Đề xuất không tăng thuế nhập khẩu sữa bột

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/2/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Tài chính vừa có công văn đề xuất thuế nhập khẩu các mặt hàng sữa, theo đó thuế nhập khẩu sữa bột sẽ không tăng mà vẫn giữ như mức hiện hành là 10% - 15%. Đề xuất này sẽ khiến thị trường sữa bột bớt “nóng".

Thuế nhập khẩu sữa bột không tăng, các bà mẹ sẽ an tâm hơn trong việc mua sữa cho con.
Thuế nhập khẩu sữa bột không tăng, các bà mẹ sẽ an tâm hơn trong việc mua sữa cho con.

Giữ nguyên thuế sữa bột, tăng thuế nhập khẩu sữa tươi

Theo công văn số 1817/BTC-CST hỏa tốc do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký ban hành ngày 18/2 thì mức thuế đề xuất đối với mặt hàng sữa bột nhập khẩu không tăng.

Cụ thể, các mặt hàng sữa bột của nhóm sữa và kem sữa, cô đặc hoặc pha thêm đường, hoặc chất ngọt khác sẽ giữ nguyên mức thuế suất hiện hành (10% - 15%).

Chỉ tăng thuế trở lại đối với các mặt hàng thuộc nhóm sữa tươi chưa chế biến hoặc sữa tươi uống liền với mức thuế suất theo từng nhóm hàng. Thuế nhập khẩu nhóm sữa và kem sữa, chưa cô đặc, hoặc pha thêm đường hoặc chất ngọt khác, có hàm lượng chất béo hơn 1%, mức thuế tăng từ 5% lên mức 15%.

Sữa không pha thêm đường hoặc chất ngọt khác mức thuế tăng từ 3% lên 10%.

 Trước đó, vào tháng 10/2007, do tình hình lạm phát tăng cao, giá thực phẩm bao gồm mặt hàng sữa liên tục tăng. Bộ Tài chính đã rà soát và giảm thuế đối với nguyên liệu và sản phẩm sữa nhập khẩu để góp phần "hạ nhiệt" thị trường sữa.

Theo đó, mức thuế từ 5%, 7%, 10%, 15% đối với sữa nguyên liệu được điều chỉnh giảm xuống tương ứng còn 3%, 5%, 7%; giảm từ 15%, 25%, 30% xuống mức 10%, 15% đối với sữa thành phẩm và một số chế phẩm dinh dưỡng. Hiện các mức thuế suất trên vẫn đang được áp dụng.

Được biết, đề xuất về mức thuế nhập khẩu sữa nói trên được Bộ Tài chính đưa ra dựa trên kiến nghị của Bộ NN&PTNT nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa trong nước dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường, tình hình nhập khẩu và khả năng sản xuất trong nước.

Hiện, ngành chăn nuôi bò sữa nước ta chỉ mới cung cấp được 20% nhu cầu sản xuất, còn lại phải nhập nguyên liệu chế biến bao gồm cả sữa bột và sữa tươi. Do đó, sản phẩm nhập khẩu cạnh tranh đối với các sản phẩm trong nước là sữa tươi chưa chế biến hoặc sữa tươi uống liền.

Thị trường sữa bột “nóng” do tin đồn

Chị Thu Hoàng, nhà ở Ngọc Hà vốn có 2 con nhỏ, nguồn dinh dưỡng mà chị “tin cậy” là sữa bột. Đứa nhỏ nhà chị mỗi ngày uống 3 bữa sữa khoảng 600ml sữa, đứa lớn uống 2 bữa  400ml/ngày nên việc chi phí cho sữa tốn khoảng 1,5  – 2,5 triệu/tháng.

Trước tin đồn tăng giá sữa, chị Hoàng vừa tranh thủ mua 5 hộp sữa bột nhãn hiệu Enfa của Mead Johnson với giá 290 nghìn đồng/hộp 900g. Hiện, loại sữa này đang được khuyến mại khi mua hộp 900g sẽ được tặng thêm hộp giấy 200g.

Trao đổi với phóng viên báo chí, đại diện Mead Johnson tại Việt Nam cho biết: Hiện, Hãng chưa có thông tin gì về tăng hay giảm giá bán sữa. Còn hãng sữa bột Abbott dự kiến tăng giá bán lẻ các loại sữa nhãn hiệu này lên 4% từ ngày 22/2 do tỉ giá đồng USD tăng.

Thêm vào đó, thông tin Bộ NN&PTNT đề xuất tăng thuế nhập khẩu các loại sữa bột và sữa tươi bằng mức cam kết trần năm 2009 khiến ít nhiều tác động đến tâm lý những gia đình có con nhỏ.

Giá sữa hiện áp dụng tại các cửa hàng bán lẻ:

Enfa dành cho trẻ 1- 3 tuổi giá: 290 nghìn đồng/hộp 900 gam (có tặng thêm hộp giấy 200g)

Enfa Lactofree dành cho trẻ tiêu chảy: 130 nghìn – 135 nghìn đồng/hộp sắt 400g, hộp giấy: 98 nghìn đồng

EnfaPr (6-12 tháng tuổi): giá 55.000 đồng/1 hộp giấy 200g

Abbott Gian 3 có IQ (1-3 tuổi): giá 307.000 đồng/1 hộp thiếc 900g

Similac Gain IQ 900gam: 289 nghìn đồng

Similac Mom loại 700gr 207 nghìn đồng, loại 300gr: 104 nghìn.

Grow Vanilla 1,8kg: g 316 nghìn đồng,

Grow Advance IQ trọng lượng 1 kg: 252 nghìn  đồng.

(Theo VTC)

Các tin khác

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký Thông tư số 33 về việc hạ 5% thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu, từ 25% xuống còn 20% và áp dụng từ 23/2.

Người dân Yên Bái đang nô nức triển khai một mùa trồng rừng mới.

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào trồng rừng ở tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh. Nhờ trồng rừng mà nhiều nông dân trong tỉnh xoá được đói giảm được nghèo dần có cuộc sống ổn định. Và mùa xuân này, người dân trong tỉnh lại đang nô nức triển khai một mùa trồng rừng mới. Năm nay tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.000 ha rừng trong đó có 2700 ha rừng phòng hộ.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp ngày 18-2, trong đó đặc biệt quan tâm hỗ trợ lao động bị mất việc làm và không hạ thấp chất lượng tín dụng dù ngân hàng nới lỏng để kích cầuNgày 18-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp bàn các giải pháp triển khai hỗ trợ các dự án kích cầu đầu tư, xuất khẩu, duy trì sản xuất và chính sách hỗ trợ công nhân mất việc làm.

Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng, dầu diezel, dầu mazút như hiện nay; đăng ký giảm giá bán lẻ dầu hoả trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục