Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là trung tâm của khu vực miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ, cuộc sống của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số hộ khá và giàu tăng nhanh; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm, đến nay

Phụ nữ dân tộc Thái ở thị xã Nghĩa Lộ tranh thủ thời gian nông nhàn làm các sản phẩm phục vụ khách du lịch.
(Ảnh: Quang Tuấn)
Phụ nữ dân tộc Thái ở thị xã Nghĩa Lộ tranh thủ thời gian nông nhàn làm các sản phẩm phục vụ khách du lịch. (Ảnh: Quang Tuấn)

Bà Hà Thị Xuân Lan - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Ngay từ đầu năm 2008, Hội đã bám sát nội dung phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và 6 chương trình trọng tâm công tác hội; thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao kiến thức cho chị em. Trước hết, tuyên truyền cho chị em nắm được đầy đủ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ và nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp. Đến nay, đã có 100% các chi hội, tổ phụ nữ với hàng ngàn lượt chị em tham gia học tập. Các cấp hội đã đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của chị em".

Thực hiện cuộc vận động phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo có địa chỉ, Hội đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo hiệu quả, bền vững. Nhờ vậy, năm 2008, các cấp hội đã tạo điều kiện giúp các hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn về vốn vay, hỗ trợ ngày công, cây con giống và đã có 131 hộ thoát nghèo.

Hội còn phát động phong trào quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà “Mái ấm nghĩa tình” cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua hộp tiền tiết kiệm tại 100% chi hội được 6,8 triệu đồng. Chị em đã cho nhau vay 90 triệu đồng không tính lãi, hỗ trợ 2 hộ làm nhà, đề xuất hỗ trợ 2 hộ phụ nữ đơn thân xóa nhà dột nát từ nguồn tài trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh làm giàu chính đáng, các cấp hội vận động 854 lượt chị em tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng rau sạch, trao đổi kinh nghiệm sản xuất rau màu vụ đông...

 Hội phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm của Hội LHPN tỉnh, Trung tâm Dạy nghề thị xã mở 4 lớp dạy nghề thêu dệt thổ cẩm, làm chổi chít cho 149 chị ở xã Nghĩa An và phường Pú Trạng; tư vấn, giới thiệu việc làm ổn định cho 265 lao động tại địa phương và ngoài tỉnh; duy trì và phát huy hiệu quả 74 nhóm tín dụng tiết kiệm của ngân hàng, giải quyết cho 2.943 hội viên vay với nguồn vốn trên 22,9 tỷ đồng. Các nguồn vốn vay đều được chị em sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Hội tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình sản xuất, tổ nhóm dệt thổ cẩm, dệt len và sản xuất hàng nông sản, đan lát ở 4 phường. Toàn hội đã bình xét và có 75% hội viên đạt các tiêu chuẩn thi đua.

Hội viên Lù Thị Pầng sản xuất, kinh doanh thổ cẩm; hội viên Điêu Thị Siêng, Hà Thị Vân sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi; hội viên Vũ Thị Huệ, Nguyễn Thị Hà sản xuất, kinh doanh giỏi và rất nhiều chị em khác đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều chị em lúc nông nhàn. Chị em còn tích cực tham gia các đề án phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Cùng với nguồn vốn trên, Hội Phụ nữ thị xã tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp do nữ làm chủ mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tạo việc làm cho trên 300 lao động có thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng/tháng/người.

Những việc làm thiết thực của Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ thông qua phong trào thi đua, 6 chương trình trọng tâm công tác hội đã và đang khẳng định vai trò trong đời sống hội viên, đồng thời đạt được mục tiêu mà Hội đề ra là giúp hội viên phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động phong trào, công tác hội. Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ xứng đáng được đề nghị Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen với thành tích trong công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2008.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa có thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và hướng dẫn thi hành Nghị định số 123/2008 của Chính phủ.

Mặc dù vụ muối mới đã bắt đầu thu hoạch nhưng do ảnh hưởng những ngày mưa trái mùa trên diện rộng từ đầu tháng 1-2009 đã làm khoảng 1.450ha muối của diêm dân huyện Đông Hải và Hòa Bình (Bạc Liêu) bị thiệt hại trên 50%, đẩy giá muối lên cao nhất từ trước đến nay.

Giá thép bán tại nhà máy tăng thêm 500.000 đồng/tấn, dẫn đến giá thép bán lẻ trên thị trương dao động từ 13,3-13,5 triệu đồng/tấn Bộ Công thương vừa đưa ra nhận định, giá thép bán lẻ trên thị trường trong nước đang có nhiều yếu tố bất hợp lý đối với người tiêu dùng.

San tạo mặt bằng giai đoạn 2 ở khu công nghiệp Đầm Hồng (TP Yên Bái).

YBĐT - Năm 2008 đi qua với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng nhìn lại một năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong hoàn cảnh khó khăn ấy, Đảng bộ và nhân dân thành phố không khỏi vui mừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục