Yên Bình: Chú trọng phát triển đàn lợn

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bình là huyện vùng thấp của tỉnh Yên Bái, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm - ngư - công nghiệp. Chính vì vậy, để thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, những năm gần đây, đi đôi với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây trồng, huyện Yên Bình còn tích cực khuyến khích nhân dân tập trung chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hoá đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền vận động, tạo điều kiện vay vốn, mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tổ chức tiêm phòng định kỳ, đến nay ở Yên Bình hầu hết các hộ nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao đã biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, tình trạng gia súc thả rông hầu như không còn. Tuỳ theo từng điều kiện của cơ sở, nhân dân đã áp dụng vào thực tiễn để chăn nuôi cho phù hợp. Đối với những xã có nhiều diện tích đất nông nghiệp dưới cốt nước hồ Thác Bà như: Xuân Long, Ngọc Chấn, Yên Thành, Phúc An thì tập trung chăn nuôi đại gia súc như: trâu, bò, còn những xã khác tập trung nuôi  lợn thịt và lợn nái sinh sản. Việc chăn nuôi cũng đã được huyện có nhiều biện pháp hỗ trợ bà con trong khâu áp dụng khoa học kỹ thuật mới như: sind hoá đàn bò, nạc hoá đàn lợn. Hiện nay huyện Yên Bình đã phát triển đàn gia súc lên tới trên 76 ngàn con, trong đó đàn trâu có trên 15 ngàn 500 con, đàn bò có gần 8000 con, đàn lợn là trên 52 ngàn con. Tỷ lệ đàn bò đươc sind hoá chiếm 44%. Bình quân mỗi năm nguồn thu từ chăn nuôi gia súc đã mang về cho người dân Yên Bình hàng trăm tỷ đồng. Trong chăn nuôi đã xuất hiện nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn mỗi năm thu nhập vài chục triệu đồng.

Xã Yên Bình là một trong những địa phương có phong trào chăn nuôi lợn phát triển. Ông Nguyễn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã cho biết: toàn xã hiện có trên 6.500 con lợn, trong đó có trên 300 lợn nái sinh sản tập trung chủ yếu ở các thôn: Trung Tâm, Đồng Tiến, Đức Tiến, Cây Thị và thôn Bỗng. Riêng thôn Trung Tâm hầu như nhà nào cũng nuôi và nhiều hộ nuôi từ 70 đến trên 100 con. Gia đình ông Nguyễn Viết Trí là một ví dụ. Từ một gia đình khó khăn vợ chồng ông phải xoay đủ nghề nhưng cũng chỉ đủ ăn, sau khi tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, được tạo điều kiện vay vốn thông qua tổ chức đoàn thể ông quyết định đầu tư chăn nuôi lợn thịt. Lúc đầu vì vốn ít lại chưa có kinh nghiệm, ông Trí nuôi trên chục con thấy hiệu quả kinh tế, mỗi năm anh ông tăng dần và đến nay đã xây dựng được khu chuồng trại khá quy mô với 5 con lợn nái và toàn bộ số lợn con sinh ra ông tiếp tục nuôi lợn thịt. Bình quân mỗi lứa nuôi 60 đến 70 con và có thời điểm nuôi trên 100 con chỉ tính riêng năm 2008 ông Trí đã xuất bán 3 lứa thu lãi gần 3 chục triệu đồng, khi lợn đến tuổi xuất bán cũng rất thuận tiện.

Phong trào chăn nuôi gia súc ở xã Phú Thịnh đây cũng phát triển rất tốt. Toàn xã hiện có đàn trâu 130 con, đàn bò trên 200 con, riêng đàn lợn phát triển lên tới trên 2.300 con. Trong chăn nuôi đã xuất hiện nhiều gia đình không chỉ có thu nhập cao mà còn thường xuyên tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Gia đình ông Nguyễn Tất Thắng năm 2000 mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư chăn nuôi  theo hướng trang trại tổng hợp. Ngoài việc tận dụng nguồn nước cạnh nhà nuôi trên 1000 con vịt đẻ trứng, ông còn xây chuồng trại thường xuyên  nuôi trên 100 con lợn, có những thời điểm tốt 300 con và mỗi năm trừ chi phí, còn thu lãi trên 100 triệu đồng. Ông Thắng cho biết, tới đây sẽ tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi, tuy nhiên, vốn vẫn là nhu cầu cần thiết đối với những hộ chăn nuôi .

Để tiếp tục khuyến khích các hộ chăn nuôi, mới đây huyện Yên Bình đang tích cực triển khai dự án hỗ trợ các hộ chăn nuôi quy mô lớn: đối với hộ nuôi lợn nái từ 20 con trở lên và hộ chăn nuôi lợn thịt từ 100 con trở lên sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng. Với hướng đi đúng cùng sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho các hộ chăn nuôi, chắc chắn trong thời gian tới phong trào chăn nuôi gia súc ở huyện Yên Bình sẽ tiếp tục phát triển mạnh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần thực hiện công cuộc xoá đói giảm nghèo.

                        Hải Yến

Các tin khác
Sản xuất gạch tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Yên Bái.
(Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Hơn 300 đại biểu doanh nghiệp đến dự Hội nghị triển khai Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 02/2009/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ lãi suất tiền vay do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Yên Bái đã cho thấy mối quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp đối với quyết định của Chính phủ.

YBĐT- Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả dự án trồng 5 triệu ha rừng của Chính phủ, huyện Văn Chấn đã phối hợp với Viện thiết kế nông-lâm nghiệp tỉnh xây dựng hồ sơ thiết kế ở 14 xã với diện tích 850 ha rừng trồng kinh tế, 500 ha rừng trồng phòng hộ.

Khai thác đá trắng ở mỏ đá trắng Mông Sơn. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ công bố quy hoạch tổng thể Khu công nghiệp khai thác và chế biến đá vôi trắng xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

YBĐT - Trong những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp đối với sản xuất lương thực nhằm đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 16 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 tổng sản lượng lương thực đạt 225 nghìn tấn và bình quân lương thực đầu người năm 2010 đạt 300 kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục