Hội Cựu Chiến Binh huyện Yên Bình: Truyền thống bộ đội cụ Hồ luôn tỏa sáng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Bình (Yên Bái) hiện có 35 cơ sở Hội, 268 phân, chi hội thôn, bản, khu phố, với gần 4700 hội viên.

Rừng kinh tế trên đảo hồ Thác Bà (huyện Yên Bình).
(Ảnh: Lê Tuấn)
Rừng kinh tế trên đảo hồ Thác Bà (huyện Yên Bình). (Ảnh: Lê Tuấn)

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự chỉ đạo sâu sát của các cấp hội, Hội CCB huyện đã có đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thức và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Những năm qua, Hội CCB huyện đã chú trọng xây dựng kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh các phong trào làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo và không ngừng củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Trước hết, Hội chú trọng tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, đó là triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của Hội cấp trên tới 100% cán bộ, hội viên; phối hợp với các cơ quan ban, ngành tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới tất cả các tổ chức cơ sở hội; tổ chức cho cán bộ, hội viên ký cam kết thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức.

Hội còn kết hợp lồng nghép tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của Hội đến từng cơ sở; giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam cho toàn thể nhân dân và thế hệ trẻ; vận động các hội viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”; xây dựng nếp sống gia đình văn hoá lành mạnh. Nhờ vậy, các chi hội ở cơ sở đã phát huy bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, gương mẫu trong vận động nhân dân đoàn kết tham gia các phong trào lao động sản xuất, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương.

Cùng với các hoạt động xây dựng tổ chức Hội, Hội còn xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là tiêu điểm trong việc xoá đói giảm nghèo. Vì thế, trong 5 năm qua, bằng những việc làm thiết thực chăm lo đời sống kinh tế cho hội viên như: vận động giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống văn hoá, tổ chức vay vốn, tạo việc làm và thăm các mô hình điểm. Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội vay trên 61 tỷ đồng cho trên 1800 hộ phát triển kinh tế, tổ chức cho cán bộ, hội viên có khả năng phát triển kinh tế thăm một số mô hình điểm nhằm nhân rộng.

Mỗi cán bộ, hội viên CCB không cam chịu đói nghèo cùng vươn lên trong lao động sản xuất, cùng nhau trao đổi khoa học kỹ thuật, gúp nhau về cây, con giống. Hàng năm, Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân và hội viên tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi như: trồng luồng, măng tre Bát Độ, nuôi cá lồng, nuôi bò bán công nghiệp, cấy giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao…

Qua đó, đời sống hội viên ngày càng được nâng cao, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm như: mô hình trồng rừng kết hợp nuôi bò, dê của hội viên Lương Công Tráng, Đoàn Xuân Tiến ở xã Đại Đồng cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/ năm; mô hình nuôi lợn bán công nghiệp của hội viên Hoàng Xuân Trường, Bùi Khắc Mùi, Vũ Sỹ Chí ở xã Vũ Linh; mô hình nuôi nhím, ba ba, cá của hội viên Tống Quang Duật, Hoàng Văn Vân xã Tân Nguyên, tổng thu nhập đạt trên 100 triệu đồng/năm…

Trong cuộc sống, các hội viên luôn hưởng ứng các hoạt động tình nghĩa, tình đồng đội, điều này được thể hiện bằng sự quan tâm, thăm hỏi động viên lẫn nhau khi ốm đau, hoạn nạn…Thực hiện phong trào “Ngày vì đồng đội”, “Quỹ đồng đội”, các CCB đã đóng góp hàng ngàn ngày công, hàng chục triệu đồng để sửa chữa nhà dột nát, xoá nhà tạm; giúp nhau đào ao, đắp đập nuôi cá, cải tạo vườn tạp, trồng rừng; tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng đường, trường, trạm, kênh mương…

Từ những hoạt động thiết thực, đến nay, Hội CCB huyện Yên Bình đã có trên 50% số hộ hội viên khá, giàu, không còn hộ đói, số hộ nghèo còn 4,2%; 90% gia đình hội viên đạt gia đình văn hoá; trên 90% cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh; 95% hội viên đạt tiêu chuẩn “Hội viên gương mẫu”. Với những kết quả đã đạt được trong các phong trào, năm 2005, Hội được Chính phủ tặng cờ thi đua suất sắc; năm 2006, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều năm liền được Trung ương Hội, UBND tỉnh, Tỉnh hội tặng bằng khen, giấy khen.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Đến hết tháng 9/2009, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thu ngân sách đạt 21,77 tỷ đồng, bằng 91% dự toán tỉnh giao và bằng 84% dự toán phấn đấu của huyện, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2008.

YBĐT - 9 tháng đầu năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) ước đạt 28,567 tỷ đồng, đạt 62% nghị quyết HĐND thị xã. Trong đó, khối quốc doanh đạt 5,622 tỷ đồng, ngoài quốc doanh đạt 22,945 tỷ đồng.

YBĐT - Trong những ngày cuối tháng 9, lúa mùa sớm ở Lục Yên (Yên Bái) đang chín rộ, nông dân đang khẩn trương thu hoạch để chuẩn bị làm vụ đông. Tại các xã vùng trọng điểm vụ đông của huyện như: Minh Xuân, Lâm Thượng, Mường Lai, Khánh Thiện, Mai Sơn... bà con thu hoạch đến đâu, làm đất đến đó. Nhà nông Lục Yên đang phấn đấu đặt bầu ngô ra ruộng xong trước 10/10.

Thủ tướng Chính phủ quyết định: Từ ngày 15-11-2009, 3 mặt hàng thức ăn chăn nuôi bao gồm thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh, thức ăn đậm đặc dùng cho chăn nuôi lợn thịt và gà thịt; thức ăn hỗn hợp dạng viên dùng nuôi cá tra, basa và thức ăn hỗn hợp dạng viên dùng nuôi tôm sú sẽ được bình ổn giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục