Hết tháng 9, ngành giao thông vận tải Yên Bái mới cơ bản khắc phục hậu quả mưa lũ
- Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM
YBĐT - Trong và sau những ngày mưa lũ, ngành giao thông vận tải Yên Bái đã huy động tổng lực phương tiện và nhân lực để san gạt mặt bằng, giải quyết ách tắc giao thông cục bộ trên các tuyến quốc lộ 32, 32C, 37, 70, đường Yên Bái - Khe Sang và đường nội tỉnh, ước thiệt hại về kinh tế do mưa lũ gây ra của toàn ngành là 107 tỷ đồng.
Thi công cầu Đát Hùng, Cẩm Nhân (Yên Bình) sau lũ.
|
Chỉ tính riêng trên các tuyến quốc lộ, mưa lũ đã làm sạt trượt 72 vị trí với khối lượng gần 54.000 m3, bồi lấp phù sa, bùn 11.500m3, sụt ta luy âm 4 vị trí dài 75m và công trình cầu Đát Hùng thuộc địa phận huyện Yên Bình bị tụt mất mố cầu.
Song khó khăn lớn nhất hiện nay mà ngành GTVT Yên Bái đang gặp phải là sau khi khối lượng đất, đá được hót đi thì phần nền đường ở những nơi bị sạt trượt ta luy dương, mặt đường đang bị võng xuống và tiếp tục sụt lún gây ngập úng cục bộ ở nhiều điểm cần phải sửa chữa ngay nhưng nguồn kinh phí dự phòng của ngành đã cạn kiệt do phải khắc phục hậu quả mưa lũ trên toàn tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trong khi nhu cầu đầu tư khắc phục lại quá lớn, khoảng 10 tỷ đồng.
Hiện nay, Sở GTVT Yên Bái vẫn đang tiếp tục xử lý hót toàn bộ phần đất sụt lún ở những điểm còn lại, cho kè rọ đá ở những điểm sụt ta luy âm, sửa lại cầu Đát Hùng nhưng mọi phần việc có nhanh cũng phải hết tháng 9 mới có thể hoàn thành.
Hiện tại, trên tuyến đường Yên Bái - Khe Sang còn khoảng 10 cây cầu sắt đã cũ gây mất an toàn giao thông, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng kinh phí sửa chữa của tỉnh còn hạn hẹp. Trước tình hình trên, Sở GTVT Yên Bái đã có công văn đề nghị Bộ GTVT đầu tư mới hoặc cấp kinh phí cho ngành gia cường tránh nguy hiểm cho người và các phương tiện qua lại.
Mặt khác, hiện nay rọ thép dành cho công tác phòng chống lụt bão trên địa bàn tỉnh rất thiếu trong khi mùa mưa lũ 2008 mới chỉ bắt đầu.
Nguyễn Viết Tôn
Các tin khác
YBĐT - Cách đây chưa lâu, cả xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phải gồng mình chung tay chống lũ, nay cả xã lại đang tiếp tục gắng sức để lo khắc phục từng phần việc sau khi cơn lũ đi qua nhưng tất cả mới chỉ là bắt đầu vì trước mắt vẫn còn đang đầy rẫy những khó khăn.
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đều tin tưởng rằng với những chính sách hiện nay của chính phủ, Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
YBĐT - Mù Cang Chải là một huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh, 100% xã, thị trấn thuộc vùng 135, với 7.370 hộ, trên 51 ngàn nhân khẩu, hơn 90% là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí còn hạn chế. Nhân dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông lâm nghiệp, thu nhập bình quân đầu người còn rất thấp so với các huyện khác trong tỉnh.
Tổng sản lượng bán hàng của các hãng ôtô nội địa tháng 8/2008 đã sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm với 7.809 chiếc.