Yên Bái: Ngành ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, thiên tai liên tiếp xảy ra, đầu năm rét đậm, rét hại, cuối năm lũ, lụt tàn phá nặng nề, nền kinh tế thế giới khủng hoảng trầm trọng, lạm phát gia tăng. Nông nghiệp nông thôn bị ảnh hưởng và thiệt hại lớn về vật chất cũng như tinh thần. Các doanh nghiệp đang trong quá trình đổi mới, sắp xếp lại và nhiều lúng túng trong quá trình hội nhập. Tiềm năng thị trường huy động vốn hạn hẹp và cạnh tranh gay gắt...

Quầy giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh luôn đông khách.
Quầy giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh luôn đông khách.

Vượt lên tất cả, ngành Ngân hàng Yên Bái hoạt động đúng định hướng, bảo toàn vốn, mức tăng trưởng cao và góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
     
Trên cơ sở định hướng mục tiêu của Ngân hàng Trung ương, ngành Ngân hàng Yên Bái đã chủ động đề ra nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo tăng trưởng tín dụng, phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các ngân hàng thương mại, chính sách, quỹ tín dụng có bước phát triển mạnh, vững chắc, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Ngay từ đầu năm ngành Ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn, mở rộng tăng trưởng tín dụng với phương châm: "Hiệu quả - an toàn - bền vững" phù hợp tăng trưởng nguồn vốn, gắn với phát triển kinh tế địa phương.

Thực hiện nhiều giải pháp đa dạng các hình thức huy động vốn với các thời hạn và lãi suất tương ứng, phù hợp. Nhờ vậy, trong năm có nhiều biến động về tăng chỉ số giá cả, giá vàng, ngoại tệ. Song nguồn vốn của các ngân hàng, QTDND vẫn giữ ổn định tăng trưởng cao, đảm bảo duy trì khả năng chi trả, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục nhu cầu vốn vay. Tính đến hết 31-12-2008 đạt 3.900 tỷ đồng, những con số sinh động cho hoạt động ngành ngân hàng Yên Bái.

Nhằm ổn định và tăng trưởng nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, các ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn với những giải pháp tích cực; áp dụng lãi suất và các kỳ hạn tương ứng, tranh thủ nguồn vốn điều hòa hệ thống, nguồn vốn ngoài tỉnh, nguồn vốn ủy thác đầu tư... Việc huy động vốn đã thành công thì việc cho vay các nền kinh tế cũng khá ấn tượng. Doanh số cho vay đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 47,44%. Vốn vay vẫn tập trung vào phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất công nghiệp khai khoáng, xây dựng, chế biến sản phẩm đầu ra của nông lâm nghiệp, lưu thông hàng hóa dịch vụ đời sống...

Ngân hàng tiếp cận các dự án, doanh nghiệp, hộ sản xuất để cho vay, đáp ứng kịp thời vốn tín dụng giải ngân theo các tiến độ dự án, các nhu cầu vốn cho chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cơ cấu tín dụng phù hợp cơ cấu phát triển ngành, thành phần kinh tế theo định hướng của tỉnh; tín dụng đối với doanh nghiệp nhà nước chiếm 1,56%, Công ty cổ phần 20,94%, kinh tế HTX 0,51%. Tín dụng với các hộ nghèo và đối tượng chính sách cũng tăng đáng kể so cùng kỳ. Tín dụng ngân hàng tiếp tục giải ngân cho vay đến 100% số xã, phường, thị trấn  với trăm ngàn hộ nông dân, hộ gia đình, hộ cá thể phục vụ kinh doanh đời sống.

Do ảnh hưởng của thiên tai nhiều tổ chức, cá nhân bị thiệt hại nặng nề, ngành Ngân hàng đã chủ động có các giải pháp giãn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, đề nghị khoanh nợ tạo điều kiện vay vốn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Mức tăng trưởng tín dụng tuy không phải là cao so với các tỉnh thành phố khác, song nó phù hợp mức tăng trưởng kinh tế địa phương, đảm bảo an toàn, kiểm soát rủi ro tín dụng. Kết thúc năm 2008 Yên Bái đã có nhiều công trình, dự án đã và đang đi vào hoạt động bằng nguồn vốn vay ngân hàng. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội Yên Bái đều đạt và vượt mức kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,5%, cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng tích cực; đời sống nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao ngày một khá giả; thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng phát triển không ngừng, có sự đóng góp không nhỏ của đồng vốn ngân hàng.

Phát huy kết quả đó, trong năm 2009 ngành Ngân hàng vẫn tiếp tục huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện phát triển kinh tế tốc độ cao và bền vững. Cùng với sự lãnh đạo của tỉnh về các chủ trương, đường lối trong phát triển kinh tế, ngành tiếp tục cho vay tới các thành phần kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thực hiện xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân, đặc biệt quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Xây dựng tỉnh Yên Bái ngày một vững mạnh, trở thành vùng kinh tế trọng điểm khu vực Tây Bắc.

         Thanh Phúc

Các tin khác
Nhiều công trình thủy điện của EVN bị chậm tiến độ do thiếu vốn.

Thủ tướng vừa đồng ý cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được trích tiền chênh lệch giá điện năm 2007, tương đương với khoảng 2 tháng lương để thưởng cho cán bộ công nhân viên ngành.

Giá thép khó tăng do cung đã vượt cầu.

Do Chính phủ chấp thuận giảm 5% thuế gia trị gia tăng (GTGT) từ tháng 2/2009 nên giá thép đã giảm 500.000đồng/tấn. Thị trường thép đang ổn định với mức tiêu thụ khá.

Tháng 1, nhóm hàng phi lương thực thực phẩm giảm 0,17%.

YBĐT - Theo Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, tháng 1/2009, giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh ổn định với chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,03% so với tháng 12/2008. Một số hàng phục vụ tết Nguyên đán tăng không đáng kể, chủ yếu là thực phẩm.

Năm 2008, thị xã Nghĩa Lộ đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập
giáo dục trung học cơ sở. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Năm 2008, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy - HĐND - UBND, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành tựu. Đồng chí Vũ Xuân Sáng - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: “Năm 2008 là một năm đáng khích lệ đối với thị xã bởi thuận lợi thì ít, khó khăn thì nhiều song các nhiệm vụ, chỉ tiêu đều đạt kế hoạch”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục