Khúc hát thợ cầu
- Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Tháng Tám. Trên công trường thi công cầu Ngòi Thia, cầu Hút, nắng thu như mật từ cao xanh rót xuống nhuộm loang áo thợ. Những phiến dầm cuối cùng được lao lắp, những gương mặt sạm đen vì nắng gió. mồ hôi túa ra trên lưng áo nhưng tiếng hát thợ cầu vẫn hào sảng, cùng tiếng máy trên công trường sôi động vang xa, lan xa...
Công nhân Công ty cổ phần Đạt Phương chuẩn bị lao lắp dầm số 4 công trình cầu Ngòi Thia, tỉnh lộ Quy Mông - Đông An.
|
Phiến dầm thứ 20, cũng là phiến dầm cuối cùng của cầu ngòi Thia đã lao lắp an toàn. Những tràng pháo tay không ngớt, niềm vui và tự hào rạng rỡ gương mặt những người thợ. Tròn 8 tháng thi công, ăn sương nằm gió, hứng trọn nắng mưa, những người thợ trẻ của Công ty cổ phần Đạt Phương đã chế ngự thiên nhiên, làm chủ khoa học kỹ thuật, bảo đảm tiến độ công trình.
Kỹ sư trẻ Vũ Ngọc Hiện cho biết, để giữ được tiến độ, các anh đã tập trung cao độ thi công các hạng mục kết cấu dưới cầu. Việc thi công móng 4 trụ và 2 mố được hoàn thành ngay trước lũ tiểu mãn. Nhờ vậy, bước vào mùa mưa lũ, toàn bộ kết cấu dưới cầu đã thi công xong. Kỹ sư Lê Ngọc Hảo chỉ cho chúng tôi xem giá lao dầm và nói: “Ngay khi tiến hành xử lý các vấn đề về địa chất để khoan 28 mũi khoan cọc nhồi, đan thép, đổ bê tông trụ, mố cầu, chúng tôi đã tiến hành đổ 20 phiến dầm bảo đảm đúng chất lượng, rồi làm giá lao, đường lao dọc, treo dầm đối trọng, lao xe lao dầm... nhịp nhàng, không để sai sót, mất an toàn và chậm tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư”.
Cho tới nay, phần cầu, đã hoàn thành lao lắp 20 phiến dầm và liên kết ngang giữa 5 nhịp. Phần đường, hoàn thành lắp cống hộp phía bên bờ Quy Mông - Đông An; mặt đường đắp K95 đạt trên 2/3 và đào đắp đạt 80% khối lượng. Phía bờ Đông An, đất đắp hoàn chỉnh gần 90% khối lượng. Trên mặt cầu còn ngổn ngang ray, tà vẹt, sắt thép, kỹ sư Vũ Ngọc Hiện cho biết thêm: “Hoàn thành lao lắp dầm, chúng tôi đang tập trung hoàn thiện bê tông mặt cầu của 5 nhịp; 2 nhịp bê tông dầm ngang; lắp đặt lan cầu; xây đá chân khay tứ nón hai đầu mố. Phần đường vào cầu, tập trung đắp xong đến lớp K98 phía Quy Mông, tập kết vật liệu để rải mặt đường”.
Không khí khẩn trương cũng ngập tràn công trường thi công cầu Hút (xã Đông An, Văn Yên). Khi chúng tôi tới công trường, đường vào vẫn còn những dấu vết của trận lũ do ảnh hưởng cơn bão số 4. Anh em công nhân Công ty cổ phần Xuân Quang cho biết bão lũ đã làm việc vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng công trình chậm lại. Xi măng, sắt thép không qua phà được đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Bão ngưng, lũ rút, công trường lại tấp nập khẩn trương. Chỉ huy phó công trường Nguyễn Văn Quyết đang chỉ huy việc lao xe dầm nhịp 4 cho chúng tôi biết, tới ngày 24.8, đã hoàn thành lao dầm nhịp 1, nhịp 3, nhịp 2.
Về tiến độ, đã thi công trụ P2, P3, P1 và hai mố trước mùa mưa bão, bảo đảm xong kết cấu dưới của cầu đúng tiến độ. Tháng 7 và tháng 8 là những tháng cao độ thi công. Lịch theo dõi thi công của công trường dày đặc: ngày 15.7, hoàn thành mố Ao; ngày 20.8, hoàn thành trụ P2; ngày 28.7, lắp đặt ray dọc, ụ ngửa trụ P3; ngày 29.7, lao xe lao dầm ra nhịp 4; ngày 31.7: lao lắp dầm nhịp 4...
Toàn cảnh công trường thi công cầu Hút (Văn Yên).
Tổ trưởng tổ kích kéo Nguyễn Văn Yên cho biết, khó khăn trong việc bảo đảm tiến độ là việc đưa thiết bị tới công trình, lắp đặt trạm biến áp phục vụ thi công. Chưa hết, cao điểm thi công cũng là lúc bão số 4, nước sông dâng ngập đường công vụ, anh em phải dùng tời thép để kéo các mũi dẫn lên. Khó khăn là không kể hết, nhưng ý chí thợ cầu lại rất mãnh liệt. Dừng tay kích kéo tà vẹt, công nhân Đặng Viết Cường tâm sự, rằng anh em quyết không để tiến độ bị ảnh hưởng thêm, sẽ phấn đấu thông xe kỹ thuật trong thời gian gần nhất và nhiều lời gan ruột nữa. Phút tĩnh lặng, anh xúc động khi nhìn sang những cánh đồng ngô xanh mướt còn lại bên kia sông. Nơi đó, những làng những xóm, nơi đã sinh ra anh và nay anh được trở về xây cầu nối hai bờ quê yêu mến...
Công trình cầu Ngòi Thia, cầu Hút là những công trình được thi công bằng vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đúng tiến độ, cầu sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10 tới. Sông Hồng bây giờ đang mùa nước. Không gì thú vị hơn đứng trên những cây cầu còn đang ngổn ngang, thơm thơm mùi bê tông để nhìn ngắm, thoả thuê chế ngự dòng sông đang cuồn cuộn nước và đắm mình trong khúc hát của ngày thu tháng Tám, khúc hát thợ cầu...
T.A
Các tin khác
YBĐT - Mạng lưới giao thông vận tải của Yên Bái những năm qua đã tạo tiền đề quan trọng cho kinh tế - xã hội phát triển. Giao thông luôn đi trước một bước, đáp ứng yêu cầu phát triển các khu công nghiệp; hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị và mạng lưới giao thông địa phương.
Từ 10g sáng 27-8, theo quyết định của liên bộ Tài chính - Công thương, giá xăng A92 giảm 1.000 đồng/lít, xuống còn 17.000 đồng/lít. Giá dầu hỏa cũng được điều chỉnh giảm từ 19.000 đồng/lít xuống còn 18.000 đồng/lít.
YBĐT - Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, mặc dù đúng vào thời điểm thị trường chứng khoán gặp khó khăn nhưng đại lý nhận lệnh chứng khoán tại BIDV Yên Bái đã thu hút được gần 1000 lượt người đến thăm quan, tìm hiểu về thị trường cũng như đầu tư chứng khoán.
“Xây dựng chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các mô hình hợp tác giữa hộ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với các cơ sở chế biến, tiêu thụ, phát triển các tổ chức liên kết cộng đồng những người sản xuất trong ngành hàng”, đó là một trong nội dung chính tại Chỉ thị số 25/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành về việc tăng cường chỉ đạo tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng.