Siết chặt quản lý xe máy, xe đạp điện

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2008 | 12:00:00 AM

Vài năm gần đây, số lượng xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông ngày càng nhiều. Ưu điểm nổi bật của loại phương tiện này là tiết kiệm nhiên liệu, giảm ảnh hưởng đến môi trường.

Chọn mua xe đạp điện tại một cửa hàng trên phố Huế.
Chọn mua xe đạp điện tại một cửa hàng trên phố Huế.

Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng loại xe này  thời gian qua gần như bị bỏ ngỏ. Ngày 11-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao cho Bộ KHCN, Bộ GTVT và Bộ CA phối hợp kiểm tra chất lượng xe máy, xe đạp điện. Phóng viên báo chí đã có cuộc trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đỗ Hữu Đức về một số vấn đề liên quan đến loại phương tiện này.

- Các loại xe máy điện, xe đạp điện đang lưu hành ở Việt Nam có bảo đảm chất lượng kỹ thuật không? Dước góc độ quản lý kỹ thuật chuyên ngành, ông có quan điểm thế nào về việc tăng cường kiểm tra loại phương tiện này?

 

 - Phần lớn xe đạp điện, xe máy điện hiện đang bán và sử dụng ở nước ta có xuất xứ từ Trung Quốc. Do việc quản lý loại xe đạp điện, xe máy điện đến nay còn chưa thống nhất, có nơi tổ chức kiểm tra, có nơi không nên chưa có số liệu cụ thể đánh giá chất lượng. Tất nhiên, khi không được quản lý chặt chẽ, chắc chắn sẽ có những vấn đề về chất lượng an toàn của xe và người tiêu dùng phải gánh chịu rủi ro.

 

Trước sự gia tăng nhanh của các loại xe điện hai bánh có tốc độ lớn (trên thực tế đã có xe có tốc độ như xe hai bánh lắp động cơ thông dụng) tại nhiều địa phương, việc quản lý chất lượng an toàn là hết sức cần thiết. Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét và thông qua vào kỳ họp cuối năm nay, Ban soạn thảo cũng đã bổ sung một số quy định đối với xe đạp điện, xe máy điện.

 

- Theo các văn bản quản lý nhà nước hiện có, xe máy điện, xe đạp điện khi nhập khẩu, hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có phải đăng kiểm để bảo đảm các tiêu chí an toàn không?

 

- Trước đây, số lượng xe máy điện và xe đạp điện tham gia giao thông chưa nhiều, chủ yếu là loại xe có tốc độ thấp nên chúng ta chưa triển khai việc bắt buộc đăng ký biển số, kiểm tra chất lượng an toàn, đội mũ bảo hiểm... đối với các loại xe hai bánh gắn động cơ điện. Tuy nhiên, trước sự gia tăng của các loại xe điện hai bánh có tốc độ lớn, việc quản lý là cần thiết. Ngày 11-8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5205/VPCP - KTN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành liên quan tổ chức xem xét và ban hành các quy định cụ thể để quản lý chặt chẽ loại phương tiện này.

 

- Việc đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, xe máy điện sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn nào? Ngành Đăng kiểm đã  sẵn sàng  bảo đảm đăng kiểm hết cho loại phương tiện này chưa?

 

-  Hiện có 2 tiêu chuẩn kỹ thuật gồm: Tiêu chuẩn Việt Nam - TCVN 5929: 2005: Mô tô, xe máy - yêu cầu an toàn chung và phương  pháp thử; Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7448:2004: Xe đạp điện - yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử. Hai bộ tiêu chuẩn này có thể dùng làm căn cứ cho việc kiểm tra, thử nghiệm chất lượng an toàn kỹ thuật mô tô, xe máy điện và xe đạp điện.

 

Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới trực thuộc Cục Đăng kiểm   Việt Nam có đầy đủ trang thiết bị cần thiết để kiểm tra, thử nghiệm mô tô, xe máy điện và xe đạp điện theo các tiêu chuẩn nêu trên. Những năm qua, trung tâm này đã kiểm tra, thử nghiệm một số loại xe điện theo yêu cầu của doanh nghiệp, hoặc cơ quan, tổ chức. So với hơn 3 triệu mô tô, xe gắn máy thông dụng lắp động cơ chạy bằng xăng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu hàng năm thì lượng xe đạp điện, xe máy điện là không  đáng kể. Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện tốt việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với loại xe lắp động cơ điện khi có quy định cụ thể về việc quản lý loại xe này.

 

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Cầu treo vào xã Lao Chải (Mù Cang Chải). (Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Trong phương hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Yên Bái luôn xác định “Giao thông đi trước”. Phát triển giao thông là phát triển giao lưu văn hoá giữa các vùng, miền và cũng là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Mục tiêu xây dựng giao thông trong những năm qua của Yên Bái tập trung vào ba lĩnh vực chính: khẩn trương mở, nối các tuyến với các địa phương trong tỉnh và tỉnh bạn; nhanh chóng nâng cấp đường xá đô thị và phát triển giao thông nông thôn.

Ngày 19-8, tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Thế Ngọc, đã trao đổi với báo chí về nhiều vấn đề trong đó có việc sửa đổi Luật Đất đai.

YBĐT - Ngày 18/8, tại thành phố Yên Bái, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức Hội nghị giao ban cụm chi nhánh khu vực miền núi phía Bắc, tổng kết 10 năm (1998-2007) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và triển khai chương trình hành động của BIDV tại khu vực giai đoạn 2008 – 2010 và đến năm 2015. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc cùng lãnh đạo BIDV trung ương và 14 chi nhánh BIDV khu vực miền núi phía Bắc đã đến dự.

Đã đến lúc NH thực hiện các giải pháp hạ LS cho vay để chia sẻ một phần khó khăn với khách hàng, giúp các DN tiếp cận được nguồn vốn với chi phí thấp hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục