Văn Chấn đẩy mạnh sản xuất lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, huyện Văn Chấn phấn đấu đưa năng suất lúa cả năm đạt 101,5 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực đạt trên 52.660 tấn (thóc 41.010 tấn, ngô 11.650 tấn ). Đó là những mục tiêu không phải là quá cao, nhưng huyện không có những biện pháp, giải pháp về giống, thời vụ, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, thuỷ lợi… thì rất khó hoàn thành.

Đặc biệt là ngay trong sản xuất vụ đông xuân này, khí hậu thời tiết không quá bất lợi, nhưng luôn tiềm ẩn bất thường, khó dự đoán. Để hoàn thành kế hoạch, ngay trong vụ xuân này huyện đưa vào gieo cấy 3.900 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt trên 55 tạ/ha; 2.800 ha ngô, 500 ha đậu tương, trong đó có 300 ha tăng vụ ở các xã vùng cao. Ngay sau khi thu hoạch xong diện tích lúa mùa, bà con nông dân tiến hành gieo trồng cây vụ đông và chuẩn bị đủ lượng giống cho vụ xuân.

Tránh thiệt hại do rét có thể gây ra, huyện xác định khung thời vụ gieo trồng an toàn, hiệu quả. Đối với vùng Mường Lò và các xã vùng ngoài gieo mạ từ ngày1-10 tháng 1/2009, diện tích cấy trước tết nguyên đán chỉ chiếm 40% diện tích, diện tích còn lại cấy sau tiết Lập xuân. Trong gieo mạ áp dụng 100% diện tích che nilon để chống rét, cấy mạ non 2,5-3 lá để cây lúa đẻ sớm, đẻ tập trung cho năng suất cao. Thời vụ là quan trọng, nhưng huyện cương quyết không cho gieo cấy vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 150C.

Cơ cấu giống vẫn lấy lúa lai Trung Quốc là chủ lực như: Nhị ưu 838, Nghi Hương 2308, Vân Hương số 7. Đối với vùng quy hoạch sản xuất lúa hàng hoá sử dụng giống: Chiêm Hương, Sén cù, N46, HT1, T10... Trong đầu tư thâm canh đẩy mạnh bón lót phân hữu cơ, bón vôi cải tạo đất, sử dụng phân vô cơ không bón nhiều đạm mà phải sử dụng cân đối với từng giống, từng vùng.

Quyết tâm giành một vụ xuân thắng lợi, ngay từ ngày mùng 4 tết nhà nông Văn Chấn từ vùng thấp Mường Lò đến vùng cao Tú Lệ, Nậm Búng, Gia Hội… đã ra đồng gieo cấy lúa xuân như đi hội. Những diện tích lúa cấy trước tết nguyên đán cũng đã bén rễ hồi xanh, những con kênh dẫn nước vào từng thửa ruộng. Trên cánh đồng Mường Lò, mưa xuân lất phất bay, nhưng bà con nông dân đã tranh thủ gieo cấy nốt diện tích lúa. Tiếng cười, tiếng nói xen lẫn tiếng của động cơ làm đất, chở mạ, phân bón cứ lan toả từ thửa ruộng này sang thửa ruộng khác như báo hiệu một vụ lúa bội thu.

Với những giải pháp đẩy mạnh sản xuất thâm canh tăng vụ, sự cố gắng nỗ lực của cán bộ nông nghiệp và nhân dân trên địa bàn, Văn chấn sẽ có một vụ lúa xuân thắng lợi, đảm bảo tốt an ninh lương thực, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo của địa phương.

P.T

Các tin khác

Sáng nay (3/2), giá vàng trong nước giảm 10.000 đồng mỗi chỉ, xuống dưới mốc 1,85 triệu đồng/chỉ. Nguyên nhân là do nhà đầu tư tăng cường bán ra chốt lãi và giá vàng thế giới giảm mạnh.

Quầy giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh luôn đông khách.

YBĐT - Năm 2008, thiên tai liên tiếp xảy ra, đầu năm rét đậm, rét hại, cuối năm lũ, lụt tàn phá nặng nề, nền kinh tế thế giới khủng hoảng trầm trọng, lạm phát gia tăng. Nông nghiệp nông thôn bị ảnh hưởng và thiệt hại lớn về vật chất cũng như tinh thần. Các doanh nghiệp đang trong quá trình đổi mới, sắp xếp lại và nhiều lúng túng trong quá trình hội nhập. Tiềm năng thị trường huy động vốn hạn hẹp và cạnh tranh gay gắt...

Nhiều công trình thủy điện của EVN bị chậm tiến độ do thiếu vốn.

Thủ tướng vừa đồng ý cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được trích tiền chênh lệch giá điện năm 2007, tương đương với khoảng 2 tháng lương để thưởng cho cán bộ công nhân viên ngành.

Giá thép khó tăng do cung đã vượt cầu.

Do Chính phủ chấp thuận giảm 5% thuế gia trị gia tăng (GTGT) từ tháng 2/2009 nên giá thép đã giảm 500.000đồng/tấn. Thị trường thép đang ổn định với mức tiêu thụ khá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục