Túc Đán: Tập trung giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Túc Đán là một trong 10 xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Với địa hình đồi núi hiểm trở, các thôn bản ở cách xa nhau, 100% là đồng bào Mông, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, kinh tế chậm phát triển, đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn xã có 369 hộ với 2333 nhân khẩu nhưng có tới 70% số hộ nghèo.

Công trình Trường tiểu học xã Túc Đán được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn 135.
Công trình Trường tiểu học xã Túc Đán được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn 135.

Đồng chí Lầu A Sa - Chủ tịch UBND xã, là cán bộ của huyện xuống tăng cường giúp xã giải quyết những khó khăn tại cơ sở cho biết, Đảng bộ, chính quyền xã luôn trăn trở đi tìm hướng thoát nghèo cho nhân dân. Hiện nay, xã chỉ có 42 ha ruộng nước, còn lại chủ yếu là nương lúa, hiệu quả kinh tế thấp. Vụ xuân năm 2008, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông, lâm nghiệp của xã. Theo chỉ tiêu kế hoạch huyện giao, toàn xã gieo cấy khoảng 14 ha lúa xuân.

Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã chỉ đạo nhân dân các thôn bản tập trung làm đất sản xuất, nhưng do thời tiết rét đậm rét hại kéo dài trong tháng 2 đã làm cho 90% diện tích mạ bị chết nên vụ xuân này toàn xã chỉ gieo cấy được 5,8ha. Năm nay lúa cấy được ít thì nguy cơ các hộ dân bị thiếu đói giáp hạt càng cao. Xã đã có hướng chỉ đạo nhân dân các thôn bản tập trung vào sản xuất cây màu và lúa nương.

Vụ xuân này toàn xã gieo trồng khoảng 13 ha đậu tương, 10 ha lạc xuân, 75 ha ngô xuân. Huyện đã cấp cho xã 866 kg đậu tương giống, 2200kg lạc và 863 kg ngô giống. Cũng do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài đã làm cho 48 con trâu, 34 con bò, 7 con ngựa và 2 con dê bị chết, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho nhân dân. Xã cũng chưa có phương án cụ thể nào giúp đỡ cho nhân dân mà chỉ trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Hiện tại, xã tập trung vào chỉ đạo nhân dân chăm sóc và bảo vệ tốt diện tích và cây màu đã gieo trồng để đảm bảo sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao; chỉ đạo nhân dân chăm sóc và khôi phục lại đàn gia súc, gia cầm sau rét, phấn đấu phát triển tổng đàn gia súc bằng số lượng cuối năm 2007.

Về lâm nghiệp, xã chỉ đạo nhân dân chuẩn bị đất trồng 120 ha rừng phòng hộ, 150 ha rừng kinh tế và trồng dặm những diện tích rừng kinh tế bị chết trong đợt rét vừa qua, đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra. Xã đã giao cho Đoàn Thanh niên triển khai khai hoang 10 ha ruộng tại “Cánh đồng ma” và chỉ đạo gieo trồng thử nghiệm 2 ha giống ngô mới và 2 ha giống lúa địa phương tại cánh đồng này. Hiện nay, Đoàn xã đã tập trung làm xong.

Đồng chí Sùng Tống Chu - Bí thư Đoàn xã còn cho biết thêm: “Cánh đồng ấy bị bỏ hoang đã lâu, Đoàn xã quyết tâm làm để cho mọi người thấy không có con ma nào cả. Mô hình này mang lại hiệu quả thì chắc chắn đến khi làm vụ mùa thì cánh đồng Nậm Tộc sẽ vui như ngày hội”. Hi vọng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể của xã sẽ làm được một điều gì đó để giúp người dân hai thôn Tống Ngoài và Tống Trong tạo được sức bật phá đi lên, từng bước thoát khỏi khó khăn, vì đây là hai thôn khó khăn nhất của xã. Huyện cũng đang có kế hoạch mở đường ô tô vào Bản Tống, khi đó những người Mông ở đây sẽ có cơ hội nhiều hơn để phát triển kinh tế xã hội, đưa cuộc sống ngày một đi lên.

Mạnh Cường

Các tin khác
Một điểm thu thuế nhà đất ở phường Minh Tân (TP Yên Bái).

YBĐT - Năm nay, dự toán thu thuế nhà đất của thành phố là 5.400 triệu đồng, số thuế thực tế lập bộ là 5.625 triệu. Qua thu kỳ I, đã có 18.008 hộ gia đình, cá nhân nộp thuế, đạt 90% số hộ; số thuế đạt 3.383 triệu đồng, bằng 90% số thuế kì I, bằng 60% số thuế lập bộ cả năm.

Ngày 19-5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết sau chỉ đạo tạm ngừng ký mới hợp đồng xuất khẩu gạo của Thủ tướng, việc ký hợp đồng xuất khẩu gạo có thể sẽ được cho phép trở lại ngay sau 30-6-2008.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng thép tấm và thép hình nhập khẩu trong tháng 3/2008 đạt 449.234 tấn, trị giá 313,9 triệu USD, tăng 124% về lượng và tăng 123% về trị giá so với tháng trước, tăng 349% về lượng và tăng 565% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cam Văn Chấn(Yên Bái). Ảnh: TT.

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh miền núi có điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp phát triển rừng và các loại cây công nghiệp, cây ăn quả. Trong những năm qua, cây ăn quả ở Yên Bái đã góp phần nâng cao đời sống người làm vườn, với tập đoàn cây ăn quả đa dạng, phong phú đều có thể phát triển được trên các loại đất đồi gò, đất ven sông bãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục