Thông đường bay, chưa thông đường tàu

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2009 | 12:00:00 AM

Các hãng hàng không cho biết trong ngày hôm nay 30-9 khôi phục các đường bay từ TP.HCM, Hà Nội đến các sân bay miền Trung. Vietnam Airlines (VNA) cho biết các đường bay từ TP.HCM và Hà Nội đến các sân bay ở miền Trung được khôi phục như thường lệ từ 7g sáng nay 30-9.

Theo kế hoạch, ngoài lịch bay bình thường tới các sân bay tại đây được giữ nguyên như thường lệ, VNA sẽ có các chuyến bay tăng cường bắt đầu từ trưa 30-9 và cả ngày 1-10.

Theo đại diện VNA, trong ngày 29-9 hãng đã hủy 64 chuyến bay từ TP.HCM, Hà Nội tới các sân bay miền Trung (và ngược lại) với tổng lượng khách đến vài ngàn người. VNA cho biết trước mắt trong ngày 30-9 sẽ tăng thêm sáu chuyến bay từ Hà Nội, Đà Nẵng đến TP.HCM và Huế. Tùy thuộc vào tình hình lượng khách trên các phương tiện vận chuyển trên bộ đang bị kẹt mà có kế hoạch tăng chuyến cụ thể hơn trong các ngày tới.

Phó tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết ngày 29-9 hãng đã hủy 16 chuyến bay đến các sân bay miền Trung và lượng khách bị kẹt trong ngày là hơn 2.500 người. Bà Bình cho biết do không đủ máy bay nên hãng không thể tăng chuyến trong những ngày tới. Tuy nhiên hãng sẽ cố gắng chuyển số khách còn bị kẹt vào các chuyến bay trong ngày 30-9 và các ngày tiếp theo. Những hành khách đã thay đổi kế hoạch bay có thể liên lạc với Jetstar Pacific để hoàn lại vé miễn phí.

* Riêng với đường sắt, tình hình có khó khăn hơn. Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên - trưởng ban kinh doanh vận tải (Tổng công ty Đường sắt VN), kế hoạch chạy tàu tiếp theo vẫn tùy thuộc vào tình hình thực tế thời tiết và việc khắc phục sự cố trên đường tàu.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 trong ngày 29-9 đã có gần 3.000 hành khách bị kẹt lại tại các tỉnh thành miền Trung. Ông Tuyên cho biết gió mạnh cùng với mưa lớn đã làm nhiều đoạn đường sắt trong khu vực bão đổ bộ bị tắc nghẽn. Đối với những hành khách bị mắc kẹt do bão, ngành đường sắt sẽ lo chu toàn việc ăn uống. Những hành khách không muốn chờ đợi sẽ được các ga bố trí phương tiện khác để đi tiếp hoặc hoàn lại tiền vé đoạn đường còn lại. Những người đã mua vé đi trong những ngày bão, nếu không muốn đi nữa có thể đến ga trả lại vé mà không bị trừ tiền.

Cũng do ảnh hưởng cơn bão số 9 làm gián đoạn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN đã thông báo bãi bỏ các tàu SE7, SE5, SE1 xuất phát từ Hà Nội và tàu SE8, SE6, SE2 xuất phát từ Sài Gòn ngày 29-9. Tương tự, ngày 30-9, Tổng công ty Đường sắt dự tính bãi bỏ tàu SE7, SE1 xuất phát từ Hà Nội và tàu SE8, SE2 xuất phát tại Sài Gòn.

Trong ngày 29-9, tàu TN2 xuất phát từ Sài Gòn chỉ chạy đến ga cuối cùng là ga Quảng Ngãi. Ngược lại, tàu TN1 xuất phát từ Hà Nội chạy đến ga Đồng Hới là ga cuối cùng.

Ông Nguyễn Văn Thành, phó trưởng ga Sài Gòn, cho biết các đoàn tàu SNT, SQN xuất phát từ ga Sài Gòn đến Nha Trang, Quy Nhơn vẫn khởi hành bình thường. Riêng tàu SH từ Sài Gòn đi Huế đã xuất phát lúc 14g ngày 29-9 vẫn tiếp tục chạy đến ga có thể không bị ảnh hưởng cơn bão. Ông Nguyễn Văn Thành cũng thông báo hành khách đã mua vé tàu Thống Nhất (SE, TN) chạy các ngày 29 và 30-9 có nhu cầu trả lại vé thì được trả nguyên tiền (không trừ phí trả vé).

* Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vừa có thông báo khẩn cấp về ảnh hưởng của cơn bão số 9 đến việc cung cấp điện tại khu vực miền Bắc và miền Trung. EVN cho biết bão đã gây sự cố hai mạch đường dây 500kV Bắc - Nam (đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh) từ chiều và tối ngày 28-9, khiến hai hệ thống điện miền Bắc và miền Nam phải vận hành độc lập.

Trên địa bàn các tỉnh miền Trung, bão số 9 đã gây sự cố ở nhiều đường dây 220kV, 110kV. Nhiều trạm biến áp và đường dây trung/hạ thế cũng bị sự cố nên việc cung cấp điện trên địa bàn từ Nghệ An, Hà Tĩnh đến Phú Yên sẽ bị ảnh hưởng. Còn tại miền Bắc, do hai mạch đường dây 500kV (cung cấp 25% sản lượng điện cho miền Bắc) bị sự cố, khả năng cung cấp điện cho miền Bắc sẽ phải hạn chế ở mức 400-500MW trong giờ cao điểm sáng và chiều.

Việc cung cấp hạn chế này theo EVN, sẽ phải duy trì cho đến khi khôi phục được hệ thống 500kV liên kết. EVN cam kết sau khi cơn bão đi qua sẽ hết sức nỗ lực để khôi phục cấp điện trong thời gian nhanh nhất.

* Ông Phạm Vĩnh Thọ, phó ban viễn thông VNPT, thường trực phòng chống lụt bão, cho Tuổi Trẻ biết đến cuối ngày 29-9 VNPT vẫn đảm bảo liên lạc thông tin xuống các đường trục huyện, xã ở các tỉnh thành trong vùng bão, kể cả huyện đảo Lý Sơn và các vùng trọng điểm, nhằm phục vụ công tác phòng chống bão lũ. Có khoảng 10% tổng số trạm của VNPT ở vùng sâu vùng xa các tỉnh do điện bị cắt quá lâu và mưa lớn nên liên lạc gián đoạn.

Theo ông Thọ, việc liên lạc di động đến các mạng MobiFone và Vinaphone ở các tỉnh trong vùng bão vẫn đảm bảo tốt. Tuy nhiên, ghi nhận ngày hôm qua cho thấy việc liên lạc đến các tỉnh thành trong vùng bão gặp khá nhiều khó khăn. Tín hiệu liên lạc thường xuyên bị gián đoạn giữa chừng. Các cuộc gọi di động nhiều khi không thực hiện được.

(Theo TTO)

Các tin khác
Ôtô nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu thừa.

Sau khi đạt “đỉnh” hồi tháng 7 với 8.700 chiếc được đưa về nước, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 đã đột ngột giảm mạnh, chỉ còn 7.300 chiếc. Con số này thậm chí thấp hơn khá nhiều so với dự báo được đưa ra hồi cuối tháng 8 là 8.000 chiếc.

Bà con người Mông xã Bản Mù tham gia làm đường giao thông về trung tâm xã.

YBĐT - Thời gian qua, Trạm Tấu (Yên Bái) được sự quan tâm của cả tỉnh và sự cố gắng của nhân dân các dân tộc, từng bước vươn lên thoát nghèo. Có đi mới biết, mỗi một con đường về bản, từng công trình thuỷ lợi đưa nước về ruộng bậc thang, tiếng trẻ bi bô học chữ phổ thông trong lớp cắm bản...là cả một niềm tin của đồng bào nơi này vào Đảng và Chính phủ đã cho mình cuộc sống mới.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố một số lãi suất chủ chốt bằng đồng Việt Nam, áp dụng từ ngày 1-10-2009. Cụ thể, lãi suất cơ bản bằng VND vẫn giữ ở mức 7%/năm; lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 5%/năm.

Giá xăng A92 thành phẩm nhập khẩu từ thị trường Singapore tiếp tục giảm sâu. Ngày 25-9 còn 67,5 USD/thùng và dự báo còn tiếp tục giảm trong những ngày tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục