Nuôi Nhím - nghề đem lại hiệu quả kinh tế cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm gần đây, nghề nuôi nhím ở Yên Bái phát triển khá nhanh, năm 2003, mới chỉ có một vài hộ ở thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên mua nhím giống ở tỉnh khác về nuôi thử nghiệm. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 200 hộ gia đình nuôi nhím, nuôi nhiều nhất là ở các huyện Trạm Tấu, Lục Yên, Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Ông Đỗ Thái Hưng ở khu phố 4 Thị trấn Cổ Phúc huyện Trấn Yên, là một trong những hộ điển hình nuôi nhiều nhím và đem lại hiệu quả kinh tế.

Trong ngôi nhà xây 2 tầng rộng rãi, ông Hưng tâm sự với chúng tôi về hành trình nuôi nhím. Năm 2003, ông quyết định sang Sơn La xem và mua 4 cặp nhím giống về nuôi thử. Hành trình đưa con giống từ Sơn La về cũng không đơn giản, chỉ 4 cặp nhím với 8 con thôi mà ông phải thuê chiếc xe ô tô Huyndai để chở nhím, ông cho rằng như thế mới bảo đảm bởi nếu chở bằng xe nhỏ nhím dễ bị chết vì thiếu không khí. Sau hơn một năm, 4 cặp nhím ông mua về đều sinh sản, và ông đã bán được nhím giống, bình quân mỗi cặp 13 triệu đồng. Đến nay ông đã có ít nhiều kinh nghiệm để nuôi loại gặm nhấm này. Theo ông nếu hiểu được con nhím, thì nó rất dễ nuôi, còn không tìm hiểu kỹ về quy trình nuôi nhím thì cũng dễ bị thất bại.

Thăm chuồng nhím của ông Hưng, chỉ trong một khu đất nhỏ mà có tới gần 20 chuồng nhím liền kề nhau, mỗi chuồng rộng chừng 1m2. Ông Hưng cho biết: Nhím là con vật cực kỳ dễ tính, thức ăn của nó rất dễ kiếm, các loại rễ cây, rau, củ, quả ngọt, đắng, chát nhím ăn hết, tính ra mỗi con nhím ăn khoảng 2000đ/ngày. Nuôi nhím phải chú ý thay đổi khẩu phần ăn hàng tuần như thế nhím mới chóng lớn. Và đặc biệt nhím ít bị dịch bệnh, nhím có thể bị bệnh tiêu chảy do ăn phải thức ăn bị thối nhưng chỉ cần cho nhím ăn hồng xiêm chát hoặc chuối xanh là nhím sẽ khỏi…

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi nhím, ông Hưng đã nhân giống nhím lên khá nhanh. Nuôi nhím không khó mà đầu ra không phải lo bởi "ra" bao nhiêu cũng không đủ đáp ứng cho các mối đến mua tại nhà. Năm 2007, ông đã bán được gần hai chục cặp nhím giống thu về gần 300 triệu đồng.

Hiện nay trong chu?ng nhà ông còn khoảng 50 con, có đủ cả nhím giống, nhím sinh sản và nhím con, nhím mới nở, con to nhất nặng 27 kg.

Thấy nuôi nhím đơn giản lại cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều người trong và ngoài tỉnh đã đến nhà ông Hưng học hỏi kinh nghiệm và mua nhím giống về nuôi. Được sự hướng dẫn tận tình của ông Hưng, nhiều gia đình đã nuôi nhím thành công. Nhím của ông hiện đã có mặt ở một số tỉnh thành như: Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ... Cái khó của nuôi nhím là vốn ban đầu lớn, nhưng đổi lại không có rủi ro về bệnh tật, cách nuôi đơn giản mà hiệu quả cao, cho thu hồi vốn nhanh do đó nhiều người đã chọn nuôi nhím để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - 4 tháng đầu năm, doanh số cho vay ưu đãi tín dụng trên địa bàn Văn Yên đạt 9 tỷ 889 triệu đồng, tăng 253% so với cùng kỳ.

Hàng loạt lò sản xuất thép đang đua nhau tung ra thị trường các loại thép kém chất lượng. Tình trạng cân thiếu, trộn thép nhà máy với thép gia công, thép Trung Quốc giá rẻ đang rất phổ biến.

Từ ngày 1/7, các loại xe do Công ty TNHH Ford Việt Nam sản xuất và lắp ráp sẽ chính thức tăng giá.

Cục Đường sông vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ cho phép miễn nộp lệ phí trước bạ đối với các phương tiện giao thông đường thủy nội địa loại không động cơ có trọng tải từ 1 - 15 tấn hoặc sức chở từ 5 - 12 người, máy 15 mã lực trở xuống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục