Tăng phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/8/2008 | 12:00:00 AM

Theo Nghị định 80/2008/NĐ-CP, từ ngày 25/8/2008, lệ phí trước bạ của ôtô dưới 10 chỗ là từ 10 - 15%, thay cho mức cũ là 5%. Chính sách tích cực này được đánh giá là nhằm hạn chế người dân và các tổ chức tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ, góp phần kiềm chế lạm phát và giảm nhập siêu. Tăng phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ sẽ hạn chế tiêu dùng mặt hàng xa xỉ này.

Sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa xe ôtô.
Sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa xe ôtô.

Ông Lương Phú Sơn, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Nghiệp vụ và Dự toán, Cục Thuế Hà Nội cho biết, chính sách trên cũng sẽ giải quyết được phần nào vấn nạn ách tắc giao thông hiện nay, khi mà thời gian qua đã có lúc lưu lượng xe máy và ôtô tăng đột biến, trong khi cơ sở hạ tầng của nước ta còn yếu kém và nhiều bất cập. Đứng về góc độ cơ quan thuế thì việc tăng lệ phí trước bạ sẽ giúp tăng nguồn thu cho Nhà nước.

Theo ông Sơn, căn cứ quy định và hiệu lực của Nghị định 80 thì bắt đầu từ 0h ngày 25/8, thu lệ phí trước bạ của xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ là từ 10 - 15%.

Năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ giảm còn 0%

Theo Tiến sỹ Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương, sản lượng ôtô của thế giới ổn định ở mức 50 đến 52 triệu xe mỗi năm, tập trung ở 3 nền công nghiệp lớn là Bắc Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản. Riêng Việt Nam, cả năm 2007 mới tiêu thụ khoảng 100.000 xe các loại (tính cả xe nhập khẩu nguyên chiếc).

Ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho biết: Nếu không phòng bị, sau mốc 2010, có thể, mỗi năm chúng ta phải bỏ ra một khoản ngoại tệ chừng 12 tỷ USD để nhập khẩu xe nguyên chiếc. Điều này sẽ tạo nên mức thâm hụt cán cân thương mại khổng lồ.

Năm 2018, cam kết về tự do hóa thương mại AFTA được thực hiện, thuế đánh cho xe nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0. Lúc đó, có thể dẫn tới nguy cơ, dòng xe du lịch tại các nước lân cận sẽ tràn ngập lãnh thổ Việt Nam.

Trước áp lực mỗi lúc một gần hơn của năm 2018, ông Ngô Văn Trụ phân tích: Để chuẩn bị sức cạnh tranh khi thuế suất bằng 0, ngành Công nghiệp ôtô trong nước cần chú trọng phát triển một dòng xe chiến lược, có thể nhanh chóng đạt sản lượng cao và doanh số lớn. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đề xuất nguyện vọng: Nhà nước bảo vệ thị trường ôtô trong nước bằng cách tiếp tục áp thuế ở mức cao cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nay đến năm 2018.

(Theo HNMĐT)


Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

YBĐT - Ở Yên Bái, hoạt động của hợp tác xã không những phục vụ các nhu cầu kinh tế, tạo việc làm, ổn định đời sống xã viên, hộ xã viên, người lao động và phát triển cộng đồng là chủ yếu mà còn đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đến nay huyện Trấn Yên đã trồng được 1.875 ha rừng. Ảnh: Rừng trồng ở xã Hưng Thịnh.

YBĐT - Đến ngày 25/8 toàn tỉnh đã trồng mới được 10.849 ha rừng, trong đó 9.994 ha rừng tập trung gồm các loại cây; keo, bồ đề, bạch đàn tre bát độ, quế… và 855 ha cây phân tán.

Những công trình mới ở Văn Yên.
(Ảnh: Tuấn Anh)

YBĐT - Là trung tâm huyện lỵ của huyện Văn Yên, Mậu A có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện. Trong những năm qua, thị trấn đã thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh và bền vững theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, xóa hộ đói, giảm hộ nghèo, hộ khá giàu ngày một tăng.

Phụ nữ người Mông đã chú trọng phát triển chăn nuôi lợn để xóa đói giảm nghèo.

YBĐT - Năm 2005 huyện Văn Chấn (Yên Bái) triển khai dự án giảm nghèo thông qua phát triển chăn nuôi (PALD) do tổ chức Thú y không biên giới của Thụy Sỹ hỗ trợ một phần kinh phí mua con giống và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục