Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Xăng tăng giá nhưng kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên số 1
- Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2008 | 12:00:00 AM
Sáng 21/7, giá xăng dầu đều đã tăng lên mức kỷ lục. Do tính chất quan trọng của quyết định này trong bối cảnh hiện nay, cuộc họp báo tăng giá xăng dầu lần đầu tiên có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải- cùng đầy đủ lãnh đạo các bộ: Tài chính, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo trung ương.
Lần đầu tiên lãnh đạo Chính phủ tham gia họp báo điều chỉnh giá xăng dầu.
|
Tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, dù giá xăng dầu tăng nhưng việc kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên số 1 trong hoạt động điều hành của Chính phủ và các bộ ngành từ nay tới cuối năm.
Ngân sách không còn chịu đựng được nữa
Liên bộ Tài chính - Công Thương cho biết, từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng và liên tiếp lập kỷ lục mới. Nếu như giá bình quân dầu thô WTI bình quân tháng 1/2008 chỉ mới 92,86 USD/thùng thì tới tháng 6 đã là 134,06 USD/thùng, bình quân 17 ngày của tháng 7 là 139,7 USD/thùng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2007. Trong tháng 6/2008, bình quân giá xăng RON 92 là 138,83 USD/thùng, tăng gần 40% so với tháng 1/2008, dầu diesel 0,05S là 169,09 USD/thùng (tăng gần 60%)...và giá tiếp tục tăng trong nửa đầu tháng 7/2008.
Sự tăng giá này đã khiến nhiều nước xung quanh Việt Nam đã điều chỉnh giá bán với giá xăng cao hơn mức 14.500 đồng/lít của Việt Nam (trước 10 giờ sáng nay) từ 31% tới 87%, trong đó giá tại Lào là tương đương trên 19.000 đồng/lít, Campuchia trên 23.000 đồng/lít, Thái Lan trên 20.000 đồng/lít, đặc biệt Singapore trên 27.000 đồng/lít. Với dầu diesel, tình trạng cũng tương tự, khi giá của Việt Nam thấp hơn từ 30-70% so với các nước nêu trên.
Cũng theo Liên bộ, với giá cả thế giới nêu trên và thuế nhập khẩu 0%, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ 6 tháng đầu năm trên 14.500 tỉ đồng, chưa kể lỗ 2007 là 7.400 tỉ đồng chưa có nguồn trang trải. Nếu không điều chỉnh giá trong nước và giá dầu thế giới dự báo tăng lên 145-150 USD/thùng thì số lỗ cả năm sẽ lên tới 67.000 - 72.000 tỉ đồng, chưa kể ngân sách giảm thu khoảng 25.000 tỉ đồng do thuế nhập xăng dầu là 0%.
Tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, NSNN không thể tiếp tục bù lỗ cho xăng dầu. Trong khi tổng nguồn thu nội địa của cả nước năm 2008 chỉ khoảng 200.000 tỉ, nếu tiếp tục bù lỗ cho xăng dầu thì mức bù lỗ lên tới 38% thu nội địa, chưa kể còn rất nhiều mặt hàng Nhà nước vẫn đang phải bù lỗ, chẳng hạn như điện, than, vé xe buýt...
Theo Phó Thủ tướng, nếu tiếp tục bù lỗ lớn như vậy thì chúng ta sẽ bóp méo thị trường, trong khi nếu doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu không chịu đựng được lỗ nhiều thì sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung và do vậy thị trường giá cả xăng dầu sẽ càng thêm mất ổn định.
Ngay cả với việc tăng giá như quyết định hôm nay (xăng 92 lên 19.000 đồng/lít, dầu diesel 0,05S lên 15.950 đồng/lít, dầu hoả lên 20.000 đồng/lít và dầu madút lên 13.000 đồng/lít) thì theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, giá dầu hoả vẫn thấp hơn giá thế giới hơn 1.000 đồng/lít, dầu madút thấp hơn hơn 1.500 đồng/lít và đặc biệt là dầu diesel thì mức tăng 2.000 đồng/lít chỉ tương ứng với khoảng 30% mức chênh lệch so với giá thế giới, còn lại tới 70% ngân sách nhà nước vẫn bù lỗ.
Kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát
Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo về mối lo ngại tăng giá xăng dầu thì chúng ta có bỏ mục tiêu chống lạm phát, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: "Mặc dù chúng ta điều chỉnh giá xăng dầu nhưng chúng ta vẫn xác định mục tiêu kiềm chế lạm phát là ưu tiên số 1. Chúng ta vẫn phải đảm bảo an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô".
Hoạt động mua bán xăng dầu đã ổn định sau thời điểm tăng giá. |
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cũng cho biết, Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các bộ ngành liên quan đã có các phương án ứng phó với những diễn biến của giá xăng dầu nếu từ nay đến hết năm, giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục leo thang.
Dân đồng lòng thì khó khăn sẽ qua
"Giá cả các hàng hoá khác có thể tăng ồ ạt nếu chúng ta không có những biện pháp kiểm soát hợp lý và có hiệu quả, bởi trên thực tế, mỗi lần chúng ta điều chỉnh giá xăng dầu thì yếu tố tâm lý tác động lên rất nhiều." - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói - "Vì vậy, chúng ta phải tìm mọi biện pháp đều các mặt hàng khác không tăng giá ồ ạt".
Phó Thủ tướng tin tưởng: "Có sự nỗ lực, cố gắng, đồng thuận chia sẻ của tất cả xã hội, của toàn dân, của tất cả các doanh nghiệp... thì chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn". Theo Phó Thủ tướng, mặc dù mỗi lần điều chỉnh tăng giá xăng dầu, chúng ta đều kêu gọi tất cả các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tiết kiệm nhưng đó không phải là kêu gọi không có cơ sở bởi tiềm năng tiết kiệm trong các doanh nghiệp của chúng ta vẫn vô cùng lớn. Về năng lượng, chúng ta đang sử dụng nhiều hơn 20% năng lượng so với các nước trong khu vực (chưa nói tới các nước tiên tiến) để sản xuất ra một đơn vị GDP, chứng công nghệ sử dụng, năng lực quản lý còn yếu nên phí phạm còn lớn.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong bất cứ nền kinh tế nào có sự trượt giá như chúng ta hiện nay thì sự đồng lòng của toàn xã hội là vô cùng quan trọng: "Kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 cho thấy, những quốc gia nào kêu gọi được sự chia sẻ của người dân, của doanh nghiệp thì người ta sẽ vượt qua nhanh chóng. Nếu mỗi doanh nghiệp chỉ lo tới lợi ích riêng của mình thì lợi ích chung bị phá vỡ và khi đó tác hại lại lan ra toàn xã hội".
(Theo VnMedia)
Các tin khác
9h sáng ngày 21/7, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 57/2008/QĐ - BTC về việc điều chỉnh giá bán xăng và các loại dầu. Theo đó, cho phép các DN nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu được phép điều chỉnh giá bán lẻ theo giá thị trường trong hệ thống phân phối của mình.
YBĐT - 6 tháng đầu năm 2008, ngành thuế Văn Yên (Yên Bái) đã thu vào ngân sách Nhà nước 8 tỷ 191,4 triệu đồng, đạt 51,5% so với dự toàn tỉnh giao, đạt 48,6% so với mục tiêu phấn đấu của huyện và tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
14 mặt hàng thuộc diện Nhà nước bình ổn giá và 18 nhóm tài sản, hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giá có thể sẽ lên tới 50 triệu đồng và chú trọng đến biện pháp chế tài thu hồi giấy phép kinh doanh
Theo tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, hành khách mua vé trước 60 ngày sẽ được giảm 25% đối với vé khứ hồi và 20% cho vé một chiều.