Yên Bái đẩy mạnh phong trào trồng rừng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, phong trào trồng rừng ở tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh. Nhờ trồng rừng mà nhiều nông dân trong tỉnh xoá được đói giảm được nghèo dần có cuộc sống ổn định. Và mùa xuân này, người dân trong tỉnh lại đang nô nức triển khai một mùa trồng rừng mới. Năm nay tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.000 ha rừng trong đó có 2700 ha rừng phòng hộ.

Cũng như nhiều huyện, thị, thành phố trong tỉnh, những năm qua phong trào trồng rừng ở huyện Trấn Yên phát triển mạnh. Bởi người dân ở đây đã hiểu được lợi ích của việc trồng và phát triển rừng. Nhờ trồng rừng mà nhiều hộ dân đã có thu nhập khá. Ông Nguyễn Văn Định – Thôn 2 xã Tân Đồng cho biết, trước đây cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn vì không biết làm gì để có thu nhập ổn định, gia đình ông chỉ biết đốt nương làm rẫy.

 

Được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng và Nhà nước hỗ trợ cây giống đồng thời ông lại được học, tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng nên vườn rừng nhà ông vươn lên xanh tốt. Hiện gia đình ông có khoảng 25 ha vườn rừng, trong đó có 12 ha quế 7 năm tuổi, 8 ha keo 4 năm tuổi và 5 ha chè. Năm 2008 gia đình ông thu hoạch từ vườn rừng được trên 180 triệu đồng trong đó riêng thu hoạch 3 ha quế được trên 60 triệu đồng, nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình khá hơn trước. Năm nay gia đình ông tiếp tục ươm cây giống để trồng vào những diện tích đất trống vừa thu hoạch.

 

 Để đáp ứng nhu cầu cây giống cho người dân, năm nay vườn ươm của Hạt kiểm lâm huyện Trấn Yên đã đóng bầu và ươm trên 70 vạn cây giống phục vụ nhân dân trong huyện trồng rừng vụ xuân này, trong đó 20 vạn cây quế, trên 50 vạn cây keo, bồ đề, bạch đàn. Số cây giống này đáp ứng cho kế hoạch trồng 1000 ha rừng và 1 triệu cây phân tán của huyện. Qua kiểm tra số cây giống của Hạt Kiểm Lâm đảm bảo sinh trưởng tốt, thích nghi với khí hậu và thổ nhưỡng địa phương.

 

 Cũng như huyện Trấn Yên, không khí trồng rừng ở huyện Yên Bình cũng thật sôi động, từ những ngày mùng 5 tết nhân dân các dân tộc trong huyện từ vùng thấp đến vùng cao tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây gây rừng. Ngay ngày đầu ra quân các huyện Yên Bình đã trồng được hàng chục ha rừng, hàng ngàn cây phân tán. Điều đáng nói hơn nữa là bà con trồng rừng rất bài bản, đúng kỹ thuật từ khâu chọn giống đến trồng và chăm sóc. Đến các xã vùng đông hồ đâu đâu cũng bắt gặp cảnh bà con vận chuyển cây giống, phân bón lên đồi trồng rừng. Theo kế hoạch năm 2009 huyện Yên Bình trồng 3000 ha rừng trong đó 500 ha rừng sản xuất; 1500 ha rừng lâm nghiệp xã hội còn lại là cây phân tán.

 

Đến thời điểm này các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh đã trồng mới được trên 3 ngàn ha, trong đó diện tích trồng rừng tập trung là trên 2.000 ha gồm các loại cây keo hạt, quế, bạch đàn mô và trên 3 triệu cây phân tán. Nhiều xã vùng cao, trước đây người dân chỉ quen với tập quán phát rừng làm nương rẫy thì nay cũng tích cực tham gia trồng rừng, rừng sẽ góp phần để người dân Yên Bái giảm nghèo và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

 

Quang Thiều

 

Các tin khác

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp ngày 18-2, trong đó đặc biệt quan tâm hỗ trợ lao động bị mất việc làm và không hạ thấp chất lượng tín dụng dù ngân hàng nới lỏng để kích cầuNgày 18-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp bàn các giải pháp triển khai hỗ trợ các dự án kích cầu đầu tư, xuất khẩu, duy trì sản xuất và chính sách hỗ trợ công nhân mất việc làm.

Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng, dầu diezel, dầu mazút như hiện nay; đăng ký giảm giá bán lẻ dầu hoả trong nước.

Nông dân Lục Yên thu hoạch đậu tương. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Vụ đông 2008 này, Trạm Khuyến nông Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai xây dựng 6 điểm mô hình trồng cây đậu tương đông tại 3 xã là: Lâm Thượng, Mường Lai và Minh Xuân với diện tích 2 ha cho trên 40 hộ nông dân.

YBĐT - Năm nay, sau khi tổ chức thành công ngày hội xuống đồng, nông dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình(Yên Bái) bắt tay ngay vào sản xuất vụ xuân. Trên các cánh ruộng của các thôn: Khe May, Khe Mạ, Đồi Hồi, Loan Thượng... rộn rịp người cày bừa, người cấy. Quyết tâm của nhân dân là cấy hết 164,8 ha lúa nước đúng lịch, đúng định kỳ để kịp thời vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục