Giá vàng có nhiều khả năng tiếp tục tăng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/5/2008 | 12:00:00 AM

Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng, cho rằng đợt tăng giá trở lại của vàng trong tuần vừa qua đã cho thấy vàng vẫn còn nhiều cơ hội tăng giá, nhất là khi những dự báo về kỷ lục của giá dầu vẫn liên tục bị phá vỡ, trong khi tình trạng lạm phát và giá cả leo thang tại nhiều nước vẫn ngày càng trầm trọng.

Trở lại xu thế tăng

Sau khi mất mốc 900USD/ounce, tuần trước giá vàng đã trở lại xu thế tăng. Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới chỉ ở mức 892USD/ounce nhưng đến phiên ngày 22/5, giá vàng đã tái lập mốc 900USD/ounce. Trước khi dừng lại ở mức 925USD/ounce, giá vàng thậm chí đã từng vượt lên mức 940USD/ounce trong các phiên giao dịch giữa tuần. Theo đó, giá vàng trong nước trong tuần cũng đã trở lại mức 18 triệu đồng/lượng và có lúc "vọt" lên trên 18,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tuần qua nhận được sự hỗ trợ tích cực của giá dầu thô liên tiếp lập kỷ lục và có lúc vượt đỉnh 134USD/thùng. Cùng với đó, USD quay đầu trượt giá trở lại trước những thông tin kém lạc quan về kinh tế Mỹ. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, tại thị trường Niu Yoóc, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 7 tăng 1,38USD/thùng, đóng cửa ở mức 132,19USD/thùng.

Tuần này, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 7 tại thị trường Mỹ tăng giá gần 5%. Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 7 tại Luân Đôn đóng cửa cũng tăng 1,06 USD/thùng, đạt mức 131,57 USD/thùng.

Trong khi đó, đồng USD mất giá trở lại sau khi thông tin ảm đạm về tình hình thị trường địa ốc ở Mỹ được công bố. Theo hãng tin AP, số lượng nhà cho hộ gia đình đơn đang chờ bán tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Phiên cuối tuần tại Niu Yóoc, 1 euro tương đương với 1,5769 USD. Đây là sự mất giá nặng nề nhất của USD kể từ đầu tháng 3 trở lại đây và cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng tăng.

Giá vàng trong nước luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá vàng thế giới nên nếu giá vàng thế giới được hỗ trợ tốt thì giá vàng trong nước cũng sẽ có cơ hội theo.

Giá vàng còn “ăn theo" giá dầu

Giá vàng cũng luôn bị ảnh hưởng của giá dầu. Các nhà phân tích thị trường dự báo tuần tới, giá dầu thô sẽ còn tiếp tục tăng do nước Mỹ đã vào mùa cao điểm tiêu thụ xăng dầu. Sau khi vượt qua mức giá kỷ lục 134USD/thùng vào ngày 22/5 và cuối tuần trước lùi về mức 131USD.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán giá dầu sẽ tiếp tục tăng và có khả năng lên tới 200USD trong thời gian tới khi mà Chính phủ các nước, đặc biệt là Mỹ liên tục kêu gọi các nước sản xuất dầu tăng sản lượng để hạ nhiệt thị trường. Tuy nhiên, Hiệp hội các nước sản xuất dầu OPEC cho rằng giá dầu tăng không phải do nguồn cung không đủ mà do đầu cơ và đồng đôla mất giá.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời nhà buôn vàng Matt Zeman tại Công ty LaSalle Futures Group Inc. tại Chicago cho rằng giá dầu tăng cao, áp lực lạm phát cũng leo thang theo, khiến vàng lại trở nên hấp dẫn.

Trước diễn biến của giá dầu, nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng giá vàng tuần này sẽ còn “ăn theo” giá dầu. Ông Lưu Quang Điền, Giám đốc Công ty SJC, Hà Nội phân tích: “Phiên cuối tuần, giá vàng đã tăng nhẹ so với phiên trước đó, kháng cự mức 920USD/ounce. Như vậy “lực” của giá vàng vẫn còn khá mạnh. Diễn biến của giá vàng trong tuần tới sẽ phụ thuộc rất lớn vào những phiên đầu tuần. Chỉ cần tiếp đà để “tăng nhẹ” vào đầu tuần, giá vàng có thể trở lại các mức cản của tuần trước là 940 USD/ounce”.

Ông Điền cho rằng biên độ của giá vàng tuần này được dự báo ở mức 913-935 USD/ounce, cao hơn mức dự báo từ 890-920 USD/ounce của tuần trước.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Ông Hưng (người đứng thứ 2 từ trái sang) đang hướng dẫn cách nuôi và chăm sóc nhím cho khách hàng muốn mua nhím về nuôi.

YBĐT - Trong những năm gần đây, nghề nuôi nhím ở Yên Bái phát triển khá nhanh, năm 2003, mới chỉ có một vài hộ ở thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên mua nhím giống ở tỉnh khác về nuôi thử nghiệm. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 200 hộ gia đình nuôi nhím, nuôi nhiều nhất là ở các huyện Trạm Tấu, Lục Yên, Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Ông Đỗ Thái Hưng ở khu phố 4 Thị trấn Cổ Phúc huyện Trấn Yên, là một trong những hộ điển hình nuôi nhiều nhím và đem lại hiệu quả kinh tế.

YBĐT - 4 tháng đầu năm, doanh số cho vay ưu đãi tín dụng trên địa bàn Văn Yên đạt 9 tỷ 889 triệu đồng, tăng 253% so với cùng kỳ.

Hàng loạt lò sản xuất thép đang đua nhau tung ra thị trường các loại thép kém chất lượng. Tình trạng cân thiếu, trộn thép nhà máy với thép gia công, thép Trung Quốc giá rẻ đang rất phổ biến.

Từ ngày 1/7, các loại xe do Công ty TNHH Ford Việt Nam sản xuất và lắp ráp sẽ chính thức tăng giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục