Quỹ Tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh: Vững vàng trong gian khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được thành lập năm 1996, trải qua 13 năm hoạt động, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) ngày càng khẳng định được uy tín cũng như hiệu quả hoạt động. Quỹ đã trở thành địa chỉ giao dịch tín dụng tin cậy của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

Nhân dân phường Yên Thịnh đến Quỹ tín dụng nhân dân để vay vốn.
Nhân dân phường Yên Thịnh đến Quỹ tín dụng nhân dân để vay vốn.

Ngày đầu thành lập, QTDND phường Yên Thịnh có 110 thành viên với tổng số vốn góp trên 30 triệu đồng, được UBND phường cho mượn hội trường làm trụ sở giao dịch. Đến nay, Quỹ đã thu hút được 1003 thành viên với tổng số vốn góp đạt 725 triệu đồng tổng nguồn vốn hoạt động đạt trên 17 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có là 1, 247 tỷ đồng, vốn huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư trên 14,214 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt gần 16 tỷ đồng, tỉ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,25%.

Buổi đầu thành lập khá gian nan vì tỷ lệ huy động vốn tại chỗ thấp; nhu cầu vay vốn trong nhân dân không lớn; người dân vẫn quen với nếp sống tự cấp tự túc nên tỷ lệ hộ vay vốn để phát triển ngành nghề dịch vụ không nhiều, đồng thời ảnh hưởng của dư âm xấu của các quỹ tín dụng đổ vỡ trước đây để lại. Dẫu vậy, quá trình hoạt động luôn được sự ủng hộ, động viên, giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái và các tổ chức đoàn thể cơ sở, Quỹ từng bước khắc phục khó khăn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đến nay, QTDND phường Yên Thịnh không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng, hiệu quả, năng lực tài chính ngày càng nâng cao, trang bị được cơ sở vật chất.

Ông Hà Văn Thực - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quĩ cho biết: “Mất 2 năm hoạt động thí điểm và 2 năm củng cố chấn chỉnh, từ sau năm 2000 thì Quỹ bắt đầu có bước đi vững vàng hơn, tự chủ trong kinh doanh. Quỹ đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn như: bám sát các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền thu hút thành viên, bám sát từng khu dân cư để nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân, linh hoạt, nhạy bén nắm bắt thông tin thị trường tín dụng tiền tệ để có sự điều chỉnh mức lãi suất huy động vốn, lãi suất cho vay hợp lý, xây dựng và điều chỉnh phương án kinh doanh phù hợp với từng thời điểm.

Đồng thời, Quỹ không ngừng củng cố nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng hoạt động tư vấn giúp thành viên phát huy hiệu quả từ đồng vốn vay, đẩy mạnh và chú trọng công tác huy động tiền gửi dân cư, công tác cho vay. Quỹ còn củng cố, trẻ hoá đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện cho các thành viên đi học các khoá đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành tài chính ngân hàng…”. Nhờ chủ động thực hiện nhiều biện pháp tích cực nên hàng năm số lượng thành viên tham gia hoạt động của Quỹ ngày càng tăng, chất lượng thành viên được nâng cao rõ rệt. Lượng vốn huy động tiền gửi dân cư, lượng vốn cho vay thành viên có sự tăng trưởng rõ nét (bình quân tăng 25%/năm). Kinh doanh có lãi, năm 2006 Quỹ đã đầu tư sửa chữa lại trụ sở làm việc và mua sắm nhiều thiết bị hiện đại phục vụ hoạt động tín dụng tiền tệ, uy tín của QTDND ngày càng nhân lên.

Ông Lường Thanh Long – Giám đốc QTDND phường Yên Thịnh,  cho biết thêm: “Mặc dù được nhân dân tin tưởng, song chúng tôi vẫn luôn phải xác định không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ. Hiện nay chúng tôi đang tập trung làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của thành viên. Đồng thời, nắm bắt thị trường cũng như nhu cầu về vốn của nhân dân xã Thân Thịnh và phường Đồng Tâm để thực hiện đề án mở rộng địa bàn”. Được biết, để giúp thành viên phát triển kinh tế và cải thiện đời sống, QTDND phường Yên Thịnh đã và đang tập trung giải ngân cho vay ở 3 lĩnh vực: cho vay đầu tư phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản; kinh doanh dịch vụ thương mại; phục vụ đời sống sinh hoạt các nhân.

Nhiều thành viên của Quỹ nhờ được vay vốn phát triển sản xuất và đến nay đã có đời sống kinh tế khá như hộ bà Đặng Thị Kính  ở tổ 41 vay 50 triệu đồng để kinh doanh làm nghề nhôm kính; hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chồi ở tổ 33 vay 70 triệu đồng để đầu tư trồng 5 ha keo; ông Hoàng Văn Quát tổ 25 vay 20 triệu đồng để chữa bệnh… Trước những khó khăn chung của thị trường tiền tệ, những năm gần đây, QTDND phường Yên Thịnh luôn chủ động bám sát những diễn biến của thị trường, chủ trương của Nhà nước để có sự điều chỉnh hợp lý về lãi suất huy động tiền gửi và lãi suất cho vay. Năm 2009, QTDND phường Yên Thịnh quyết tâm duy trì, giữ vững mục tiêu tăng trưởng đạt 15 – 20%, lợi nhuận tăng 25 - 30 % so với năm 2008.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - “Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của tháng 9, năm 2009 có chững lại so với các tháng trước đó, nhưng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) chắc chắn sẽ đạt mục tiêu đề ra trong năm 2009” - đó là khẳng định của ông Cù Đức Đua – Giám đốc Sở Công thương Yên Bái. Được biết, trong năm 2009, Yên Bái đề ra mục tiêu KNXK đạt 17 triệu USD.

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa ký quyết định về việc bổ sung danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá.

Ngày 4-10, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến nhằm bàn các giải pháp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu trong 3 tháng cuối năm.

Nhiều vùng đất bờ xôi ruộng mật còn chưa thể phát huy hết tiềm năng.

Đến thời điểm này, sau rất nhiều chiến lược, chính sách ở tầm vĩ mô, nông nghiệp, nông thôn vẫn là "khu vực hẻo lánh" đối với các dòng vốn đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục