Hiệu quả bước đầu từ những dự án hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nông dân tham gia tổ chức hội, đến nay thành phố Yên Bái có 4.677 hội viên Hội Nông dân (HND) thuộc 17 cơ sở hội, tăng 243 hội viên so với năm 2007. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong khắc phục hậu quả cơn bão số 4 gây ra, song phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của thành phố đã phát triển sâu rộng ở các cấp hội.

Xưởng sản xuất đũa dẹt của doanh nghiệp Tuấn Hằng (phường Yên Ninh) thường xuyên tạo việc làm cho 50 công nhân. (Ảnh: Ngọc Sơn)
Xưởng sản xuất đũa dẹt của doanh nghiệp Tuấn Hằng (phường Yên Ninh) thường xuyên tạo việc làm cho 50 công nhân. (Ảnh: Ngọc Sơn)

Đặc biệt, phải kể tới những thành công bước đầu trong xây dựng và triển khai các dự án hỗ trợ nông dân sản xuất kinh doanh. Đây chính là việc làm tích cực giúp hội viên nông dân (HVND) đầu tư sản xuất hàng hóa đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Thông qua thực hiện các dự án, Hội đã tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ nông dân về vốn, góp phần định hướng sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật với nhiều hình thức như: tập huấn, tham quan, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm tại cơ sở... Thông qua các dự án, Hội đúc rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện, tìm những mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả để nhân ra diện rộng. Trên cơ sở đó, thu hút số đông nông dân gắn bó với tổ chức Hội, đẩy mạnh chương trình xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Chỉ tính hơn một năm qua, Hội Nông dân (HND) thành phố đã triển khai 14 dự án sản xuất kinh doanh. Trong đó, có 7 dự án chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp, 2 dự án trồng và cải tạo chè giống mới ở xã Minh Bảo và xã Tân Thịnh; dự án chế biến chè ở xã Nam Cường và xã Tân Thịnh; dự án sản xuất đũa gỗ, sản xuất gạch hoa ở phường Yên Ninh; dự án chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và trồng hoa ở xã Tuy Lộc với tổng nguồn vốn đầu tư các dự án là 2,6 tỷ đồng thông qua tổ chức Hội. Để triển khai thực hiện các dự án đạt hiệu quả, HND thành phố đã tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật hoặc tổ chức cho các chủ dự án tham quan học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay ở các địa phương khác.

Bà Hà Thị Thanh Hiền – Chủ tịch HND thành phố cho biết: quá trình triển khai thực hiện các dự án đều đạt được mục đích đề ra và mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình là dự án của Công ty TNHH Tuấn Hằng sản xuất đũa gỗ xuất khẩu do ông Trần Quang Tuấn ở tổ 51 phường Yên Ninh làm giám đốc. Với nguồn vốn 200 triệu đồng được vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, ông Tuấn huy động thêm vốn từ gia đình, bạn bè đầu tư mở xưởng sản xuất đũa dẹt và tìm đối tác hợp đồng xuất khẩu sang Nhật Bản. Trung bình một tháng cơ sở sản xuất hàng triệu đôi đũa xuất khẩu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 50 công nhân. Không chỉ trả lương đầy đủ cho công nhân, trừ các chi phí khác và tích lũy cho doanh nghiệp, Công ty còn thực hiện nộp ngân sách trên 100 triệu đồng/năm.

Dự án chế biến chè của ông Nguyễn Văn Phòng ở thôn Trấn Ninh xã Tân Thịnh được đánh giá là một trong những dự án đã phát huy hiệu quả thiết thực với việc tận thu chè búp tươi ngay tại chỗ và chế biến chè xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Dự án sản xuất tiểu thủ công nghiệp phải kể tới hộ ông Vũ Văn Chương ở phường Hồng Hà; dự án sản xuất cửa hoa, cửa sắt và gạch hoa của ông Phạm Văn Toàn ở phường Yên Ninh. Trong chăn nuôi có dự án nuôi thả cá ao của 6 hộ nông dân phường Nguyễn Phúc.

Dự án sản xuất nông nghiệp có dự án nuôi lợn nái sinh sản siêu nạc và lợn thịt của hộ gia đình ông Đinh Phú Khánh ở thôn Tân Thành xã Tuy Lộc. Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay 100 triệu đồng, gia đình đầu tư phát triển chăn nuôi trang trại đạt tới 25 đầu lợn nái và lợn thịt mỗi năm xuất chuồng từ 400-500 con. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên trừ các chi phí, thu lãi từ chăn nuôi của gia đình đạt 130 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, còn có dự án trồng hoa phân tán của 28 hộ gia đình ở xã Tuy Lộc, dự án trồng nấm ăn, nấm Linh chi của Công ty TNHH cơ khí và xây lắp Hồng Hà do ông Vũ Hữu Lê ở phường Nguyễn Phúc làm giám đốc, đều đã bước đầu thu được kết quả khả quan. Thông qua triển khai các dự án hỗ trợ nông dân, HND thành phố đã khai thác tiềm năng, đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho các chủ dự án và góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Hội cũng đã tín chấp cho 924 lượt HVND vay vốn các ngân hàng với tổng số tiền 7 tỷ 003 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi để HVND có vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Vì vậy, đời sống người nông dân ngày càng cải thiện rõ rệt và hiện nay toàn thành phố có trên 1.400 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tỷ lệ hộ nông dân nghèo giảm còn dưới 9%.

Năm 2009, HND thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai các dự án hỗ trợ nông dân phát triển mô hình trồng nấm Linh chi, nấm sò, mộc nhĩ, trồng cây mía tím và khôi phục xây dựng làng nghề... ở các xã Giới Phiên, Phúc Lộc... góp phần tạo bước chuyển biến mới trong phát triển nông lâm nghiẹp của thành phố Yên Bái.

Hải Oanh

Các tin khác

Ngày 3-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có Công văn số 1436/NHNN-CSTT hướng dẫn một số điểm cụ thể về tổ chức thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất.

Hiện bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện trên một số diện tích lúa sớm tại các địa phương Yên Bái, Thái Nguyên, Thái Bình, Bắc Giang, Nam Định, Hải Phòng…

Mức thuế suất mới này áp dụng từ 9/3/2009 và tăng 10% so với thuế nhập khẩu sữa hiện hành.

Giá dầu hỏa có thể giảm tiếp

Ngày 4/3, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa Bộ đã ký văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có ý kiến bằng văn bản về tình hình giá xăng dầu hiện nay, đăng ký giảm giá bán lẻ dầu hỏa trong nước với Tổ giám sát liên Bộ Tài chính-Công thương về giá xăng dầu cho phù hợp với diễn biến giá thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục