Hội thảo phát triển HTX trong cơ chế thị trường: Kinh nghiệm của Đức và thực tiễn Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 13/ 10, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thảo "Phát triển HTX trong cơ chế thị trường – kinh nghiệm của Đức và thực tiễn Việt Nam". Dự hội thảo có đại diện Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái; bà Hilde Grand von Walther, Giám đốc Dự án phát triển HTX, Liên đoàn HTX CHLB Đức; lãnh đạo các ban, ngành và 30 HTX tiên tiến trong tỉnh cùng đại diện Liên minh HTX các tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang.

 Những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể tỉnh mà nòng cốt là các HTX đã tiếp tục được củng cố, đổi mới và ngày càng phát triển. Với tổng số vốn điều lệ đạt trên 88,4 tỷ đồng, 313 HTX trên địa bàn tỉnh (trong đó có 48,4% HTX khá giỏi, 39,6% HTX trung bình, 12% HTX yếu kém) đã thu hút được trên 43.000 xã viên tham gia, hàng năm tạo việc làm có thu nhập ổn định cho trên 5.700 lao động, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, điều hoà các quan hệ về sở hữu, lợi ích kinh tế và xoá đói giảm nghèo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe một số kinh nghiệm về nguyên tắc tổ chức hoạt động, cách thức kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo lợi ích của xã viên, công tác tư vấn, nghiệp vụ kiểm toán cùng vai trò, sự hỗ trợ của Nhà nước và Liên Đoàn đối với các HTX thành viên.

Để hoạt động kinh tế hợp tác và các HTX tiếp tục phát huy hiệu quả, các đại biểu đã thống nhất đề xuất, kiến nghị tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam và Liên đoàn HTX CHLB Đức tạo điều kiện giúp đỡ các HTX trong tỉnh mời gọi các nguồn vốn đầu tư, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, trình độ nghiệp vụ quản lý, xây dung kế hoạch phát triển, Marketing và tham quan học tập thực tế tại một số nước trong khu vực có phong trào HTX phát triển.

Dự kiến sau hội thảo, đoàn công tác Liên đoàn HTX CHLB Đức sẽ có các buổi thăm và làm việc tại HTX 6/12 Đào Thịnh, HTX chế biến chè Hương Lý và Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh.

Đức Thành

Các tin khác

Bộ NN&PTNT cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 21 sửa đổi, bổ sung một số điều về việc thi hành việc hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn (Thông tư 05).

YBĐT - Những năm qua, sản xuất nông nghiệp ở Trạm Tấu (Yên Bái) chủ yếu là trồng cây lương thực và chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhưng hiệu quả kinh tế còn thấp. Vì vậy, để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, Đảng bộ huyện đã xác định phải phát huy tiềm năng, thế mạnh trong chăn nuôi, chủ yếu là chăn nuôi đại gia súc mà con bò là một thế mạnh.

Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần.

Ngày 12/10, giá vàng tăng nhẹ 5.000-6.000 đồng/chỉ, củng cố thêm mốc kỷ lục 2,3 triệu đồng/chỉ, đạt mức 2,317 triệu đồng/chỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục