợ các ngân hàng đảm bảo khả năng thanh toán và bảo đảm an toàn hệ thống.

Trong tuần qua, cầu vốn của một số ngân hàng thương mại đã có dấu hiệu cằng thẳng; lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã biến động mạnh, tăng từ 12 – 15%. Một số thành viên dư thừa vốn khả dụng có dấu hiệu “ép” lãi suất lên cao để thu lợi.

Trước hiện tượng trên, VNBA đề nghị Ngân hàng Nhà nước có biện pháp xử lý nghiêm các ngân hàng vi phạm cho vay trên thị trường liên ngân hàng với lãi suất cao, vi phạm Công điện số 02/CĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ngày 26/2/2008.

Trong khi đó, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, trong ngày 2 và 3/4, theo báo cáo nhanh của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội và Tp.HCM, lãi suất thị trường liên ngân hàng có xu hướng tăng so với các ngày trước đó.

Nguyên nhân, theo Ngân hàng Nhà nước, là do các tổ chức tín dụng chuẩn bị nguồn vốn để đảm bảo mức dự trữ bắt buộc của tháng 4, nhu cầu vay vốn của các ngân hàng thương mại trên thị trường liên ngân hàng tăng, nhiều ngân hàng có dư vốn nhưng hạn chế cho các thành viên khác vay.

“Tuy nhiên, hiện tượng phát sinh trên chỉ mang tính ngắn hạn. Với hiệu ứng tích cực hiện nay từ các chính sách điều hành và quản lý vĩ mô của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước, dự báo thị trường sẽ sớm ổn định và duy trì mức lãi suất phù hợp trong tháng 4/2008 và các tháng tiếp theo của năm”, Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Liên quan đến lãi suất huy động của các ngân hàng trên thị trường, từ ngày 2/4, các thành viên thực hiện thoả thuận với VNBA về việc áp dụng mức trần lãi suất huy động VND là 10,5%/năm cho các kỳ hạn dưới 6 tháng, 11%/năm cho các kỳ hạn trên 6 tháng và mức trần là 6%/năm đối với USD.

Đến cuối tuần qua, hầu hết các ngân hàng thương mại đã chấp hành theo các mức lãi suất trần đã thoả thuận. Lãi suất huy động VND của các ngân hàng quốc doanh phổ biến ở mức: không kỳ hạn 3,36%/năm, kỳ hạn 3 tháng 10,39%/năm, kỳ hạn 6 tháng 10,19%/năm, kỳ hạn 9 tháng 10,54%/năm và kỳ hạn 12 tháng 10,68%/năm.

Lãi suất cho vay bằng VND tương đối ổn định so với tuần trước. Đối với khối ngân hàng quốc doanh, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 14,6%/năm, trung và dài hạn 16,2%/năm. Nhưng ở khối cổ phần, lãi suất ngắn hạn phổ biến ở mức 18,42%/năm, trung và dài hạn vẫn lên tới 21,85%/năm.

Những mức lãi suất cho vay vượt trội trên vẫn đang tạo áp lực làm đội chi phí vay vốn của các doanh nghiệp; gián tiếp làm tăng giá đầu ra nhiều sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Đây là một trở ngại lớn trong nỗ lực kiềm chế lạm phát trong thời gian tới.

(Theo VnEconomy)

Các tin khác

Thực hiện lộ trình phát triển thị trường điện, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Điều tiết điện lực chủ trì triển khai dự án Thiết kế thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2009.

Sáng 3/4, tại Hà Nội, Phòng TM & CN Việt Nam phối hợp với đại sứ quán Trung Quốc đã tổ chức cuộc tọa đàm Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

YBĐT - Là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn (Yên Bái), lại có quốc lộ 37 và tỉnh lộ Hợp Minh - Mỵ chạy qua nên Tân Thịnh có nhiều điều kiện giao lưu trao đổi hàng hoá với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Lợi thế đó đã được địa phương tận dụng để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ngày 2/4, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chưa ký hợp đồng mới cho đến tháng 6/2008 nhằm bảo đảm an ninh lương thực cũng như ổn định giá cả các mặt hàng này trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục