Thủ tướng: Tháng 3, xử lý dứt điểm bù lỗ xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2009 | 12:00:00 AM

Văn phòng Chính phủ ngày 5/3 ra thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng sau cuộc làm việc ngày 27/2 giữa Thủ tướng và Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam.

Theo đánh giá của Thủ tướng, từ cuối năm 2008, việc chuyển mặt hàng xăng dầu sang kinh doanh theo cơ chế thị trường đã được làm có kết quả.

Chinh phủ tiếp tục chỉ đạo, điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường. Các bộ, ngành và doanh nghiệp đã tích cực triển khai và thực hiện một cách quyết liệt nên đã tạo ra những tác dụng tích cực đối với hoạt động kinh tế, xã hội. Ngân sách nhà nước không phải bù lỗ đối với mặt hàng xăng, giảm bù lỗ đối với mặt hàng dầu.

Tuy nhiên, thời gian chuyển hoạt động kinh doanh xăng dầu sang thực hiện theo cơ chế thị trường còn chưa nhiều nên đã xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc. Các cơ quan chức năng cần chủ động phát hiện và có biện pháp tháo gỡ kịp thời.
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 55/2007/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu để bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu tuân thủ cơ chế thị trường.

Đồng thời, quy định rõ chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng khó khăn, người nghèo khi thực hiện giá xăng dầu theo cơ chế thị trường; quy định việc bảo hiểm rủi ro giá xăng dầu cho DN.

Trong khi chưa sửa đổi, bổ sung Nghị định thì Bộ Công thương và Tài chính tiếp tục điều hành mặt hàng xăng dầu như quy định hiện hành, không bù lỗ cho mặt hàng xăng.

Xử lý dứt điểm bù lỗ xăng dầu trong tháng 3

Về việc xử lý lỗ xăng dầu năm 2008, Thủ tướng chỉ đạo ngân sách nhà nước thực hiện tạm ứng đủ 95% sỗ lỗ các mặt hàng dầu thực tế theo báo cáo quyết toán năm 2008 của DN do giá bán giảm sau thời điểm 16/9/2008.

Bộ Tài chính chủ trì xử lý dứt điểm số lỗ này trong tháng 3/2009.

Đồng ý khoản tạm ứng từ ngân sách nhà nước cho các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối  tương ứng với  số lỗ xăng do thực hiện chính sách bình ổn giá  của Nhà nước được hạch toán  tương tự như hạch toán đối với khoản cấp bù lỗ các mặt hàng dầu.
 
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm cung ứng đủ và kịp thời nhu cầu vay ngoại tệ cho các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu.
 
Bộ Tài chính xem xét, sửa đổi  các quy định, thủ tục hiện hành trong quản lý xăng dầu tạm nhập, tái xuất theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính.
 
Bộ Công thương  chỉ đạo Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam  mở rộng mạng lưới  bán lẻ trực tiếp trên phạm vi cả nước để bảo đảm vai trò chủ lực cả về thị phần, cơ cấu  và tỷ trọng bán hàng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, tham gia  có kết quả  vào việc bình ổn  thị trường xăng dầu.

* Dầu hoả tiếp tục giảm 500đồng/lít

Ngày 5/3, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức điều chỉnh giá bán lẻ mặt hàng dầu hoả; theo đó, giá mặt hàng này tiếp tục giảm 500 đồng/lít.

Cụ thể, với mức điều chỉnh lần này, giá vùng 1 mặt hàng dầu hoả giảm từ 11.500 đồng/lít xuống 11.000 đồng/lít.

Quyết định về giá bán xăng dầu của Tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam ban hành có hiệu lực thi hành kể từ 13 giờ ngày 5/3/2009 trên toàn hệ thống phân phối gồm các cửa hàng trực thuộc Tổng công ty và các trung gian thương mại (đại lý và tổng đại lý Petrolimex).

(Theo VietNamNet - TPO) 

Các tin khác
Các tuyến giao thông trên địa bàn huyện Lục Yên được đầu tư sửa chữa nâng cấp.

YBĐT - Những năm qua, Hội đồng nhân dân huyện Lục Yên (Yên Bai) luôn có nhiều quyết sách lớn để phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tại kỳ họp thứ 9 - HĐND huyện khoá XVIII đã nghị quyết thông qua 38 chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008. Trong năm qua, các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp tích cực trong quá trình chỉ đạo điều hành, cùng với sự cố gắng nỗ lực của nhân dân phát huy nội lực, tháo gỡ khó khăn thực hiện nên 26/38 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Sơ đồ chi tiết Khu công nghiệp Âu Lâu, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 5/3/2009, tại xã Âu Lâu UBND thành phố Yên Bái đã tổ chức công bố quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Âu Lâu thuộc thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Chúng tôi đến thăm gia đình Anh Sùng A Tông ở Bản Công (Trạm Tấu - Yên Bái) trong dịp tết cổ truyền của dân tộc Mông. Anh rất phấn khởi vì đúng vào dịp tết cổ truyền của dân tộc mình, gia đình anh đã được cán bộ viễn thông Trạm Tấu, thuộc Trung tâm Viễn thông miền Tây lắp đặt mạng Internet phục vụ nhu cầu thông tin và học tập của con cái.

YBĐT - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh tỉnh Yên Bái phấn đấu đến 31 tháng 12 năm 2009 đạt tổng dư nợ 2.295 tỷ đồng trở lên, tăng 17% so với năm 2008. Để thực hiện được mục tiêu này, Ngân hàng ưu tiên vốn tín dụng giải ngân cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục