Yên Bái: Các doanh nghiệp cần đối mặt với khó khăn, giữ vững nhịp độ phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là mong muốn của đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy trong đợt kiểm tra, nắm tình hình sản xuất kinh doanh ở một số doanh nghiệp vào ngày 28 và 29/5. Cùng đi với Phó bí thư có lãnh đạo Sở Công thương và một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Hầu hết các doanh nghiệp đều chịu sức ép rất lớn của tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, đồng thời gặp những khó khăn chung như: giá nguyên nhiên liệu vật tư đầu vào tăng cao, hoạt động vận chuyển, việc huy động vốn nhất là vốn tín dụng…

Trong số các doanh nghiệp ở huyện Yên Bình mà Phó bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Ngọc nắm tình hình, thì chỉ có Công ty cổ phần xi măng Yên Bình chưa chịu áp lực lớn về vốn sản xuất. Theo lãnh đạo công ty, chất lượng thiết bị của dây chuyền đã hoạt động cơ bản đạt yêu cầu. Gần 500 lao động của công ty đã có nhiều cố gắng và có thể tiếp nhận và vận hành dây chuyền.

Tuy nhiên, thời gian hoạt động của nhà máy chưa đạt mong muốn do nước hồ cạn, không vận chuyển đủ nguyên liệu từ Mông Sơn. Công ty đã có nhiều biện pháp tích cực để giải quyết tình trạng này và phấn đấu sẽ sản xuất 600 ngàn tấn xi măng trong năm 2008.

Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất xi măng lò quay của Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái (YBC) cũng đã vận hành đồng bộ, đạt công suất thiết kế 1 ngàn tấn clinker/ngày. YBC dự kiến sẽ sản xuất và tiêu thụ 225 ngàn tấn xi măng và clinker và 105 ngàn tấn CaCO3 thương phẩm.

Ngoài đặt vấn đề khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn đầu tư xây dựng Trạm đập và vận chuyển đá nguyên liệu công suất 450 ngàn tấn/năm, công ty kiến nghị tỉnh có quy hoạch tổng thể khu vực mỏ đá Mông Sơn để đảm bảo công bằng trong khai thác nguyên liệu; các cơ quan chức năng ban hành đơn giá xây dựng nên quy định chất lượng xi măng, thay vì tên nhà sản xuất thì mới tạo điều kiện cho nhà thầu và doanh nghiệp.

Có chiến lược kinh doanh phù hợp nên Công ty cổ phần Mông Sơn đã giữ được thị trường tiêu thụ, sản phẩm đá xuất khẩu đa dạng. Tuy nhiên công ty cũng gặp khó khăn do Chính sách thuế về xuất khẩu có sự điều chỉnh, tình hình vận tải biển gặp nhiều khó khăn, không có nguồn vật liệu nổ phục vụ khai thác đá và việc đầu tư của công ty cũng gặp không ít khó khăn trong giải ngân của hệ thống ngân hàng.

Cùng chung những khó khăn của các doanh nghiệp và vào sản xuất muộn so với mọi năm do ảnh hưởng thời tiết nhưng Công ty cổ phần chè Văn Hưng đã tổ chức tốt việc đầu tư cho vùng nguyên liệu, đủ cho dây chuyền chế biến hoạt động hết công suất.

Xem xét hoạt động của 4 doanh nghiệp ở huyện Yên Bình, Phó bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Ngọc đã đánh giá cao sự cố gắng vượt qua những khó khăn và động viên các doanh nghiệp tiếp tục giữ vững nhịp độ phát triển trong thời gian tới.

Là doanh nghiệp có truyền thống làm chè, Công ty cổ phần chè Văn Hưng cần chú trọng việc huy động nguồn vốn của các cổ đông, khai thác ưu thế có vùng nguyên liệu và tập trung phát triển sản xuất; các dự án đầu tư vào nhiều ngành nghề là đúng hướng, song doanh nghiệp cần chọn thời điểm thích hợp để triển khai.

Quang Tuấn

Các tin khác
Ảnh minh họa. Ảnh: TT.

YBĐT - Theo kế hoạch giai đoạn 2006-2008, huyện Trạm Tấu (Yên Bái)trồng 50 ha chè shan giâm cành thay thế các diện tích chè già cỗi năng suất kém bằng nguồn vốn phủ lãi suất giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ làm chủ đầu tư.

Dự kiến, chương trình hỗ trợ kỹ thuật từ 6/2008 đến 12/2011 và thâm nhập vào thị trường EU từ đầu năm 2010.

Thuế chuyển quyền sử dụng đất và tiền lệ phí trước bạ nhà đất cũng là nguyên nhân để người dân ''dửng dưng'' với

Bộ Tài chính vừa có kiến nghị giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất từ 1% xuống 0,5% (giảm 50%), nhằm khuyến khích việc đăng ký bất động sản về nhà đất với cơ quan nhà nước.

Dây chuyền sản xuất của Công ty CP xi măng và khoáng sản Yên Bái.

YBĐT - Cổ phiếu Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái chính thức giao dịch tại Trung tâm chứng khoán Hà Nội (HASTC) vào ngày 20.5 vừa qua là sự kiện quan trọng khẳng định thương hiệu YBC trên thị trường trong nước và quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục