Hội đồng nhân dân huyện Lục Yên: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Hội đồng nhân dân huyện Lục Yên (Yên Bai) luôn có nhiều quyết sách lớn để phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tại kỳ họp thứ 9 - HĐND huyện khoá XVIII đã nghị quyết thông qua 38 chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008. Trong năm qua, các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp tích cực trong quá trình chỉ đạo điều hành, cùng với sự cố gắng nỗ lực của nhân dân phát huy nội lực, tháo gỡ khó khăn thực hiện nên 26/38 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Các tuyến giao thông trên địa bàn huyện Lục Yên được đầu tư sửa chữa nâng cấp.
Các tuyến giao thông trên địa bàn huyện Lục Yên được đầu tư sửa chữa nâng cấp.

Trong đó, có một số chỉ tiêu quan trọng đạt cao so với nghị quyết như: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,5%; tổng sản lượng lương thực đạt 42.133 tấn, tăng 11%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 117 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2007... Tuy vậy, một số chỉ tiêu không đạt nghị quyết như: diện tích khoai tím, diện tích chè trồng mới, chỉ tiêu đàn bò theo đề án. Các vùng chuyên canh chưa được mở rộng quy mô, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác còn nhỏ lẻ, suất đầu tư cho các vùng chuyên canh, thâm canh còn hạn chế và chưa áp dụng được tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp.

Về xã hội cũng đạt được nhiều thắng lợi trong giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và thực hiện các chính sách xã hội, song vẫn còn một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm khắc phục là: chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS chưa bền vững; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn cao; chất lượng các làng văn hoá, chuẩn quốc gia về giáo dục và y tế chưa cao; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo còn hạn chế.

Bước vào năm 2009, HĐND huyện cũng đề ra 38 chỉ tiêu, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,8%; bình quân thu nhập đầu người 8 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách 17 tỷ đồng. Ngay sau kỳ họp lần thứ 12, Nghị quyết đã được triển khai tới các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân để thực hiện. Với thế mạnh của một vùng đất có truyền thống canh tác nông nghiệp, huyện xác định đẩy mạnh kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên cơ sở phát huy lợi thế từng vùng; tiếp tục xây dựng các vùng chuyên canh lạc, đậu tương, khoai tím gắn với công nghiệp chế biến sau thu hoạch và thị trường tiêu thụ ổn định. Như vậy, suất đầu tư sẽ tăng lên và tăng cường hướng dẫn kỹ thuật cho nhân dân các địa phương xây dựng các mô hình kinh tế thu nhập cao.

Lục Yên còn là địa phương có đàn trâu và giống gà ri nổi tiếng, kế hoạch phục tráng đàn trâu và khuyến khích chăn nuôi theo mô hình trang trại công nghiệp và bán công nghiệp cũng được đặt ra. Huyện chỉ đạo thường xuyên làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh ở gia cầm, gia súc để phát triển tổng đàn và đưa chăn nuôi thành một ngành kinh tế cho thu nhập cao giúp nhân dân làm giàu.

Đối với công nghiệp, đẩy mạnh quy hoạch để hình thành các khu sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; thành lập các hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, chú trọng các ngành nghề truyền thống và công nghệ chế biến nông lâm sản sau thu hoạch gắn với vùng nguyên liệu địa phương. Khai thác và chế biến khoáng sản vốn đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Lục Yên, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đến đầu tư cơ sở sản xuất tại đây. Những doanh nghiệp tên tuổi như Hùng Đại Dương, Công ty R.K (Ấn Độ) với vốn đầu tư vài triệu USD cũng đã đặt chân từ nhiều năm nay và đã xuất khẩu nhiều sản phẩm làm rạng danh thương hiệu vùng đất Ngọc. Năm nay, huyện khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm qua chế biến, đặc biệt các doanh nghiệp khai thác chế biến đá trắng.

Trong những ngày đầu năm, đoàn công tác của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã đến thăm và làm việc với huyện, tìm hiểu việc quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách, trưởng đoàn công tác mong muốn tỉnh và huyện cần xây dựng cơ chế quản lý cho phù hợp và có cơ chế thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đây cũng là sự chỉ đạo cần thiết để công nghiệp Lục Yên phát triển đúng hướng và bền vững, góp phần tăng giá trị hàng hoá xuất khẩu. Hiện quốc lộ 70 chạy dọc địa bàn huyện đang được Nhà nước đầu tư nâng cấp, huyện cũng đang hoàn thiện thủ tục để nâng cấp đường Khánh Hoà - Minh Xuân. Đây sẽ là lợi thế để Lục Yên mở rộng giao lưu, phát triển kinh tế hàng hoá, mời gọi đầu tư.

Song song với phát triển kinh tế, Lục Yên cũng tiếp tục phát triển mạng lưới y tế cơ sở theo 10 chuẩn quốc gia, thực hiện xã hội hoá lĩnh vực y tế nhằm chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân tốt nhất đồng thời chỉ đạo ngành giáo dục chú trọng xây dựng các trường chuẩn quốc gia, tăng cường chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Cùng tăng cường phối hợp hoạt động với Uỷ ban nhân dân và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện trong điều hành, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện Nghị quyết kỳ họp lần thứ 12 về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, Thường trực HĐND huyện Lục Yên sẽ đẩy mạnh hoạt động giám sát để thúc đẩy việc thực hiện đạt hiệu quả cao. Kết quả tốt đẹp của những ngày đầu năm chính là sự khởi đầu dự báo thắng lợi mới trên vùng đất Ngọc.

Nam Hà

Các tin khác
Sơ đồ chi tiết Khu công nghiệp Âu Lâu, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 5/3/2009, tại xã Âu Lâu UBND thành phố Yên Bái đã tổ chức công bố quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Âu Lâu thuộc thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Chúng tôi đến thăm gia đình Anh Sùng A Tông ở Bản Công (Trạm Tấu - Yên Bái) trong dịp tết cổ truyền của dân tộc Mông. Anh rất phấn khởi vì đúng vào dịp tết cổ truyền của dân tộc mình, gia đình anh đã được cán bộ viễn thông Trạm Tấu, thuộc Trung tâm Viễn thông miền Tây lắp đặt mạng Internet phục vụ nhu cầu thông tin và học tập của con cái.

YBĐT - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh tỉnh Yên Bái phấn đấu đến 31 tháng 12 năm 2009 đạt tổng dư nợ 2.295 tỷ đồng trở lên, tăng 17% so với năm 2008. Để thực hiện được mục tiêu này, Ngân hàng ưu tiên vốn tín dụng giải ngân cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xưởng sản xuất đũa dẹt của doanh nghiệp Tuấn Hằng (phường Yên Ninh) thường xuyên tạo việc làm cho 50 công nhân. (Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nông dân tham gia tổ chức hội, đến nay thành phố Yên Bái có 4.677 hội viên Hội Nông dân (HND) thuộc 17 cơ sở hội, tăng 243 hội viên so với năm 2007. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong khắc phục hậu quả cơn bão số 4 gây ra, song phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của thành phố đã phát triển sâu rộng ở các cấp hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục