Giới hạn tổng mức đầu tư ngoài ngành nghề

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/2/2009 | 12:00:00 AM

Chính phủ vừa ban hành quy chế mới về quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác, theo đó, sẽ siết chặt việc đầu tư vào các lĩnh vực “nhạy cảm” như chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm.

Quy chế có hiệu lực từ ngày 25-3-2009, nêu rõ: Các công ty nhà nước (CTNN) phải sử dụng tối thiểu 70% tổng nguồn vốn đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thuộc ngành nghề kinh doanh chính của công ty. CTNN được quyền chủ động huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh trong phạm vi hệ số nợ phải trả trên vốn điều lệ của công ty không vượt quá 3 lần.

Quy chế dài 41 trang này cũng quy định rõ, tổng mức đầu tư ra ngoài công ty nhà nước (bao gồm đầu tư ngắn hạn và dài hạn) không vượt quá mức vốn điều lệ của công ty. Riêng đối với hoạt động đầu tư góp vốn vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, CTNN chỉ được đầu tư vào mỗi lĩnh vực một doanh nghiệp; mức vốn đầu tư không vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn nhưng phải bảo đảm mức vốn góp của công ty mẹ và các công ty con trong tổng công ty, tập đoàn không vượt quá mức 30% vốn điều lệ của tổ chức nhận vốn góp.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Thuế nhập khẩu xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm trong thời gian qua.

Trong bối cảnh còn tính độc quyền, cơ chế thị trường hoá xăng dầu hãy còn “nửa vời” đã làm nảy sinh nhiều khúc mắc trong dư luận xã hội. Ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Cẩm Tú đã trao đổi ý kiến xung quanh thị trường nhạy cảm này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về Đề án an ninh lương thực quốc gia đến năm 2020.

Chương trình cho vay này được thực hiện với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu. Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) vừa công bố chương trình cho vay kích cầu có tổng giá trị là 35.000 tỷ đồng dành cho đối tượng là các tổ chức, cá nhân vay vốn lưu động để sản xuất kinh doanh trong năm 2009.

Sáng nay 6.2, sau hai lần điều chỉnh giá, giá vàng SJC bán ra ở thị trường TP.HCM đứng ở mức 18.800.000 đồng/lượng, mua vào 18.730.000 đồng/lượng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục