Tháng Tám trên những công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không khí hào hùng của Mùa thu cách mạng lan toả khắp những công trường xây dựng mà chúng tôi có mặt. Thênh thênh một đại lộ Km5 - Yên Bình, tít tắp cao xa đường Trạm Tấu nối sang Bắc Yên, bên sông cầu Trái Hút vươn mình lớn dậy... Những công trình kết tinh ý chí tự cường của lòng dân, ý Đảng trên con đường xây dựng quê hương Yên Bái giàu mạnh như mong ước của Bác kính yêu...

Các đơn vị thi công đường Km5 - Yên Bình khẩn trương hoàn thiện nền mặt đường trên tuyến.
Các đơn vị thi công đường Km5 - Yên Bình khẩn trương hoàn thiện nền mặt đường trên tuyến.

Chỉ huy công trường thi công cầu Ngòi Lấp - Phương Văn Đồng lấm lem dầu mỡ cùng công nhân tổ khoan cọc khoe với chúng tôi: “Mũi khoan này là mũi thứ 8, còn 10 mũi nữa là hoàn thành khoan mố Mo. Anh em  quyết tâm  tới ngày 15-9 thi công xong toàn bộ cọc nhồi. Ngày 30-11 kết thúc đúc dầm và 31-12 lao lắp xong dầm, cơ bản thông tuyến”. Đại lộ Km 5 - Yên Bình, công trình giao thông trọng điểm, kết tinh ý chí tự cường của Đảng bộ và nhân dân Yên Bái những ngày này thật sôi động.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đỗ Văn Dự thông báo nhanh: “Các nhà thầu đang tập trung thi công các gói thầu số 4, 5, 8, 15, 16. Quyết tâm của anh em, bằng giờ sang năm sẽ thông tuyến để chào mừng Đại hội Đảng. Tổng giá trị thực hiện toàn tuyến 4,2 km hiện đã đạt gần 249 tỷ đồng, riêng xây lắp là gần 155 tỷ”. 

Tại gói thầu số 5, các kỹ sư phụ trách thi công cho biết, nền đường và quỹ đất dân cư đã đào đắp 343.500 m3, hiện tập trung thi công mặt đường, công trình thoát nước, bó vỉa. Tổng thể cơ bản hoàn thành khối lượng theo hợp đồng với giá trị trên 16,4 tỷ đồng. Đoạn Km 1+300 - Km 1+800 của gói thầu số 15, chỉ trong 6 tháng đầu năm cơ bản hoàn thành khối lượng nền và quỹ đất dân cư. Theo tổng hợp của Ban chỉ huy công trường, khối lượng thi công nền, quỹ đất dân cư 38.000 m3, cầu vượt đường Nguyễn Văn Cừ đã khoan 5 mũi 76m, đổ bê tông các loại 1.700m3, trên 45 tấn cốt thép đã đưa vào công trình.

Kỹ sư Trần Anh Tuấn - Phó phòng Quản lý đầu tư (Sở Giao thông - Vận tải) cập nhật: “Ngày 1.7, gói thầu số 8 đã hoàn thành khối lượng với trị giá gần 19,7 tỷ đồng. Gói số 16 hiện đã hoàn thành nền, quỹ đất dân cư. Anh em thi công đang tranh thủ từng ngày, chạy đua với thời gian, tranh thủ thi công ngay trong mùa mưa bão để công trình về đúng tiến độ”.

Còn nhớ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc và các đồng chí lãnh đạo khi thăm hỏi anh em thi công công trình trong những ngày tháng Sáu, kỷ niệm 54 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, đã nói thật xúc động: “Đường lớn này là tài sản của thế hệ hôm nay cho con cháu mai sau. Đường đã rộng, đường phải tốt lại phải đẹp để xứng tầm với thành phố hiện đại. Những khó khăn hôm nay, Đảng và dân đồng tâm, quyết chí ắt vượt qua. Công trình sẽ là bó hoa đẹp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII”.

Thênh thênh đại lộ nối Yên Bình với “trái tim” Yên Bái, chúng tôi lên tít tắp núi ngàn Trạm Tấu. Đường Trạm Tấu - Bắc Yên như dải lụa vắt mình trên núi. Trên 17 cây số từ Km 0 thị trấn Trạm Tấu tới giáp ranh Bắc Yên (Sơn La). Một tầm nhìn chiến lược, quyết đoán của lãnh đạo tỉnh với kỳ vọng về một con đường mang ý nghĩa “cú hích” cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Trên tuyến, Trưởng ban quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng Nguyễn Văn Liễu cho biết, 8 km từ Km 1 tới Tà Chử (Bản Công) đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho nhà thầu. 800 m đầu tuyến đã hoàn thành nắn tuyến, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng chí chỉ huy công trường (Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ) tóm tắt: Cơ bản thi công xong 8 km nền đường, lắp đặt xong cống thoát nước, thi công trên 5.000m rãnh thoát nước dọc, hiện tập trung thi công đoạn Km8 Tà Chử đi Bắc Yên. Tôi biết, trên 300.000 m3 đất đá đã san gạt, mồ hôi công nhân đẫm  từng mét đường trên núi. Gần năm chục tỷ đồng đầu tư cho nền và hệ thống phụ trợ. Chưa hết, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Hân hồ hởi thông tin thêm, để vốn đầu tư có hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo đầu tư đồng bộ mặt đường và hạng mục phụ trợ kiên cố. Như vậy, sẽ thêm từng ấy vốn nữa, cả thảy sẽ khoảng 100 tỷ đồng cho con đường chiến lược, thể hiện tư duy mạnh bạo của những người lãnh đạo để vùng cao thêm “cú hích”, nhanh chóng vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Thật hợp với lòng dân! 

Lòng dân, không gì tả xiết niềm vui của bà con các dân tộc Văn Yên khi đúng ngày Quốc khánh năm ngoái cầu Trái Hút được khởi công xây dựng. Đổi thay cùng quê hương đất nước, vùng đất tăm tối xưa kia lưu truyền mãi “cọp Bảo Hà, ma Trái Hút”, Đảng chỉ lối soi đường nay đã là những làng quê trù phú. Phút giây thảnh thơi, chút lãng mạn giữa ca, bên giàn giáo thi công trụ T3, kỹ sư Nguyễn Thế Hùng-Phó chỉ huy công trường xúc động: “Anh em ở Công ty cổ phần Đạt Phương làm xong cầu Ngòi Thia là chuyển quân sang luôn Trái Hút. Đời thợ cầu đây đó đã nhiều, nhưng tình dân, lòng dân nơi này quý lắm anh ạ! Trong vòng mấy chục ngày, anh em thi công đã có mặt bằng làm cầu, chính quyền địa phương hết lòng giúp đỡ. Cái mừng vì có công trình với chúng tôi thật nhỏ bé so với niềm hạnh phúc mỗi khi được xây thêm những cây cầu mới cho quê hương!”.

Có lẽ chính vì cái tâm sự ấy mà chỉ trong hơn 10 tháng, vượt qua bao khó khăn, nhất là thời tiết, các anh đã thi công dứt mố Mo. Bên Hồng Hà ngồn ngộn nước, anh em công nhân dừng tay giới thiệu, nói thật to để át tiếng máy. Này, trụ T1 hiện đã khoan nhồi xong 6 cọc, thi công xong bệ, thân trụ và xà mũ. Này, trụ T2 xong sàn đạo, vòng vây cọc ván thép để đổ bê tông trụ. Này, trụ T3, thi công dứt 3 cọc khoan nhồi, chuẩn bị đổ bê tông bệ trụ; mố M5 cũng xong 5 cọc khoan nhồi, đang triển khai đổ bê tông bệ mố... Ban sáng, các kỹ sư ở Phòng Quản lý đầu tư (Sở Giao thông-Vận tải) cho chúng tôi biết, đây là công trình cầu thiết kế dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 3 dầm  liên tục, mỗi đầu cầu thiết kế một nhịp dẫn bằng dầm I33. Rồi cầu chính 3 nhịp liên tục, cầu dẫn hai nhịp, tổng chiều dài cầu 177 m có dư. Rồi tải trọng cầu HL93, rộng 8m, vốn đầu tư gần 120,9 tỷ đồng...

Những con số, thông số kỹ thuật chúng tôi luôn tay ghi chép chứ không thể nào nhớ hết được, nhưng gương mặt thợ cầu trên công trường sôi động những ngày thu lịch sử này thì rất nhớ. Đêm, trên sông rực sáng ánh đèn, thợ cầu ngâm mình trong nước phù sa lắp vây cọc ván thép để ngày mai đưa khoan nhồi xuống. Ngày, nhuộm vàng trong nắng, lại hối hả đan thép, đổ bê tông. Những bệ mố, bệ trụ, trụ, xà mũ... cứ thế hình thành, như măng lừng lững vươn lên, mồ hôi thợ trẻ hoà lẫn nước sông ngàn năm tuổi.

Thu này, thêm một mùa thu tươi sáng. Không khí hào hùng của mùa thu Cách mạng năm xưa đang lan toả khắp những công trình tháng Tám. Những công trình kết tinh ý chí tự cường, công trình của lòng dân - ý Đảng trên quê hương Yên Bái đang vững bước trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Tuấn Anh

Các tin khác

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Cục Điều tiết điện lực về đề án giảm tổn thất điện năng (TTĐN) giai đoạn 2009-2012. Theo EVN, từ 2004-2008, EVN đã giảm TTĐN từ 12,23% xuống 9,21%. Đặc biệt, năm 2008 nhiều công ty điện lực đã đạt TTĐN ở mức dưới 5% như Đồng Nai (2,42%), Hải Phòng (4,1%), Đà Nẵng (4,39%).

Sức ép tăng giá của đồng USD đẩy giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua, kéo giá vàng trong nước sáng nay (18/8) giảm mạnh ngày thứ 3 liên tiếp.

Thu nhập của cây lạc tăng từ 3 - 3,4 lần so với cây lúa.

YBĐT - Là xã có tỷ trọng nông nghiệp chiếm tới 90% cơ cấu kinh tế nhưng trong trồng trọt, người dân xã Minh Tiến chỉ quen với việc bóc mầu đất nên hiệu quả rất thấp, bởi toàn xã có tới gần 50% đất bạc mầu, cằn cỗi. Làm gì và làm thế nào để nâng cao đời sống cho người dân ngay trên đồng đất của mình?

YBĐT - Vụ mùa năm 2009, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) gieo cấy đạt 100% diện tích với cơ cấu giống lúa lai Nhị Ưu 63 và 838 là 307,63 ha, lúa lai N.ưu 69 + HYT 100 là 126,87 ha, lúa thuần chất lượng cao 255,8 ha và các loại giống khác là 9,89 ha. Đến nay, diện tích trà 1 cấy trước ngày 20/6 đang đứng cái làm đòng và trà 2 lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục