An Thịnh: Ốc bươu vàng đe dọa sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm trong vùng lúa trọng điểm của huyện Văn Yên (Yên Bái), những năm gần đây An Thịnh luôn là địa phương dẫn đầu huyện về năng suất cũng như hiệu quả thu nhập trên đồng ruộng. Năm 2008, An Thịnh có 150 ha ruộng cho thu nhập 60 triệu đồng/ năm, mục tiêu năm 2009 sẽ tăng lên 190 ha. Tuy nhiên, một vấn đề nóng mà chính quyền xã đang phải đối mặt đó là nguy cơ phá hoại của loài ốc bươu vàng.

Trên cánh đồng rộng lớn của xã An Thịnh, nhiều nông dân đang hối hả cày bừa chuẩn bị cấy nốt diện tích còn lại. Ông Hoàng Tiến Tuấn, thôn 3 cho biết: “Vụ xuân năm nay tôi cấy 7 sào bằng giống lúa thuần HT1. Đây là giống lúa chất lượng cao, năng suất cũng khá”. Đến thời điểm trung tuần tháng 2, cơ bản An Thịnh đã hoàn thành gieo cấy theo kế hoạch 245 ha. Cơ cấu giống năm nay của xã vẫn như mọi năm, đó là 50% sử dụng lúa lai, 50% lúa thuần chất lượng cao. Điểm mới trong sản xuất vụ xuân năm nay của An Thịnh so với những năm trước đây là việc đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Nổi bật là việc sử dụng phân viên nén dúi sâu cho cây lúa. Mặc dù là năm đầu tiên áp dụng phương pháp bón phân viên nén, nhưng đã có 200 hộ ở 16/18 thôn bản tham gia đăng ký áp dụng. Bên cạnh đó, việc cơ giới hoá trong sản xuất nhằm giải phóng sức lao động tiếp tục được người dân đầu tư. Hiện nay hầu hết các thôn bản đều có máy cày, bừa, tỷ lệ cơ giới hoá toàn xã đạt gần 40%, tăng 5% so với năm 2008. Công tác bảo đảm nước tưới cũng được xã quan tâm chỉ đạo. Xã tích cực chỉ đạo các thôn khắc phục những diện tích bị vùi lấp, toàn bộ diện tích 21 ha bị ảnh hưởng của lũ lụt năm 2008 cũng đã được nhân dân khắc phục và đưa vào sản xuất vụ xuân.

Tuy nhiên, vụ xuân năm nay, An Thịnh đang phải đối mặt với sự trở lại của loài ốc bươu vàng. Từ năm 2006 đến nay, loài ốc này mới phát triển trở lại. Tuy chưa có nghiên cứu hay đánh giá gì về chu kỳ phát triển của loài ốc này, nhưng rất có thể năm nay sẽ là một năm trong chu kỳ phát triển của loài ốc bươu vàng. Để hạn chế sự phát triển của loài ốc này, nhiều hộ dân trong xã đã chủ động phun thuốc diệt trừ.

Chị Hoàng Thị Xuân, thôn 6 lo lắng: “Kinh tế gia đình chỉ trông vào 7 sào ruộng, trước khi cấy tôi thấy xuất hiện nhiều ốc bươu vàng trên ruộng nên đã chủ động phun thuốc diệt, nhưng không phải hộ nào cũng chủ động phòng ngừa, do đó rất khó khẳng định là chúng không phát triển trở lại”. Kinh nghiệm những năm trước cho thấy, khi để loại ốc này phát triển thì chúng sẽ phá hoại lúa non và rất khó diệt trừ. Do vậy, để có một vụ xuân thắng lợi ngay lúc này chính quyền xã cần có giải pháp đồng bộ, tuyên truyền vận động nhân dân chủ động phòng ngừa. Hiện nay trên thị trường có 3 loại thuốc đang được các nhà nghiên cứu khuyến khích sử dụng đó là: BOURBO 8.3 BR, TICTACK 13.2 BR dạng bột khô và CH-01 dạng nước chiết. Ba chế phẩm trên đã được sử dụng trên diện rộng có thể diệt đến 90%, hơn nữa các chế phẩm này được chiết suất từ các loại thực vật nên ít ảnh hưởng đến môi trường, giá lại rẻ hơn với các loại thuốc hoá học khác.

   Anh Dũng

Các tin khác
Thuế nhập khẩu sữa bột không tăng, các bà mẹ sẽ an tâm hơn trong việc mua sữa cho con.

Bộ Tài chính vừa có công văn đề xuất thuế nhập khẩu các mặt hàng sữa, theo đó thuế nhập khẩu sữa bột sẽ không tăng mà vẫn giữ như mức hiện hành là 10% - 15%. Đề xuất này sẽ khiến thị trường sữa bột bớt “nóng".

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký Thông tư số 33 về việc hạ 5% thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu, từ 25% xuống còn 20% và áp dụng từ 23/2.

Người dân Yên Bái đang nô nức triển khai một mùa trồng rừng mới.

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào trồng rừng ở tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh. Nhờ trồng rừng mà nhiều nông dân trong tỉnh xoá được đói giảm được nghèo dần có cuộc sống ổn định. Và mùa xuân này, người dân trong tỉnh lại đang nô nức triển khai một mùa trồng rừng mới. Năm nay tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.000 ha rừng trong đó có 2700 ha rừng phòng hộ.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp ngày 18-2, trong đó đặc biệt quan tâm hỗ trợ lao động bị mất việc làm và không hạ thấp chất lượng tín dụng dù ngân hàng nới lỏng để kích cầuNgày 18-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp bàn các giải pháp triển khai hỗ trợ các dự án kích cầu đầu tư, xuất khẩu, duy trì sản xuất và chính sách hỗ trợ công nhân mất việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục