Yên Bái tăng cường phòng chống các loại dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau một thời gian khá dài cả nước đã cơ bản khống chế được dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng thì trong những ngày đầu năm 2009 này dịch lại bùng phát trở lại và đã có 16 tỉnh thành có dịch.

Tại Yên Bái cho đến nay vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu của các loại dịch bệnh. Tuy nhiên, Yên Bái lại nằm giáp ranh với tỉnh Phú Thọ là địa phương đã có dịch. Trong khi đó hàng ngày có rất nhiều gia cầm, gia súc từ Phú Thọ đưa vào địa bàn tỉnh tiêu thụ, đó là nguy cơ bùng phát dịch cao. Bên cạnh đó, điều đáng lo ngại là vi rút cúm gia cầm đang tồn tại trong môi trường và phát triển mạnh trong thời tiết như hiện nay. Trước những diễn biến đó, nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tại các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái, tình trạng mua bán gia cầm diễn ra khá phổ biến. Người giết mổ gia cầm dường như không mấy quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, với họ chỉ cần người dân có nhu cầu cần là họ sẵn sàng đáp ứng mà không cần biết số gia cầm đó có nguồn gốc xuất xứ từ đâu, đã kiểm dịch hay chưa?

Các sản phẩm như thịt, trứng gia cầm cũng được bày bán tràn lan mà không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, còn người dân thì thờ ơ trước những thông tin về dịch cúm gia cầm cũng như các loại dịch bệnh khác. Tại một số địa phương trong tỉnh việc thả rông gia súc, gia cầm vẫn diễn ra khá phổ biến, trong số đó nhiều gia cầm mới chưa được tiêm phòng vẫn nhốt, thả chung mà không được cách ly.

Trước những nguy cơ bùng phát dịch cao, nhằm khống chế bảo đảm an toàn cho người dân và những hộ chăn nuôi, với quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, ngay từ những ngày đầu năm 2009 ngành thú y, các huyện thị đã tiến hành ra quân phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, chuồng trại, khu đông dân cư, nơi buôn bán, giết mổ gia cầm.

Với phương châm: "Tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, nhanh chóng dập  tắt các ổ dịch phát sinh", Chi cục Thú y Yên Bái đã thành lập đội cơ động phòng chống các loại dịch bệnh, tăng cường giám sát dịch bệnh đến tất cả các địa bàn trong toàn tỉnh. Cùng với đó, Chi cục đã cung cấp gần 2 triệu liều vắc xin tiêm phòng 4 loại dịch bệnh như bệnh tụ huyết trùng trâu bò, tụ huyết trùng lợn, dịch tả lợn và vắc xin dại chó.
Phối hợp với các ban ngành chỉ đạo thống kê các trang trại chăn nuôi có quy mô từ 100 con gia cầm trở lên để có các phương án phòng dịch, hạn chế việc chăn nuôi gia súc, gia cầm tại các khu vực đông dân cư.

Bên cạnh đó là việc thành lập các chốt kiểm dịch trên các tuyến giao thông trọng điểm, duy trì chế độ trực 24/24 giờ để kiểm dịch, phun thuốc tiêu độc khử trùng tất cả các loại phương tiện giao thông, kiên quyết ngăn chặn không cho gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc từ tỉnh khác vào địa bàn Yên Bái.

Cùng với đó, Chi cục thú y còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các hội đoàn thể tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, vận động người dân tham gia                                phòng chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển, mua bán, giết mổ gia cầm trái phép, không rõ nguồn gốc.

Với những biện pháp kiên quyết, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật dụng, tư trang với quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, Yên Bái đang ra sức nỗ lực ngăn chặn không để các loại dịch bệnh bùng phát ngay trong những ngày đầu năm 2009 này.

Phúc Tân

Các tin khác

YBĐT - Yên Bình là huyện vùng thấp của tỉnh Yên Bái, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm - ngư - công nghiệp. Chính vì vậy, để thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, những năm gần đây, đi đôi với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây trồng, huyện Yên Bình còn tích cực khuyến khích nhân dân tập trung chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hoá đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Sản xuất gạch tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Yên Bái.
(Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Hơn 300 đại biểu doanh nghiệp đến dự Hội nghị triển khai Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 02/2009/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ lãi suất tiền vay do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Yên Bái đã cho thấy mối quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp đối với quyết định của Chính phủ.

YBĐT- Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả dự án trồng 5 triệu ha rừng của Chính phủ, huyện Văn Chấn đã phối hợp với Viện thiết kế nông-lâm nghiệp tỉnh xây dựng hồ sơ thiết kế ở 14 xã với diện tích 850 ha rừng trồng kinh tế, 500 ha rừng trồng phòng hộ.

Khai thác đá trắng ở mỏ đá trắng Mông Sơn. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ công bố quy hoạch tổng thể Khu công nghiệp khai thác và chế biến đá vôi trắng xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục