Lục Yên: Khẩn trương làm vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những ngày cuối tháng 9, lúa mùa sớm ở Lục Yên (Yên Bái) đang chín rộ, nông dân đang khẩn trương thu hoạch để chuẩn bị làm vụ đông. Tại các xã vùng trọng điểm vụ đông của huyện như: Minh Xuân, Lâm Thượng, Mường Lai, Khánh Thiện, Mai Sơn... bà con thu hoạch đến đâu, làm đất đến đó. Nhà nông Lục Yên đang phấn đấu đặt bầu ngô ra ruộng xong trước 10/10.

Là một trong những xã có phong trào sản xuất vụ đông phát triển nhất của huyện, vụ đông năm nay xã Minh Xuân được giao chỉ tiêu trồng 165 ha cây vụ đông, trong đó có 130 ha ngô trên đất 2 vụ lúa.

Để sản xuất vụ đông đạt kết quả cao, UBND xã đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông, qua đó giao chỉ tiêu cho các thôn, bản, đồng thời tổ chức ký cam kết giữa các thôn với UBND xã. Tiếp đó, thành lập ban chỉ đạo sản xuất vụ đông, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách thôn. Các khuyến nông viên cơ sở nhanh chóng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến cây vụ đông cho nông dân. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích lúa chín, bà con đang tập trung nhân lực trong gia đình để thu hoạch, tiếp tục làm đất, tra hạt vào bầu ngô...

Ông Phạm Ngọc Quảng – Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: “Đến nay, toàn bộ diện tích trồng cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa đang được bà con khẩn trương thu hoạch. Chúng tôi đã chỉ đạo nhân dân tiếp tục làm đất, xuống bầu, chậm nhất là 5/10 toàn bộ lượng ngô giống phải được giống bầu”.

Năm nay, huyện Lục Yên phấn đấu gieo trồng 2.000 ha cây vụ đông, trong đó có 1.000 ha ngô trên đất 2 lúa, còn lại là ngô soi bãi, khoai lang và rau màu các loại. Với hơn 1.000 ha ngô thì tổng lượng giống mà huyện cần trong vụ này là khoảng 20 tấn. Để đáp ứng nhu cầu về giống đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức cho nông dân đăng ký mua giống theo chủng loại và số lượng, lập danh sách chi tiết và gửi về Trại Giống cây trồng huyện Lục Yên.

Hiện nay, Trại Giống cây trồng huyện đã chuẩn bị đầy đủ lượng giống cần thiết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà nông, trong đó có hơn 5,5 tấn giống F1 NK66, hơn 2,3 tấn NK 4300, hơn 8,6 tấn C919 và hơn 3,6 tấn ngô nếp. Các đại lý phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu.

Ông Hoàng Văn Thon – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lục Yên cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu sản xuất vụ đông, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ban hành chỉ thị về việc tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông; thành lập ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Hiện nay, do thời tiết không thuận lợi nên tiến độ thu hoạch lúa mùa bị chậm lại, chúng tôi đã chỉ đạo các xã tập trung vào làm bầu ngô từ 30/9 đến 5/10”.

Công việc chuẩn bị cho vụ đông ở Lục Yên đã hoàn tất, các cấp, các ngành đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt; người nông dân cũng đang hết sức khẩn trương bước vào vụ mới. Nhà nông Lục Yên phấn đấu đưa bầu ngô ra ruộng trước 10/10 theo lịch thời vụ quy định, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Mai Huyên

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ quyết định: Từ ngày 15-11-2009, 3 mặt hàng thức ăn chăn nuôi bao gồm thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh, thức ăn đậm đặc dùng cho chăn nuôi lợn thịt và gà thịt; thức ăn hỗn hợp dạng viên dùng nuôi cá tra, basa và thức ăn hỗn hợp dạng viên dùng nuôi tôm sú sẽ được bình ổn giá.

Ủy ban châu Âu (EU) và các Quốc gia thành viên vừa quyết định hỗ trợ 3 triệu euro (tương đương gần 4,5 triệu USD) cho chương trình nhân đạo khẩn cấp nhằm giúp đõ các nạn nhân Việt Nam của cơn bão Ketsana.

Theo thông cáo báo chí của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) ngày 6.10: EVN dự báo trong tháng 10, sản lượng điện cả nước trung bình ở mức 253 triệu kWh/ngày - tăng 2 triệu/kWh/ngày so với sản lượng trung bình ngày của ttháng 9 (251,2 triệu kWh/ngày).

Bộ Tài chính vừa bác bỏ phương án quy định trần đối với các loại sữa nhập khẩu do Vụ Chính sách Thuế dự thảo đầu tháng 9-2009, do sữa không phải là mặt hàng thuộc nhóm có quy định giá trần, đồng thời sữa là nhóm hàng có nhiều loại khác nhau, hơn 1.000 loại, nên quản lý bằng giá trần là không khả thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục